Gian hàng Đà Nẵng khuấy động Hội chợ Mùa Thu 2025 tại Đông Anh
Tại sự kiện Hội chợ Mùa Thu 2025 diễn ra từ ngày ngày 26/10-3/11 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) (Đông Anh, Hà Nội), gian hàng của Thành phố Đà Nẵng đã trở thành điểm đến hấp dẫn nhiều khách hàng với không gian trưng bày nhiều sản phẩm nông nghiệp, đặc sản địa phương và chương trình văn hóa truyền thống do đoàn dân ca nhà hát nghệ thuật truyền thống Đà Nẵng biểu diễn, góp phần làm nổi bật bản sắc miền Trung giữa mùa hội chợ đa sắc.
Sáng 26 / 10, ngay khi hội chợ mở cửa, đông đảo khách tham quan đã đổ về khu gian hàng chung của Đà Nẵng thuộc phân khu "Thu Đất Việt – Sắc nước hương thu" với diện tích khoảng 250 m². Gian hàng do Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng phối hợp với gần 40 doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề chuẩn bị công phu và hấp dẫn.

Điểm nhấn nổi bật tại gian hàng Đà Nẵng là không gian biểu diễn Hội Bài chòi – di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại được UNESCO công nhận. Ngay trong ngày khai mạc, các nghệ sĩ của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Đà Nẵng đã mang đến những làn điệu dân gian đặc sắc, kết hợp hô bài, hát kể và giao lưu với khán giả. Âm thanh rộn ràng của trống, phách, tiếng hô "bài tới, bài lui" cùng lối diễn dí dỏm, mộc mạc khiến khu vực gian hàng luôn đông kín người xem. Không chỉ là tiết mục biểu diễn, phần hát chòi còn được tổ chức theo hình thức trò chơi dân gian tương tác: người tham quan có thể rút thẻ bài, nghe hô hát và nhận phần quà nhỏ từ ban tổ chức.

Theo đại diện Sở Công Thương Đà Nẵng, việc đưa Bài chòi vào không gian xúc tiến thương mại lần này không chỉ nhằm giới thiệu nét văn hóa đặc trưng của địa phương mà còn thể hiện định hướng phát triển du lịch gắn với di sản văn hóa phi vật thể. Đây là cơ hội để công chúng cả nước, đặc biệt là người dân Hà Nội, được tiếp cận gần hơn với tinh thần hóm hỉnh, nhân hậu và đầy sức sống của những con người miền Trung.

Bên cạnh các hoạt động văn hóa, gian hàng trưng bày đa dạng các sản phẩm nông nghiệp và chế biến của Đà Nẵng: rượu nếp Ái Lâm, tỏi, cà chua bi, hạt tiêu, cùng nhiều sản phẩm OCOP và hàng thủ công mỹ nghệ như đá mỹ nghệ Ngũ Hành Sơn, đèn lồng Hội An, mặt nạ tuồng. Những sản phẩm này không chỉ để trưng bày mà còn có quầy trải nghiệm – khách tham quan được thử rượu nếp, nếm cà chua bi và tham khảo nguồn gốc sản phẩm. Các doanh nghiệp Đà Nẵng rất kỳ vọng vào việc tham gia hội chợ như một "cơ hội vàng" để mở rộng thị trường tiêu thụ ra miền Bắc và quốc tế. Ban tổ chức gian hàng cho biết, trong thời gian diễn ra hội chợ (từ 26/10 đến 3/11, kéo dài hơn 7 ngày) sẽ có hơn 20 tiết mục hát bài chòi, múa dân gian, giao lưu với khách tham quan và giới thiệu chương trình du lịch – đầu tư của Đà Nẵng.

Ngay ngày đầu hội chợ, gian hàng Đà Nẵng đã thu hút hàng ngàn lượt khách, nhiều sản phẩm được đặt lien hệ ngay tại chỗ để vận chuyển ra Hà Nội. Đại diện Sở Công Thương Đà Nẵng cho biết sẽ thống kê các đơn hàng, giao dịch trong các ngày tới và kỳ vọng số lượng khách đến tăng mạnh vào cuối tuần.
Trang Anh
Công ước Hà Nội: Thủ đô khẳng định “điểm đến tin cậy” của các tổ chức quốc tếViệc Liên Hợp Quốc chọn Hà Nội là địa điểm tổ chức Lễ mở ký Công ước quốc tế về chống tội phạm mạng (Công ước Hà Nội) đã khẳng định Thủ đô Hà Nội là “điểm đến tin cậy” của các tổ chức quốc tế trong kỷ nguyên số.