Giá vé máy bay nội địa Tết năm 2025 tăng trung bình khoảng 5 - 8%

Thị trường
08:37 AM 01/10/2024

Thời điểm này, dù trước Tết Âm lịch 4 tháng nhưng giá vé máy bay các chặng từ Nam ra Bắc và miền Trung đều tăng so với năm ngoái. Theo các đại lý bán vé máy bay, giá vé nội địa Tết năm 2025 tăng trung bình khoảng từ 5 - 8% so với cùng kỳ.

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đề xuất nghỉ Tết Ất Tỵ 9 ngày. Ngay từ giữa tháng 9, các hãng hàng không đã mở bán vé máy bay dịp Tết để đáp ứng nhu cầu về quê, du lịch của người dân. Ngày gần Tết, giá vé sẽ có xu hướng tăng cao hơn.

Như chặng TP HCM - Hà Nội, bay 24/1 (25 Tết) về 1/2 (Mùng 4 Tết) vé khứ hồi từ 7 triệu đồng (gồm thuế, phí). Trong đó, vé của Bamboo Airways và Vietnam Airlines từ 7,7 triệu đồng (gồm thuế, phí).

Giá chặng bay ngách từ TP HCM đi các tỉnh miền Bắc và Trung cũng có giá rất cao. Ví dụ, khứ hồi TP HCM - Vinh khoảng 7,3 triệu đồng; TP HCM - Hải Phòng từ 7 triệu đồng (đã gồm thuế, phí). Tính chung giá vé nội địa các chặng dịp Tết Ất Tỵ đắt thêm trung bình 5-8% so với năm trước.

Giá vé máy bay nội địa Tết năm 2025 tăng trung bình khoảng 5 - 8%- Ảnh 1.

Giá vé máy bay Tết Ất Tỵ tăng khoảng 8% so với năm trước. Ảnh internet

Theo ghi nhận từ các website, hiện chưa có chặng bay nào "cháy vé", số lượng còn khá nhiều. Từ 1/3, trần giá vé máy bay nội địa tăng trung bình 3,75%.

Mặc dù giá vé có sự leo thang nhưng trong bối cảnh thiếu hụt máy bay, nhiều người lo ngại giá vé sẽ còn tăng thêm khi gần Tết Nguyên đán nên quyết định mua ngay từ bây giờ. Bên cạnh đó, đại diện các hãng hàng không cũng khuyến cáo người dân nên mua vé sớm để thuận lợi cho việc đi lại và đảm bảo lịch trình diễn ra suôn sẻ, không bị trì hoãn.

Theo các hãng hàng không, trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán năm nay, tình trạng thiếu hụt máy bay sẽ còn tiếp diễn. Đại diện Vietnam Airlines cho biết do ảnh hưởng bởi lệnh triệu hồi động cơ của nhà máy sản xuất Pratt & Whitney, hãng đang phải tạm dừng 12 máy bay A321NEO dưới mặt đất,...

Bên cạnh đó, giá vé tăng cao là do chi phí đầu vào có nhiều biến động. Theo báo cáo của Vietnam Airlines và Vietjet Air, do chi phí sửa chữa, bảo dưỡng và phí thuê, mua thiết bị bay tăng nên việc giảm giá vé là rất khó.

Ngoài ra, do biến động quốc tế và các loại thuế như nhập khẩu xăng dầu, bảo vệ môi trường, giá trị gia tăng làm cho giá nhiên liệu bay Jet A1 cũng bị ảnh hưởng. Ba loại thuế trên ước tính chiếm khoảng 7,7-8,7% chi phí của mỗi chuyến bay.

Để giảm áp lực giá vé dịp Tết, Cục Hàng không Việt Nam cho biết các hãng được bổ sung đội tàu bay và tối ưu hóa thời gian khai thác. Vietnam Airlines dự kiến nhận thêm 3 tàu bay, Vietjet 10 tàu. Các hãng khác như Bamboo Airways và Vietravel Airlines cũng có kế hoạch mở rộng đội bay để đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao dịp Tết.

Cục này cũng yêu cầu các hãng kê khai và niêm yết giá vé. Nhà chức trách khuyến cáo hành khách nên đặt vé sớm để có nhiều lựa chọn, giá hợp lý. Hành khách cũng cần cập nhật thông tin chuyến bay thường xuyên và chủ động làm thủ tục trực tuyến (check-in online) trước khi đến sân bay để tiết kiệm thời gian.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần lượng lớn nguồn nhân lực chất lượng cao Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần lượng lớn nguồn nhân lực chất lượng cao

Với nhu cầu lao động lên tới hàng trăm nghìn người trong quá trình xây dựng và vận hành đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đang trở thành một yêu cầu cấp bách. Kinh phí đào tạo cũng được ước tính ở mức khổng lồ, lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng.