Giấc mơ xe điện của Indonesia
Sở hữu trữ lượng nikel lớn nhất thế giới, Indonesia được coi là "đất vàng" để hình thành chuỗi cung ứng xe điện, từ khai thác nikel đến sản xuất pin cũng như ô tô điện.
Vì sao Indonesia 'được chọn'
Các nhà sản xuất xe điện toàn cầu đã để mắt đến Indonesia, nơi có nguồn dự trữ dồi dào nguyên liệu nikel, thành phần chính trong pin xe điện. Sự ủng hộ của chính phủ cũng như tiềm năng tại thị trường có dân số lớn thứ 4 thế giới là các yếu tố quan trọng khác.
Các nhà sản xuất ô tô từ Trung Quốc, Hàn Quốc và các nước khác đang chờ đợi các quyết sách từ chính phủ Indonesia để phát triển xe điện. Bộ Công nghiệp nước này đã đặt mục tiêu xe điện chiếm 20% doanh số bán xe toàn thị trường vào năm 2025. Quốc gia này cũng quyết tâm trở thành một trung tâm sản xuất xe điện.
Nhưng nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, nơi có hơn 270 triệu dân, phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn trong việc biến giấc mơ sản xuất và tiêu thụ xe điện thành hiện thực. Các nhà phân tích cảnh báo, những lo ngại về môi trường đã khiến chính phủ cam kết chống lại nạn phá rừng, điều có thể cản trở việc khai thác nguồn dự trữ nikel lớn nhất thế giới.
Indonesia có trữ lượng và công suất khai thác nikel lớn nhất thế giới.
Tháng 11/2021, Wuling Motor của Trung Quốc là một trong những hãng đầu tiên "chào hàng" các mẫu xe điện giá rẻ tại Indonesia. Han Dehong, Phó chủ tịch của Wuling Motors Indonesia cho biết công ty sẽ cho ra mắt các mẫu xe điện cỡ nhỏ (GSEV) tại Indonesia vào năm nay, đồng thời công bố kế hoạch sản xuất xe tại đây trong tương lai.
Giá cả "chắc chắn sẽ phải chăng", ông Han nói.
Thiên thời, địa lợi
Nhà sản xuất ô tô MG của Anh, hiện thuộc quyền sở hữu của SAIC Motor của Trung Quốc cũng cho biết sẽ tung một chiếc EV tại Indonesia, mặc dù chưa cung cấp thông tin chi tiết.
Chính phủ Indonesia đã đưa ra một số biện pháp khuyến khích để thúc đẩy doanh số xe điện, bao gồm giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xe điện xuống còn 0%. Xe điện cũng được miễn trừ khỏi các quy định về đường bộ của Jakarta, chẳng hạn cấm ô tô chạy trên các tuyến đường chính vào những ngày nhất định theo biển số xe.
Indonesia cũng muốn xây dựng một chuỗi cung ứng xe điện hoàn chỉnh trong nước, từ khai thác khoáng sản đến sản xuất pin và xe. Điều này sẽ đưa họ trở thành nhân tố quan trọng trong chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu.
Xe điện của MG sắp bán tại Indonesia.
Hiện tại, các công ty toàn cầu như Tesla của Mỹ, CATL của Trung Quốc và Foxconn của Đài Loan đã bày tỏ sự quan tâm đến việc phát triển ngành công nghiệp pin và xe điện của Indonesia.
Đối với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và Hàn Quốc, xe điện là "cánh cửa" để họ chen chân vào thị trường ô tô vốn bị các nhà sản xuất Nhật Bản thống trị (chiếm 90% thị phần ô tô trong 9 tháng đầu năm 2021). Các công ty Nhật Bản được cho đã tụt hậu trong lĩnh vực xe điện, tạo cơ hội cho đối thủ từ các nước khác chiếm lĩnh người dùng.
Hyundai thể hiện tham vọng lớn tại Indonesia. Hãng này cùng với LG Energy Solution đã khởi công việc xây dựng nhà máy pin xe điện trị giá 1,1 tỷ USD vào tháng 9/2021. Hyundai cũng đang xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô mới, dự kiến bắt đầu sản xuất vào năm nay. Nhà máy này có sản xuất xe điện.
Các nhà sản xuất ô tô đặc biệt quan tâm đến Indonesia vì có trữ lượng nikel dồi dào – linh kiện không thể thiếu để sản xuất pin xe điện. Indonesia dẫn đầu thế giới về sản xuất nikel vào năm 2020 với sản lượng ước tính 760.000 tấn. Theo cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, trữ lượng còn lại tại Indonesia là 21 triệu tấn – nhiều hơn bất cứ quốc gia nào khác. Nước này chiếm khoảng 30% sản lượng nikel của thế giới và 22% dự trữ toàn cầu – là nhân tố chính để đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu pin ổn định.
Nguồn: Nikkei
Đức NamNăm 2024, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới công bố Việt Nam tăng 2 bậc chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu so với năm 2023, xếp thứ 44/133 quốc gia, nền kinh tế.