Giảm lượng khí thải carbon: Trách nhiệm, quyết tâm và hành động của doanh nghiệp
Để đạt được mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045 và đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 như cam kết tại COP26, Việt Nam cần huy động mọi nguồn lực, áp dụng các giải pháp sáng tạo, trong đó các doanh nghiệp phải chung tay hành động, phải nắm bắt để hội nhập thị trường quốc tế.
Theo đó, lượng khí thải carbon do các doanh nghiệp thải ra trong quá trình sản xuất, vận chuyển đã tác động vào môi trường, vì vậy, doanh nghiệp phải thực hiện các bước để giảm lượng khí thải carbon.
Trong đó, áp dụng các giaỉ pháp giảm thải carbon sẽ nâng cao hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp, vì người tiêu dùng ngày càng nhận thức được tác động trong việc mua hàng đối với môi trường và có xu hướng tiêu dùng sản phẩm thân thiện môi trường, tiêu dùng xanh, thể hiện cam kết của doanh nghiệp.
Cùng với đó, việc giảm lượng khí thải carbon giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, các biện pháp tiết kiệm năng lượng và sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo có thể giúp giảm hoá đơn năng lượng, mang lại lợi ích đáng kể cho doanh nghiệp. Hơn nữa, các biện pháp giảm thiểu carbon để doanh nghiệp duy trì khả năng cạnh tranh với những công ty không áp dụng các giải pháp giảm thiểu carbon có thể bị mất khách hàng.
Vì vậy, các doanh nghiệp phải hành động để giảm lượng khí thải carbon, không chỉ để bảo vệ môi trường mà còn là điều kiện sống còn để doanh nghiệp tồn tại. Có nhiều giải pháp giảm thải carbon tuỳ theo từng doanh nghiệp, có thể chuyển sang sử dụng thiết bị và chiếu sáng tiết kiệm năng lượng, triển khai công nghệ thu giữ và lưu trữ carbon…
Theo bà Betty Pallard - CEO LinkPower: Hiện nay, nhiều công ty đang tích cực, nỗ lực giảm lượng khí thải carbon bằng cách triển khai các công nghệ tiết kiệm năng lượng, sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo và tối ưu hóa chuỗi cung ứng. Điều này liên quan đến việc theo dõi và giảm thiểu lượng khí thải từ các hoạt động vận hành, vận chuyển và sản xuất. Một số công ty đang đầu tư vào các nguồn năng lượng tái tạo, như: năng lượng mặt trời, gió và thủy điện để đáp ứng nhu cầu năng lượng của họ. Điều này không chỉ làm giảm phát thải khí nhà kính mà còn góp phần vào sự thay đổi tổng thể hướng tới một bối cảnh năng lượng bền vững hơn.
Các công ty xem xét kỹ lưỡng chuỗi cung ứng của mình để đảm bảo rằng việc sản xuất và tìm nguồn cung ứng nguyên liệu có trách nhiệm với môi trường. Điều này liên quan đến việc đánh giá các hoạt động môi trường của nhà cung cấp, giảm chất thải trong chuỗi cung ứng và thúc đẩy tìm nguồn cung ứng bền vững.
Áp dụng nền kinh tế tuần hoàn bao gồm việc thiết kế các sản phẩm có thể dễ dàng tái chế hoặc tái sử dụng. Các công ty đang áp dụng các biện pháp như kéo dài tuổi thọ sản phẩm, chương trình tái chế và sử dụng vật liệu tái chế trong sản xuất để giảm thiểu chất thải và thúc đẩy tính bền vững.
Ngoài ra, một số công ty đang tích cực tham gia vào các sáng kiến góp phần bảo tồn đa dạng sinh học. Điều này có thể liên quan đến việc bảo vệ môi trường sống tự nhiên, hỗ trợ các dự án trồng rừng và thực hiện các hoạt động thân thiện với động vật hoang dã trong hoạt động của họ.
Bà Betty Pallard nhấn mạnh: Đầu tư vào ESG (gồm có: Môi trường (E), Xã hội (S), Quản trị (G)) không chỉ đơn thuần là sự lựa chọn mà là mệnh lệnh bắt buộc mà các doanh nghiệp Việt Nam phải nắm bắt để hội nhập thị trường quốc tế. Trong khi một số người có thể cho rằng các hoạt động ESG là tốn kém và có khả năng gây bất lợi cho lợi nhuận thì thực tế lại hoàn toàn ngược lại. Việc coi các khoản đầu tư dài hạn vào hành tinh của chúng ta như một hình thức lợi nhuận. Ưu tiên ESG không chỉ phù hợp với các mục tiêu bền vững toàn cầu mà còn là chìa khóa để thu hút nhiều khách hàng hơn và đảm bảo có thêm đơn đặt hàng.
Điều quan trọng là các công ty cần nhận ra rằng việc giảm lượng khí thải carbon có thể mở ra những nguồn doanh thu mới. Bằng cách tích cực giảm lượng khí thải carbon, các công ty có thể kiếm được tín chỉ carbon cho mỗi tấn được giảm nhẹ. Điều này không chỉ góp phần vào sự bền vững môi trường mà còn có thể trở thành một hoạt động kinh doanh sinh lợi. Đáng chú ý, Việt Nam có tiềm năng đáng kể trong việc tạo ra tín chỉ carbon, đặc biệt là trong lĩnh vực lâm nghiệp và nông nghiệp.
Về bản chất, thực hành ESG không chỉ là đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, đó là một động thái chiến lược không chỉ bảo vệ hành tinh mà còn nâng cao khả năng cạnh tranh và khả năng tài chính của công ty trên thị trường toàn cầu. Chấp nhận sự bền vững không chỉ phù hợp với kỳ vọng ngày càng tăng của người tiêu dùng và nhà đầu tư mà còn mang đến những cơ hội hữu hình để tăng trưởng và thu được lợi ích tài chính.
Nhiều công ty ở Việt Nam đã khởi xướng các hoạt động bền vững, chẳng hạn như đầu tư vào năng lượng xanh, đặc biệt thông qua lắp đặt năng lượng mặt trời trên mái nhà. Không giống như các công ty ở các nước phát triển có thể trực tiếp mua 100% năng lượng xanh, các công ty Việt Nam phải đầu tư vào các nguồn năng lượng tái tạo. Để bù đắp hạn chế này, nhiều công ty ở Việt Nam đang tích cực giảm lượng khí thải carbon bằng cách tham gia vào các sáng kiến như trồng cây…
Để hiện thực hoá mục tiêu tham vọng đến năm 2050, đạt phát thải bằng "0", phải được sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp, trong đó việc xây dựng, vận hành thị trường carbon trong nước, là công cụ hữu hiệu và khả thi.
Minh YếnTừ 11/11/2024, người dân có thể sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập trên ứng dụng iHanoi. Việc tích hợp VNeID lên iHanoi có thể coi là 1 bước tiến lớn khi mang lại nhiều lợi ích hơn tới người dân Thủ đô.