Giải mã yếu tố 'Neo-bank' trong nền tảng ngân hàng số toàn năng VPBank NEO
Sự kết hợp giữa ngân hàng và mô hình “Neo-bank” tiên tiến đã đưa VPBank NEO vượt ra khỏi khuôn khổ của một ứng dụng ngân hàng điện tử truyền thống. Đây không còn là giải pháp “online” thay thế trong trường hợp khách hàng không thể tiếp cận các kênh “offline” nữa mà thay vào đó, VPBank NEO phát triển tệp khách hàng riêng của mình, tập trung vào mảng chưa "tới" của ngân hàng.
Neo-bank là gì?
"Neo-bank" là khái niệm mới xuất hiện trên thế giới từ 2017 trong ngành tài chính ngân hàng. Đây là mô hình ngân hàng không chi nhánh nhưng vẫn cung ứng đầy đủ các tiện ích của một ngân hàng trên nền tảng số thông qua ứng dụng Smartphone hoặc thiết bị kết nối Internet. Đặc biệt chi phí dịch vụ thấp hơn rất nhiều so với ngân hàng truyền thống.
Mô hình này đang khá thành công tại châu Âu, Mỹ và châu Á - Thái Bình Dương. Đến tháng 1/2021, có tổng cộng 220 "Neo-bank" trên toàn cầu, trong đó có những cái tên được nhiều tạp chí kinh tế xếp hạng như Revolut (Anh), N26 (Đức), Hello Bank! (Pháp)…
Theo báo cáo ngân hàng số của Accenture, tốc độ tăng trưởng của các "Neo-bank" trên thế giới năm 2020 tăng 150% so với năm 2018, vượt xa so với tốc độ tăng trưởng của các ngân hàng truyền thống (+1%). Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia dự báo, sự xuất hiện của đại dịch Covid-19 cũng đang góp phần giúp "Neo-bank" ngày càng được thế giới ưa chuộng nhờ vào giải pháp giao dịch tài chính vượt rào cản vật lý của mình, tạo ra một "thách thức" không nhỏ đối với các ngân hàng truyền thống trong cuộc đua giành thị phần khách hàng và cung cấp dịch vụ.
Tại Việt Nam, chương trình "Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" của Chính phủ đã nêu rõ, một trong những lĩnh vực có tác động xã hội, liên quan hàng ngày tới người dân, cần ưu tiên chuyển đổi số là ngành tài chính - ngân hàng. Chính vì vậy, "chuyển đổi số" đang là kim chỉ nam trong chiến lược của hầu hết các tổ chức tài chính bằng việc ngân hàng nào cũng ra mắt ứng dụng digital banking cho riêng mình.
Tuy nhiên, đa phần những ứng dụng trên thị trường chỉ dừng lại trong vai trò một phiên bản "mở rộng" của các ngân hàng và thuần chức năng thanh toán thông thường. Việc dựa vào cái gốc là ngân hàng truyền thống dẫn tới các sản phẩm online banking thường có nhiều hạn chế. Chẳng hạn, với một số nghiệp vụ như cho vay, khách hàng vẫn phải tìm tới phòng giao dịch hoặc chưa thể thỏa mãn hết các nhu cầu của mình trên ứng dụng đó.
Mặt khác, nhược điểm lớn của những ứng dụng này là khả năng kết nối với các nền tảng khác để hình thành nên một hệ sinh thái tài chính hoàn chỉnh, kém xa những gì mà các Fintech hay ví điện tử có thể mang lại, chính vì thế ứng dụng ngân hàng số vẫn chưa nhận được nhiều sự hưởng ứng của người dân.
VPBank NEO - Lời giải đáp chuẩn về "Neo-bank" tại Việt Nam.
Cuối tháng 6 vừa qua, Ngân hàng VPBank đã giới thiệu tới thị trường nền tảng ngân hàng số toàn năng đầu tiên tại Việt Nam mang tên VPBank NEO, với sứ mệnh là theo chân khách hàng mọi lúc, mọi nơi để đáp ứng tất cả các nhu cầu tài chính, tiện ích cuộc sống của khách hàng một cách đơn giản, thuận lợi và nhanh chóng nhất.
Để có thể thực thi được sứ mệnh đề ra, bản thân VPBank NEO đã tích hợp thành công mô hình "Neo-bank" tiên tiến trên toàn cầu.
Ông Phùng Duy Khương, Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân VPBank đã khẳng định, một điều thú vị là "Neo-bank" tuy là sở trường của Fintech nhưng khi kết hợp với mô hình ngân hàng của VPBank đã đưa VPBank NEO vượt ra khỏi khuôn khổ của một ứng dụng ngân hàng điện tử xưa cũ. Đó không còn là một giải pháp "online" thay thế cho các kênh "offline" mà VPBank NEO hoàn toàn chủ động phát triển tệp khách hàng riêng của mình, tập trung vào mảng chưa "tới" của hệ thống ngân hàng truyền thống.
VPBank NEO là ngân hàng số không có chi nhánh, không có phòng giao dịch và là một trong những nền tảng ngân hàng số đầu tiên tại Việt Nam cho phép khách hàng mở tài khoản trực tuyến ngay trên điện thoại thông minh bằng công nghệ định danh e-KYC tiên tiến nhất. Việc đăng ký tài khoản online này không những nhanh chóng, hạn chế đi lại, tiếp xúc trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp mà còn giúp người dùng tránh được những rủi ro bị giả mạo giấy tờ khi giao dịch trực tiếp
Hiện tại, VPBank NEO đang và sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính - tiêu dùng trên điện thoại thông minh, song song với việc mang đến hàng ngàn tiện ích, giá trị khác cho khách hàng thông qua kết nối với các bên thứ 3 và các kênh ngân hàng mới, qua đó giải quyết triệt để mọi nhu cầu lớn bé trên một nền tảng duy nhất mà khách hàng không cần cài đặt nhiều ứng dụng khác nhau.
Ban lãnh đạo VPBank kỳ vọng VPBank NEO sẽ nhanh chóng phát triển để tạo ra một nền tảng rộng khắp với hệ sinh thái lớn hơn, cung cấp trải nghiệm người dùng liền mạch ở mọi điểm tiếp xúc, hướng tới tái định vị lại ngành tài chính ngân hàng Việt Nam trong lĩnh vực "Digital Banking".
"Với mô hình này, khách hàng hoàn toàn chủ động quản lý chi tiêu của mình mọi lúc, mọi nơi mà không còn lo lắng bởi sự cản trở của không gian và thời gian. Nói 1 cách đơn giản hơn, khách hàng chỉ cần cài đặt VPBank NEO và trải nghiệm mọi dịch vụ hoàn toàn 100% online", ông Khương chia sẻ.
Ngọc MỹNgày 20/12, tại Khu đô thị Park City Hà Đông, đường Lê Trọng Tấn (quận Hà Đông), Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP Hà Nội khai mạc Tuần hàng Việt "Made in Vietnam 2024".