Gia vị Việt Nam đối mặt nhiều cảnh báo chất lượng từ thị trường châu Âu

Xuất nhập khẩu
09:00 AM 18/01/2025

Năm 2024, Việt Nam là nước bị châu Âu cảnh báo nhiều nhất về gia vị nhập khẩu, tăng gấp 7 lần so với năm trước, trong đó ớt là sản phẩm bị cảnh báo nhiều nhất.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), trong năm 2024, châu Âu đã cảnh báo 77 trường hợp về hồ tiêu và gia vị nhập khẩu từ các thị trường, giảm 2 trường hợp so với 2023. Cụ thể, hồ tiêu 8 trường hợp, ớt 35 trường hợp, quế 12 trường hợp, gừng 5 trường hợp, nhục đậu khấu 8 trường hợp.

Trong đó, Việt Nam ghi nhận số lượng cảnh báo nhiều nhất với 21 trường hợp, tăng gấp 7 lần so với 2023. Ớt là sản phẩm bị cảnh báo nhiều nhất với 11 cảnh báo; quế có 7 cảnh báo, trong đó 3 về dư lượng chì; hồ tiêu có 1 cảnh báo vi khuẩn Samonella. Sau Việt Nam là Ấn Độ với 16 trường hợp, Indonesia là 8, Trung Quốc có 4…

Không chỉ tại châu Âu, thị trường Mỹ cũng phát hiện 15 trường hợp cảnh báo liên quan đến gia vị Việt Nam, trong đó có 6 cảnh báo đối với quế, tăng gấp ba so với 2 trường hợp năm 2023. 

Gia vị Việt Nam đối mặt nhiều cảnh báo chất lượng từ thị trường châu Âu- Ảnh 1.

Gia vị Việt Nam bị châu Âu cảnh báo tăng gấp 7 lần. Ảnh: Internet

Mặc dù vậy, xuất khẩu hồ tiêu và gia vị của Việt Nam trong năm qua vẫn đạt được những kết quả tích cực về kim ngạch nhờ giá xuất khẩu tăng cao. Tổng cộng, Việt Nam xuất khẩu 250.600 tấn hồ tiêu các loại, đạt giá trị 1,318 tỷ USD, giảm 5,1% về lượng nhưng tăng 45,4% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước. Giá xuất khẩu bình quân hồ tiêu đen đạt 5.154 USD/tấn, tăng 49,7%, trong khi hồ tiêu trắng đạt 6.884 USD/tấn, tăng 38,9%.

Bên cạnh hồ tiêu, xuất khẩu các loại gia vị khác cũng đạt những kết quả đáng khích lệ. Sản phẩm ớt đạt 10.433 tấn, kim ngạch 25,1 triệu USD, tăng lần lượt 2,6% và 25,9% so với năm 2023. Quế xuất khẩu 99.874 tấn, kim ngạch đạt 274,5 triệu USD, tăng 11,7% về lượng và 5,2% về giá trị. 

Mặc dù đạt được nhiều thành tựu trong xuất khẩu, Việt Nam vẫn cần chú trọng cải thiện chất lượng và đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế để duy trì và mở rộng thị phần. Năm 2025, ngành gia vị kỳ vọng cải thiện chất lượng dịch vụ xuất nhập khẩu, giảm thiểu số lượng cảnh báo và tăng cường vị thế trên thị trường toàn cầu.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn