Giá vàng được dự báo sẽ tăng trở lại vào tuần tới
Mặc dù tình trạng bán tháo của vàng có thể chưa kết thúc hoàn toàn, nhưng nhiều nhà phân tích cho rằng vẫn sẽ có "ánh sáng cuối đường hầm".
Tâm lý bi quan trên thị trường vàng đang dần chuyển biến khi giá thoát khỏi mức thấp nhất trong 10 tuần và bật lên trên mốc 1.700 USD/ounce. Chốt phiên cuối tuần ngày 12/3, kim loại quý giao dịch quanh mức 1.728 USD/ounce.
Mặc dù tình trạng bán tháo của vàng có thể chưa kết thúc hoàn toàn, nhưng nhiều nhà phân tích cho rằng vẫn sẽ có "ánh sáng ở cuối đường hầm".
Theo kết quả khảo sát mới nhất từ Kitco News, các nhà phân tích nhận thấy đã có những dấu hiệu của mức đáy trong ngắn hạn trên thị trường. Tất nhiên, đây cũng là tuần khởi sắc nhất của vàng trong nhiều tuần qua khi đồng đô la Mỹ giảm nhẹ và áp lực từ lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng được xoa dịu bằng sự suy yếu của thị trường chứng khoán.
Kết quả khảo sát về thị trường tuần 15 - 19/3, có 38% ý kiến của các chuyên gia phố Wall dự đoán giá vàng tăng, 31% dự đoán giá giảm và 31% còn lại cho rằng thị trường sẽ đi ngang.
Tại phố Main, trong tổng số 1.611 phiếu hỏi thì có đến 1003 phiếu (tương đương 62%) dự đoán giá sẽ đi lên, 364 phiếu (tương đương 23%) dự đoán giá thấp hơn và 244 phiếu còn lại (tương đương 15%) giữ ý kiến trung lập.
Hôm 11/3 vừa qua, tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông qua dự luật kích thích trị giá 1,9 nghìn tỷ USD và cho biết ông đang cố gắng để đưa nước này tiến gần hơn đến "mức bình thường" vào ngày 4/7.
Nhiều nhà phân tích cho rằng, khoản chi kích thích tài khóa mới nhất tiếp tục hỗ trợ lâu dài cho giá của kim loại quý. Tuy nhiên, vẫn có những quan điểm cho rằng dự luật chi tiêu mới nhất sẽ thúc đẩy kỳ vọng tăng trưởng, thúc đẩy thị trường cổ phiếu và lợi suất trái phiếu sẽ cao hơn.
Kevin Grady, Chủ tịch của Phoenix Futures and Options LLC cho biết: "Thật đáng thất vọng khi vàng không tăng cao hơn sau khi gói kích thích 1,9 nghìn tỷ USD được thông qua. Nếu vàng không thể tăng giá, tôi không biết liệu điều gì sẽ đẩy giá lên cao. Diễn biến giá vàng hiện không thực sự tốt, nhưng tôi giữ quan điểm trung lập về vàng vào tuần tới."
Bart Melek, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại TD Securities, cho biết: "Chúng tôi đã thấy một chút suy yếu trong chỉ số đồng đô la Mỹ khi giảm từ khoảng 92 xuống còn hơn 91,6. Có một chút rủi ro về tâm lý và tôi nghi ngờ mức tâm lý 1.700 USD - nơi mọi người chưa thực sự chuẩn bị sẵn sàng để tạo ra một chút phục hồi trên thị trường vàng."
Lợi tức kho bạc Mỹ đã tăng cao lên tới 1,642% trong cuối tuần vừa qua, mức cao nhất trong hơn một năm. Trong khi đó, chỉ số đồng USD tăng nhẹ, khiến vàng trở nên "rẻ hơn".
Một số nhà đầu tư coi vàng như một hàng rào chống lại lạm phát khi các biện pháp kích thích được thông qua, nhưng lợi tức kho bạc cao hơn đã làm giảm đi một số sức hấp dẫn của hàng hóa phi lợi suất này.
Adrian Day, chủ tịch của Adrian Day Asset Management, cho biết ông dự đoán giá vàng sẽ giảm vào tuần tới vì thị trường có thể chứng kiến thêm một đợt bán tháo nữa. "Từ mức hiện tại, giá có thể xuống thấp nữa rồi mới bật cao lên. Nhưng dù giá giảm, tôi cũng không bán", ông nói. Theo ông, lý do là bởi rất khó để giá vàng giảm sâu khi lượng thanh khoản cực lớn sắp đổ vào các thị trường tài chính.
Adam Button, người đứng đầu chiến lược tiền tệ tại Forexlive.com, lại cho rằng giá sẽ tăng vì ông muốn vàng có thể giữ mức hỗ trợ quanh mức 1.680 USD/ounce. "Thị trường đang học cách sống chung với việc lãi suất cao hơn", ông nói.
Trong khi đó, các nhà phân tích khác không tin rằng vàng đã sẵn sàng để tăng cao hơn. Colin Cieszynski, trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management, nói rằng vàng sẽ khó tìm được chỗ đứng khi ngày càng có nhiều kỳ vọng rằng nền kinh tế Mỹ sẽ phục hồi nhanh hơn dự kiến từ đại dịch COVID-19.
Tham khảo: Kitco
Thái Bích PhươngĐại hội Sales và Marketing toàn quốc (VSMCamp) và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing (CSMOSummit) mùa thứ 8 đã trở lại trong hai ngày 22-23/11/2024, tại trường Đại học VinUni, Hà Nội, với chủ đề “FORWARD+ Chiến lược sales và marketing trong kỷ nguyên phát triển bền vững”. Trong ngày đầu tiên của chuỗi sự kiện, hơn 60 diễn giả, chuyên gia; các cơ quan truyền thông, báo chí; những người hoạt động và có mối quan tâm tới lĩnh vực sales & marketing cùng sinh viên các trường Đại học đã hội tụ tại sự kiện sales và marketing lớn nhất năm.