Giá xe điện sẽ "đắt đỏ" hơn do giá pin lithium tăng 15%
Hàng loạt nhà cung cấp vật liệu pin lithium tại Trung Quốc vừa phát đi thông báo tăng giá pin. Đối với người tiêu dùng, điều này có nghĩa là giá xe năng lượng mới cũng có thể cao hơn vào năm 2026.
Hunan Yuneng New Energy, một "ông lớn" trong ngành cung cấp vật liệu làm cực âm cho pin lithium-ion (đối tác của CATL và BYD), thông báo: kể từ ngày 1/1/2026, phí gia công cho toàn bộ dòng sản phẩm lithium sắt phosphate sẽ tăng thêm 3.000 nhân dân tệ/tấn (tương đương khoảng 425 USD), chưa bao gồm thuế. Hãng cũng lưu ý nếu thị trường hoặc giá nguyên liệu thô tiếp tục biến động mạnh, giá sản phẩm sẽ phải thương lượng lại.

Nhà máy sản xuất pin của CATL tại Giang Tô, Trung Quốc, trải rộng trên diện tích 133 hecta với công suất sản xuất dự kiến hơn 66 GWh. Ảnh: CATL
Một nhà sản xuất khác là Dejia Energy cũng thông báo: kể từ ngày 16/12/2025, giá bán các sản phẩm pin sẽ tăng 15% so với giá niêm yết hiện tại. Lý do là chi phí nguyên liệu thô đã tăng quá cao.
Theo trang tin công nghệ OFweek (Trung Quốc), giá của lithium hexafluorophosphate - nguyên liệu chính dùng làm muối dẫn điện trong dung dịch điện phân của pin lithium-ion, đã tăng phi mã. Chỉ trong vòng hai tháng, giá đã nhảy vọt từ 55.000 nhân dân tệ/tấn (7.800 USD) lên 120.000 nhân dân tệ/tấn (17.000 USD), tương đương mức tăng hơn 118%.
Tương tự, giá lithium cobalt oxide (vật liệu làm cực dương pin) cũng tăng chóng mặt, từ 140.000 nhân dân tệ/tấn (khoảng 19.850 USD) hồi đầu năm lên tới 350.000 nhân dân tệ/tấn (49.600 USD) vào tháng 11, ghi nhận mức tăng hơn 150%.
Hiện tại, giá lithium carbonate - loại dùng cho pin đã vượt mốc 94.000 nhân dân tệ/tấn (13.300 USD), riêng trong tháng 11 đã tăng hơn 16%. Theo tính toán, cứ mỗi khi giá loại này tăng thêm 10.000 nhân dân tệ/tấn (1.400 USD), thì chi phí sản xuất vật liệu cực dương lithium sắt phosphate sẽ bị đội lên khoảng 2.300 - 2.500 nhân dân tệ/tấn (326 - 354 USD).
Hiện nay, pin lithium sắt phosphate đang chiếm tới 81,5% thị phần pin năng lượng tại Trung Quốc. Các báo cáo cho thấy do tình trạng khan hiếm nguồn cung kéo dài, nhiều hãng ô tô đang phải đổ xô đi tìm các nhà sản xuất pin hàng đầu để "giữ hàng". Họ muốn giải quyết nút thắt về nguồn cung pin nhằm đảm bảo lịch trình sản xuất xe không bị gián đoạn.
Ông He Xiaopeng, Chủ tịch Xpeng Motors, thậm chí còn công khai tuyên bố rằng đã phải gặp riêng ông chủ của các hãng làm pin nhằm đảm bảo nguồn cung không bị đứt gãy cho dây chuyền sản xuất.
Với độ trễ của chuỗi cung ứng, tác động của đợt tăng giá vật liệu cuối năm 2025 nhiều khả năng sẽ phản ánh vào giá thành xe thương mại trong 2026. Nếu không thể tối ưu hóa các chi phí khác, người tiêu dùng có thể sẽ phải đối mặt với một mặt bằng giá xe điện mới đắt đỏ hơn trong năm tới.
An Mai (Theo Car News China)
Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường Halal IndonesiaThị trường Halal toàn cầu đang tăng trưởng nhanh và trở thành điểm đến chiến lược của nhiều nền kinh tế. Trong dòng chảy đó, Indonesia được xem là “cửa ngõ” quan trọng, mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Halal quy mô hàng nghìn tỷ USD.