Giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa ứng xử trong gia đình

Xã hội
10:50 AM 01/07/2020

Từ ngày 26/6/2020 đến ngày 28/6/2020, tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa, Nghệ thuật Việt Nam (số 2 Hoa Lư - Hai Bà Trưng - Hà Nội) đã diễn ra Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2020 với chủ đề “Giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa ứng xử tốt đẹp trong gia đình”.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy cùng đại biểu cắt băng khai mạc
 “Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2020”. Ảnh: Lan Chi.

Đây là sự kiện do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức nhằm kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 và thực hiện “Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình”.

Ông Nguyễn Đăng Chương - Giám đốc Trung tâm Triển lãm Văn hóa, Nghệ thuật Việt Nam
 phát biểu tại lễ khai mạc “Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2020”. Ảnh: Lan Chi.

Với mục đích tôn vinh những giá trị truyền thống của gia đình Việt Nam và nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vai trò, vị trí, tầm quan trọng trong việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng gia đình thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tuyên truyền, giáo dục về đạo đức, lối sống, cách ứng xử trong gia đình, trách nhiệm nêu gương của người lớn; giáo dục trẻ em gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam. Các hoạt động được tổ chức tại Ngày hội góp phần tăng cường giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm giữa các địa phương trong việc triển khai, thực hiện công tác gia đình.  

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy cùng đại biểu tặng cờ
 lưu niệm cho các đơn vị tham gia lễ khai mạc. Ảnh: Lan Chi.

“Ngày hội gia đình Việt Nam năm 2020” được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao cho Trung tâm Triển lãm Văn hóa, Nghệ thuật Việt Nam phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ, các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao một số tỉnh, thành cùng các Hội, Hiệp hội, một số trường Đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức thực hiện. Để “Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2020” thành công tốt đẹp, trước đó ngày 22 tháng 6 năm 2020, tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa, Nghệ thuật Việt Nam, Ban Tổ chức đã tiến hành cuộc họp rà soát các công việc liên quan đến vấn đề tổ chức, hậu cần phục vụ Ngày hội, đặc biệt là chương trình hoạt động hàng ngày và mặt bằng phục vụ cho triển lãm.

Các nội dung của Ngày hội đã khai thác nhiều khía cạnh khác nhau của đời sống gia đình, để mỗi người đều nhận thấy gia đình là điều quan trọng nhất, là điểm tựa yêu thương trong suốt cuộc đời. Thông qua những hoạt động của Ngày hội, Ban Tổ chức mong muốn đề cao những giá trị cốt lõi của gia đình Việt Nam, đó chính là sự kính trọng, hiếu nghĩa với cha mẹ, vợ chồng yêu thương thuận hòa, chăm sóc nuôi dạy con cái nên người… những giá trị đó được chuyển tải qua các nội dung trưng bày tại Triển lãm. 

Trong khuôn khổ hoạt động của Ngày hội còn diễn ra các Hội thảo: “Biến đổi quan hệ gia đình ở nước ta trong bối cảnh hiện nay” do Trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức; Hội thảo “Chăm sóc sức khỏe trong gia đình”, Lễ vinh danh “Gia đình trẻ tiêu biểu” và “Ngày hội sức khỏe” do Hội Châm cứu Việt Nam, Công ty TNHH Dịch vụ truyền thông và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi quận Hai Bà Trung, Hà Nội tổ chức; Hội thảo “Tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng thay thế để giảm chi phí sản phẩm cải thiện môi trường trong các hộ gia đình làng nghề” do Hiệp hội Làng nghề Việt Nam tổ chức.

Đặc biệt, Ngày Hội gia đình Việt Nam năm nay còn có Chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật; Hội thi Nữ công gia chánh và truyền thông với chủ đề “Chung tay vì sự an toàn cho phụ nữ và trẻ em”; Hội thi vẽ tranh “Gia đình em chung tay đẩy lùi Covid-19”; giới thiệu sách “Con đã về nhà” và Talk show với chủ đề “Gia đình đọc sách - gắn kết yêu thương” do Vụ Thư viện và các đơn vị tham gia Ngày hội thực hiện. 

Phát biểu tại lễ khai mạc “Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2020”, ông Nguyễn Đăng Chương, Giám đốc Trung tâm Triển lãm Văn hóa, Nghệ thuật Việt Nam cho biết: “Sự có mặt của các đơn vị, quý đại biểu trong “Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2020″ đã thể hiện tình cảm, trách nhiệm của mỗi chúng ta trong công việc dựng xây, vun đắp cho tổ ấm gia đình, góp phần tích cực vào sự phát triển của đất nước trong thời kỳ hội nhập”.

Ngày hội Gia đình Việt Nam đã trở thành hoạt động định kỳ, được tổ chức hằng năm tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa, Nghệ thuật Việt Nam, qua đó góp phần tôn vinh những giá trị gia đình Việt, là điểm đến giao lưu, học hỏi của các gia đình trong xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con cái… Với mỗi năm một chủ đề khác nhau, các hoạt động truyền thống ý nghĩa của Ngày hội Gia đình Việt Nam đang ngày càng lan tỏa những ý nghĩa tốt đẹp đến toàn xã hội.

Phạm Hồng
 

Ý kiến của bạn
Đà Nẵng - từ tình người đến tình yêu với thành phố đáng sống Đà Nẵng - từ tình người đến tình yêu với thành phố đáng sống

“Tôi muốn sống ở đây mãi mãi, lâu đến khi nào có thể”. Có lẽ không chỉ nữ nghệ sĩ Brazil Machini mà còn rất nhiều người trong số gần 16.000 người “xê dịch” đến Đà Nẵng mỗi năm cũng chung dự định: định cư lâu dài tại thành phố, không chỉ bởi thiên nhiên, chất lượng sống mà còn bởi một “vũ khí bí mật” khác mang tên… tình người.