Giải bài toán vốn cho năng lượng

Cộng tác viên
02:00 PM 03/07/2020

Dự án năng lượng tái tạo thường đòi hỏi nguồn vốn đầu tư rất lớn, khiến nhiều doanh nghiệp phải chuyển nhượng giấy phép đầu tư dự án.


    Dự án Phù Mỹ, Bình Định của Bamboo Capital từ lúc khởi công đến đóng điện bắt buộc phải giải ngân hơn 6.000 tỷ đồng.

    Trên thực tế đã có những trường hợp doanh nghiệp ngành năng lượng xin giấy phép đầu tư dự án để rồi bán lại cho các doanh nghiệp Trung Quốc.

    Yếu tố then chốt

    Trên tổng thể, đối với một doanh nghiệp, chiến lược phát triển năng lượng tái tạo luôn dựa vào 3 yếu tố:

    Thứ nhất, mức độ am hiểu địa phương và trung ương của doanh nghiệp để nhanh chóng xin được chủ trương phê duyệt dự án. Yếu tố này tưởng không quan trọng nhưng thực ra có ý nghĩa quyết định lớn ngay từ khi khởi đầu, bởi chỉ cần chậm chân, dự án bị trì hoãn thì doanh nghiệp mất sẽ cơ hội.

    Thứ hai, năng lượng là ngành khả dụng vốn đòi hỏi năng lực tài chính rất lớn. Chẳng hạn như Bamboo Capital, 2 dự án tại Long An từ khởi công, thi công đến đóng điền chỉ có thời gian 8 tháng nhưng giải ngân tới 2.200 tỷ đồng. Hay như dự án Phù Mỹ, Bình Định thì khởi công đến đóng điện bắt buộc sẽ phải giải ngân hơn 6.000 tỷ đồng. Như vậy, lượng vốn cho các dự án năng lượng rất lớn. Do đó, nhiều đơn vị đã phải chuyển nhượng giấy phép.

    Thứ ba, khả năng thực hiện quyết liệt đảm bảo tiến độ.

    Như vậy để thành công một dự án năng lượng, doanh nghiệp thực hiện dự án phải hội đầy đủ 3 yếu tố nói trên.

    Đa dạng hóa nguồn vốn

    Bamboo Capital đã được phê duyệt, giải được bài toán vốn cho dự án nhà máy Long An nên tạo được niềm tin để các ngân hàng sẵn sàng thu xếp vốn.

    Hơn nữa, phải nói rằng với vốn đầu tư cho dự án năng lượng, dòng tiền đầu tư lớn nhưng vốn thu hồi nhanh. Có khi ngân hàng cho vay chưa hết thời gian ân hạn, nhưng doanh nghiệp đã hoàn xong tiền. Một số ngân hàng có sự gắn bó và đi tiên phong cho vay trong lĩnh vực này nên nắm rất chắc vấn đề này.

    Tuy nhiên, vốn vay ngân hàng cho các dự án năng lượng có lãi suất rất cao và thời gian thẩm định dự án thường kéo dài. Thông qua hợp tác với một công ty kiểm toán Big Four tại Singapore, hoặc quốc gia nào đó, các doanh nghiệp cần đến tìm kiếm nguồn vốn dài hạn, giá rẻ hơn. Điều này góp phần giảm bớt áp lực tài chính cho các dự án năng lượng.

    Bên cạnh đó, nếu vay được vốn quốc tế cho các dự án năng lượng thì cũng đồng nghĩa mở room cho các lĩnh vực khác, dự án khác tìm kiếm vốn ngân hàng. Bởi trong xu hướng thận trọng và tín dụng chặt chẽ như hiện tại, các nhà băng Việt Nam luôn có một room giới hạn cho từng tập đoàn.

    Ngoài ra, để tìm được đối tác thu xếp vốn quốc tế giá rẻ, trước hết, dự án/doanh nghiệp phải minh bạch. Làm dự án luôn là quá trình học hỏi và hoàn thiện để cái sau tốt hơn cái trước. Đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng thì phải cố gắng đảm bảo suất đầu tư thấp hoặc ở mức trung bình, nếu được thì mời luôn Kiểm toán Nhà nước cho độc lập, công nghệ phải tiên tiến ở top 5-10 thế giới mới đủ điều kiện để dễ duyệt vay quốc tế.

    Nguyễn Hồ Nam, Chủ tịch Bamboo Capital
    Ý kiến của bạn
    IMF dự báo quy mô GDP(PPP) Việt Nam đạt khoảng 1.559 tỷ USD trong năm 2024 IMF dự báo quy mô GDP(PPP) Việt Nam đạt khoảng 1.559 tỷ USD trong năm 2024

    Năm 2024, Việt Nam được IMF dự báo quy mô GDP theo sức mua tương đương - GDP (PPP) đạt khoảng 1.559 tỷ USD, xếp thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á. Trong khi đó, Indonesia vẫn được dự báo xếp thứ nhất với quy mô GDP (PPP) đạt khoảng 4.720 tỷ USD.