Giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế đến với xứ Thanh

Địa phương
08:51 AM 26/07/2025

6 tháng đầu năm 2025, Thanh Hóa đón trên 307.000 lượt khách quốc tế, tăng gần 18% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, con số này chỉ chiếm hơn 2,9% tổng lượt khách - một tỷ lệ còn quá khiêm tốn so với tiềm năng và những nỗ lực mà ngành du lịch đã và đang triển khai.

Giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế đến với xứ Thanh- Ảnh 1.

Bãi biển Sầm Sơn luôn thu hút đông đảo khách tham quan, du lịch.

Thanh Hóa là một trong số ít tỉnh có đa dạng vùng sinh thái, gồm: Trung du, miền núi, đồng bằng và ven biển. Với hệ thống giao thông thuận lợi, có Cảng Hàng không Thọ Xuân, cửa khẩu quốc tế Na Mèo và cảng biển Nghi Sơn. 

Từ lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, cùng với các giá trị văn hóa truyền thống, tỉnh Thanh Hóa đã phát triển đa dạng các loại hình, sản phẩm du lịch như: du lịch nghỉ dưỡng biển, sinh thái cộng đồng, văn hóa lịch sử - tâm linh, thể thao mạo hiểm, nông trại... Thu hút sự tham gia của nhiều tập đoàn lớn đầu tư vào du lịch... Đến nay, cơ sở vật chất du lịch của tỉnh tương đối đồng bộ, đáp ứng nhu cầu đa dạng phân khúc khách hàng.

Với tiềm lực hiện có, trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa sẽ đẩy mạnh thu hút khách quốc tế tại các thị trường có nguồn khách lớn và mức tăng trưởng nhanh như: Khối thị trường khu vực Đông Bắc Á (chủ yếu là thị trường Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Ma Cao (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Mỹ, Pháp. 

Đồng thời, tập trung quảng bá những sản phẩm du lịch cao cấp, chất lượng như: Nghỉ dưỡng biển, du lịch golf, văn hóa lịch sử, chăm sóc sức khỏe, sinh thái cộng đồng... Tỉnh cũng hướng đến thực hiện xúc tiến, quảng bá trên các nền tảng số, tăng cường phối hợp, hợp tác với các kênh truyền hình quốc tế CNN, BBC... để tạo hiệu quả lớn hơn trong việc thu hút khách quốc tế.

Giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế đến với xứ Thanh- Ảnh 2.

Du lịch xanh đang là xu thế của du lịch trong thời gian tới.

Nhằm xúc tiến mở rộng thị trường khách nước ngoài mới đây đoàn famtrip Đài Loan đã đến khảo sát tại nhiều điểm du lịch nổi bật như: Thành hà Hồ, Vĩnh Lộc; Pù Luông, Bá Thước; Lam Kinh, Thọ Xuân; Suối cá, Cẩm Lương... Vẻ đẹp thiên nhiên và chiều sâu văn hóa xứ Thanh đã làm nhiều thành viên trong đoàn ấn tượng. Tuy nhiên họ cũng chỉ ra hạn chế khiến Thanh Hóa chưa phải là điểm đến ưu tiên hàng đầu đối với du khách quốc tế.

Những năm gần đây Thanh Hóa luôn nằm trong top đầu cả nước về thu hút khách du lịch. Năm 2023, toàn tỉnh đón gần 12,5 triệu lượt khách xếp thứ 4 cả nước. Năm 2024, đón trên 15,3 triệu lượt khách xếp thứ 5 cả nước. 

Trong 6 tháng đầu năm 2025, địa phương đã thu hút 10.541.000 lượt khách, tăng 7,8% so với cùng kỳ 2024, đạt 65,9% kế hoạch năm 2025. Tuy nhiên, lượng khách quốc tế đến khá khiêm tốn chỉ chiếm 4,2-4,7% tổng lượng khách đến Thanh Hóa hàng năm. Dù sở hữu nhiều tiềm năng cảnh quan thiên nhiên, di sản văn hóa phong phú và vị trí địa lý thuận lợi nhưng Thanh Hóa chưa phải là điểm đến hấp dẫn du khách quốc tế.

Nguyên nhân chủ yếu là sản phẩm du lịch còn thiếu bản sắc riêng, ít hoạt động trải nghiệm, chưa tạo được điểm nhấn sâu sắc để cạnh tranh với các địa phương lân cận. Hạn chế lớn nhất là Thanh Hóa chưa khai thác được các đường bay thẳng đến một số quốc gia, giao thông chưa thực sự thuận lợi. 

Đồng thời, chưa tận dụng tốt các nền tảng số và kênh truyền thông quốc tế để quảng bá, xúc tiến thị trường nước ngoài. Hạ tầng phục vụ khách quốc tế chưa đồng bộ khiến các công ty lữ hành gặp khó khăn trong việc xây dựng tour và thu hút khách nước ngoài. Một điểm bất cập nữa là hướng dẫn viên của Thanh Hóa nói tiếng Anh thật tốt, thật trôi chảy hiện tại chưa đáp ứng được nhu cầu vì vậy một số công ty lữ hành phải điều phối hướng dẫn viên từ Hà Nội, Ninh Bình về, đây cũng là một khó khăn về mặt nhân lực.

Giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế đến với xứ Thanh- Ảnh 3.

Với tiềm lực hiện có, trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa sẽ đẩy mạnh thu hút khách quốc tế.

Dễ nhận thấy, điểm du lịch đang thu hút khách quốc tế của tỉnh Thanh Hoá hiện nay là Pù Luông, tuy nhiên, tham khảo các trang đặt tour và đặt phòng quốc tế, điểm đến này định vị thương hiệu với điểm du lịch Mai Châu - Hoà Bình. Pù Luông chưa tạo được thương hiệu riêng gắn với thương hiệu du lịch Thanh Hoá. Điều này sẽ khó khăn khi lan toả tới các điểm du lịch khác trong tỉnh.

Do đó, thu hút khách quốc tế đến với Thanh Hoá dựa trên điểm đến sẵn có ở Pù Luông phải mở rộng ra các điểm đến khu vực, nhấn mạnh vào yếu tố văn hoá bản địa. Trên cung đường về Ninh Bình, Thanh Hoá có thể khai thác thêm điểm di tích đang được chú ý là văn hoá Đông Sơn (Di chỉ khảo cổ học văn hóa Đông Sơn gồm 2 khu vực chính là ven bờ nam sông Mã và trong làng cổ Đông Sơn thuộc phường Hàm Rồng), thành nhà Hồ. Muốn vậy các địa phương hình thành sản phẩm du lịch có tính biểu trưng để thu hút khách.

Du lịch xanh đang là xu thế của du lịch trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hoá cần có chiến lược và kế hoạch định hướng phát triển sản phẩm này. Khoảng cách giữa tiềm năng và kết quả trong thu hút khách quốc tế vẫn còn lớn. 

Khi thị trường nội địa dần bão hòa thì khách quốc tế chính là thước đo tầm vóc và năng lực cạnh tranh để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2023. Thanh Hóa cần chiến lược rõ ràng hơn cho thị trường khách quốc tế từ sản phẩm du lịch, nguồn nhân lực đến kết nối hàng không và quảng bá chuyên nghiệp, hiệu quả.

Yến Hoàng
Ý kiến của bạn