Giá xuất khẩu cà phê Việt Nam thiết lập mức kỷ lục trong niên vụ 2022-2023
Tính riêng tháng 9, giá xuất khẩu cà phê tăng tháng thứ 7 liên tiếp, thiết lập mức kỷ lục mới là 3.310 USD/tấn, tăng 8,4% so với tháng trước và tăng 36% (tương ứng 878 USD/tấn) so với cùng kỳ năm 2022.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cà phê của của Việt Nam trong tháng 9 đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm qua, với khối lượng đạt 50.967 tấn, trị giá 168,7 triệu USD, giảm 48,2% về lượng và giảm 28,2% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Kết thúc niên vụ 2022-2023 (từ tháng 10/2022 đến tháng 9/2023), xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt 1,66 triệu tấn (khoảng hơn 27,7 triệu bao, 60 kg/bao), giảm 4,5% so với niên vụ 2021-2022. Tuy nhiên, kim ngạch thu về vẫn tăng 3,4% lên mức kỷ lục 4,08 tỷ USD nhờ giá tăng cao.
Trong niên vụ 2022-2023, giá xuất khẩu trung bình cà phê của Việt Nam đạt 2.451 USD/tấn, tăng 8,2% so với niên vụ trước. Tính riêng tháng 9, giá xuất khẩu cà phê tăng tháng thứ 7 liên tiếp, thiết lập mức kỷ lục mới là 3.310 USD/tấn, tăng 8,4% so với tháng trước và tăng 36% (tương ứng 878 USD/tấn) so với cùng kỳ năm 2022.
Trên thị trường thế giới, Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, kết thúc phiên giao dịch ngày 13/10, giá dầu thô tăng mạnh đã hỗ trợ cho các mặt hàng nhóm nguyên liệu công nghiệp nói riêng và thị trường hàng hóa nói chung cùng khởi sắc. Trong đó, giá Arabica tăng 3,75%, còn giá Robusta đóng cửa cao hơn mức tham chiếu 1,29%.
Trong bối cảnh nguồn cung cà phê vụ mới tại Việt Nam chưa thể đẩy ra thị trường dồi dào, Brazil vẫn tích cực xuất khẩu cà phê Robusta đang sẵn để tận dụng giá tốt trước khi có nguồn cung bổ sung từ việt Nam. Bên cạnh đó, dù hoạt động xuất khẩu vẫn còn ảm đạm do nguồn cung khan hiếm, việc thu hoạch cà phê tại Việt Nam đang được ủng hộ bởi thời tiết khô ráo vào ban ngày. Điều này giúp thị trường kỳ vọng vào nguồn cung tích cực trong thời gian tới.
Huyền My (t/h)Kinh tế số Việt Nam tăng trưởng hai con số, thúc đẩy chủ yếu nhờ thương mại điện tử, du lịch trực tuyến với tổng giá trị hàng hóa (GMV) đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) 16% và 36 tỷ USD năm 2024…