Giá vé máy bay "nóng" phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính
Tại phiên chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc diễn ra sáng 18/3, đại biểu Quốc hội cho rằng, đối với mặt hàng giá vé máy bay, càng tăng giá doanh nghiệp lại càng lỗ và đề nghị Bộ Tài chính có sự rà soát, kiểm tra để đảm bảo lợi ích của người dân, Nhà nước và doanh nghiệp.
Liên quan đến việc giá vé máy bay tăng cao thời gian qua, tham gia tranh luận đại biểu Trịnh Xuân An - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai cho rằng, đang có một nghịch lý là càng tăng giá thì doanh nghiệp lại càng lỗ.
Câu chuyện đặt ra cần giải được bài toán này. Hiện nay, chi phí của Vietnam Airline đang cao quá. Phải chăng việc tính giá trên cơ sở pháp luật thời gian qua chưa ổn? Việc tính toán đã đảm bảo tính đúng, tính đủ hay chưa? Đại biểu đề nghị cần phải có sự rà soát, thanh tra, kiểm tra nội dung này để đảm bảo lợi ích của người dân, Nhà nước và doanh nghiệp trong thời gian tới.
Đại biểu Phan Thị Mỹ Dung (Đoàn Long An) đề nghị Bộ trưởng cho biết, vì sao giá vé máy bay thời gian qua tăng cao? Giải pháp để người dân thuận tiện hơn trong việc đi lại và kích cầu ngành du lịch Việt Nam phát triển mạnh thời gian tới?
Tiếp thu ý kiến của các đại biểu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, theo quy định tại luật Giá, giá vé máy bay sẽ do Bộ GTVT quy định khung giá, còn giá vé cụ thể do các công ty kinh doanh bay quyết định căn cứ theo nhu cầu.
Trong 4 năm gần đây, do đại dịch, các chuyến bay ngưng trệ, lượng khách nội địa và nước ngoài đều hạn chế, ảnh hưởng lớn đến hoạt động của hệ thống hàng không. Vừa qua, giá vé máy bay dù có tăng nhưng các công ty vẫn lỗ. Chẳng hạn, hãng hàng không Bamboo đã cắt giảm nhiều đường bay, còn Vietjet cũng đang gặp khó khăn. Với Vietnam Airlines , Bộ trưởng nói, hiện mức lỗ lên đến 37 nghìn tỷ đồng, năm nào lãi nhất cũng chỉ được 3 nghìn tỷ đồng, "vẫn rất khó khăn".
Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Quang Huân (đoàn Bình Dương) bày tỏ không đồng tình với quan điểm cho rằng "giá vé máy bay tăng cao nhưng các doanh nghiệp dịch vụ hàng không vẫn lỗ".
"Trong hoạt động kinh doanh không phải lúc nào chúng ta cũng đạt doanh thu cao bằng cách chúng ta tăng giá vé. Bởi chúng ta phải tìm được điểm doanh thu tối ưu, căn cứ vào cung cầu. Có khi giá giảm nhưng số lượng bán tăng lên thì doanh thu cao lên. Tôi nghĩ các công ty cũng cần phải nghiên cứu. Đề nghị Bộ trưởng hết sức cân nhắc, có thể có ý kiến thêm vấn đề này", đại biểu Huân phân tích.
Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nêu: Giá vé máy bay hiện nay các doanh nghiệp đang thực hiện kinh doanh dịch vụ bay đúng với quy định về giá máy bay. Trong khung giá vé máy bay do Bộ Giao thông vận tải ban hành, có 15 mức, hiện các doanh nghiệp đang điều hành trong khung giá này, chưa vượt ngoài khung.
Theo Bộ trưởng, nhiều quốc gia đã thực hiện bỏ giá trần để doanh nghiệp tự quyết định theo cung cầu thị trường. Tuy nhiên, Luật Giá của chúng ta vẫn quy định giá trần đối với vé máy bay, khung trần đó do Bộ Giao thông vận tải quy định. Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bay hiện nay đang thực hiện đúng theo khung quy định, không vi phạm quy định của pháp luật về giá.
Để giảm chi phí đầu vào, tái cơ cấu hệ thống dịch vụ bay, Bộ trưởng cho rằng, vấn đề quản trị và hạ giá thành là vấn đề doanh nghiệp tư nhân quan tâm hơn ai hết. Với Vietnam Airlines, hiện nay Ủy ban quản lý vốn, Bộ Giao thông vận tải cũng rất quan tâm, Bộ Tài chính cũng đã có các yêu cầu nhằm tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng, đảm bảo được hiệu quả kinh doanh.
An Mai (t/h)Khi cái lạnh mùa đông tràn về, không ít du khách chọn cách “chạy trốn” rét buốt để tìm đến những miền đất ấm áp, rực rỡ ánh đèn lễ hội.