Giải pháp giúp nông sản Việt vượt hàng rào kỹ thuật của EU

Cộng tác viên
04:46 PM 12/06/2020

Trước tiên, đó là các tiêu chuẩn áp dụng cho sản phẩm không chỉ là VietGAP mà phải nâng lên GlobalGAP. Đồng thời năng lực chế biến nông sản cũng cần được tăng lên để phù hợp hơn với EU…

Mở rộng cơ hội cho nông sản Việt

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA) vừa ký kết được xem “chìa khóa” mở rộng sự thâm nhập của nông sản Việt Nam vào thị trường lên tới 18.000 USD. Tuy là thị trường lớn, tiềm năng, đa dạng hóa về nhu cầu nhưng cũng rất khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng.

Một nước nhiệt đới hợp tác, mở cửa thúc đẩy thương mại với một khối các nước ôn đới như EU được xem sẽ là cơ hội để cho phần lớn hàng hóa nông sản hai bên bổ trợ nhau, đặc biệt khi Việt Nam và EU đều đã cam kết bảo hộ chỉ dẫn địa lý hàng trăm sản phẩm của nhau. Các chỉ dẫn địa lý của Việt Nam đều liên quan tới nông sản, thực phẩm. Đây là điều kiện để một số chủng loại nông sản nổi bật của Việt Nam tiếp cận và khẳng định thương hiệu của mình tại thị trường EU.

Theo ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, các mặt hàng nông sản chiến lược và có lợi thế mở rộng thị trường xuất khẩu nhờ các cam kết cắt giảm thuế quan.

Các doanh nghiệp sẽ nâng cao năng lực tiếp cận công nghệ, cải thiện năng lực quản lý, khả năng tự đổi mới… Sản phẩm được nâng cao chất lượng và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nội địa nhờ cắt giảm thuế nhập khẩu của Việt Nam và tuân thủ các quy định về kiểm dịch động thực vật (SPS) và  tiêu chuẩn kỹ thuật (TBT).

Đồng quan điểm, ông Trần Công Thắng, Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chia sẻ, nông nghiệp Việt Nam có nhiều cơ hội với các ngành hàng là trái cây, thủy sản, lâm nghiệp… với các sản phẩm có lợi thế như tiêu, điều, cà phê… Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội được tiếp cận với nguồn máy móc, thiết bị, công nghiệp, kỹ thuật cao để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm của mình. Cùng đó, hàng hóa, dịch vụ nhập khẩu từ EU sẽ tạo ra một sức ép cạnh tranh để doanh nghiệp Việt Nam nỗ lực cải thiện năng lực cạnh tranh.

Giải pháp giúp nông sản Việt vượt rào kỹ thuật của EU


Nông sản Việt khi vào EU phải được áp tiêu chuẩn cho sản phẩm không chỉ là VietGAP mà phải nâng lên GlobalGAP.


Tuy nhiên, ông Toản cho rằng, chúng ta không được xem ưu đãi về thuế quan là màu hồng vì đó chỉ là nhưng thuận lợi trước mắt. Chúng ta cần tìm cách vượt qua được hàng rào kỹ thuật của EU về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm và bảo hộ sở hữu trí tuệ.

Trước tiên, đó là các tiêu chuẩn áp dụng cho sản phẩm không chỉ là VietGAP mà phải nâng lên GlobalGAP. Đồng thời năng lực chế biến nông sản cũng cần được tăng lên để phù hợp hơn với EU, nơi có khoảng cách địa lý lớn với Việt Nam. Các doanh nghiệp sẽ phải phát triển các sản phẩm có sự chế biến tốt, có thể bảo quản dài ngày, kể cả trái cây lẫn thủy sản để có thể chính phục được thị trường này.

Sản phẩm đạt chuẩn GlobalGAP là sản phẩm khi đem bán hay lưu hành trên thị trường phải bảo đảm được các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, bắt buộc phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để khi cần có thể truy nguyên được nguồn gốc. Tất cả người sản xuất, lưu thông, phân phối đều có trách nhiệm sản phẩm của mình với khách hàng.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường khẳng định, hội nhập kinh tế quốc tế thông qua việc tham gia các FTA mở ra cơ hội mới cho nông nghiệp Việt Nam trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị, mạng lưới sản xuất toàn cầu, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tranh thủ vốn đầu tư...

Ngành nông nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu toàn diện, sâu sắc hơn theo hướng sản xuất tập trung, phát triển sản phẩm lợi thế, ứng dụng khoa học, tổ chức lại sản xuất.

“Đặc biệt là thúc đẩy liên kết sản xuất giữa doanh nghiệp với hợp tác xã, nông dân để hoàn thiện được chuỗi giá trị từ sản xuất, canh tác, chế biến, khi đó sản phẩm nông sản Việt sẽ có được giá cạnh tranh, chất lượng tốt nhất”, ông Cường nhấn mạnh.

Thanh Tùng
Ý kiến của bạn