Gói tín dụng 500.000 tỷ đồng - sự "xoay trục" chiến lược của ngành ngân hàng

Ngân hàng
08:36 AM 23/12/2025

Với sự nhập cuộc của 23 ngân hàng trong gói tín dụng 500.000 tỷ đồng và hàng loạt đại dự án chuẩn bị bước vào giai đoạn cao điểm, năm 2026 được dự báo sẽ là thời điểm bùng nổ thực sự của dòng vốn tín dụng, tạo ra động lực tăng trưởng chưa từng có cho nền kinh tế Việt Nam.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành hướng dẫn triển khai Chương trình tín dụng đầu tư hạ tầng điện, giao thông, công nghệ chiến lược, với quy mô tối đa 500 nghìn tỷ đồng, thời gian thực hiện đến năm 2030.

Gói tín dụng 500.000 tỷ đồng - sự "xoay trục" chiến lược của ngành ngân hàng- Ảnh 1.

Ảnh: Khánh Huy

Gói tín dụng này nhằm hỗ trợ các dự án trọng điểm quốc gia, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh trong trung và dài hạn.

Đến nay, đã có 23 ngân hàng thương mại tham gia chương trình gồm nhiều tổ chức tín dụng lớn và ngân hàng cổ phần như: Agribank, Vietcombank, VietinBank, BIDV, MB, Techcombank, VPBank, TPBank, SHB, HDBank, ACB, SeABank, MSB, VIB, Sacombank, Nam A Bank, Bac A Bank, OCB, Eximbank, ABBank...

Trong đó, Agribank - “ông lớn” trong ngành, đã tiên phong với gói 60.000 tỷ đồng cùng mức ưu đãi lãi suất lên tới 1,5%/năm. HDBank theo sau với 20.000 tỷ đồng lãi suất chỉ từ 6%/năm. Các tên tuổi lớn khác như Vietcombank, VietinBank, BIDV, MB, Techcombank, TPBank… cũng đã sẵn sàng nguồn lực, , cho thấy sự nhập cuộc đồng loạt của toàn hệ thống.

Điểm đáng chú ý là dòng vốn này không chỉ mang ý nghĩa giải ngân thuần túy, mà phản ánh một sự xoay trục chiến lược của ngành ngân hàng. Từ chỗ dè dặt với các dự án dài hạn, hệ thống tín dụng đang chủ động tiến sâu hơn vào những công trình có tính nền tảng, giữ vai trò “xương sống” của nền kinh tế.

Theo các chuyên gia tài chính, với sự nhập cuộc của 23 ngân hàng trong gói tín dụng đầu tư hạ tầng điện, giao thông và công nghệ chiến lược 500.000 tỷ đồng và hàng loạt đại dự án chuẩn bị bước vào giai đoạn cao điểm, năm 2026 được dự báo sẽ là thời điểm bùng nổ thực sự của dòng vốn tín dụng, tạo ra động lực tăng trưởng chưa từng có cho nền kinh tế Việt Nam, mở ra một chu kỳ giải ngân chưa từng có và tạo động lực tăng trưởng dài hạn cho nền kinh tế Việt Nam.

Theo Ngân hàng Nhà nước, chương trình tín dụng 500.000 tỷ đồng được triển khai theo hai giai đoạn. Giai đoạn đầu, trong các năm 2025 - 2026, hệ thống ngân hàng sẽ bố trí khoảng 100.000 tỷ đồng để cho vay ưu đãi đối với các dự án thuộc ba lĩnh vực nêu trên. Giai đoạn tiếp theo, từ năm 2027 đến 2030, căn cứ tiến độ triển khai và nhu cầu vốn thực tế của các dự án, phần vốn còn lại sẽ tiếp tục được phân bổ, bảo đảm tổng quy mô chương trình không vượt quá 500.000 tỷ đồng.

Về lãi suất, các khoản vay trong khuôn khổ chương trình được áp dụng mức ưu đãi thấp hơn tối thiểu từ 1% - 1,5%/năm so với lãi suất cho vay bình quân cùng kỳ hạn của chính ngân hàng cho vay. Thời gian hưởng lãi suất ưu đãi tối thiểu là 2 năm kể từ ngày giải ngân từng khoản vay và không vượt quá thời hạn cho vay đã thỏa thuận. Ưu đãi lãi suất sẽ chấm dứt khi đến hết ngày 31/12/2030 hoặc khi ngân hàng thương mại sử dụng hết hạn mức vốn đã đăng ký tham gia chương trình.

Lãi suất cho vay sau khi hết thời gian ưu đãi do Ngân hàng thương mại và khách hàng tự thỏa thuận, thống nhất, đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật và được xác định rõ hoặc nêu rõ cách xác định tại thỏa thuận cho vay ký kết giữa ngân hàng và khách hàng.

Trường hợp ngân hàng thương mại phát hiện khách hàng sử dụng vốn sai mục đích thì ngân hàng cho vay chấm dứt ưu đãi và thu hồi toàn bộ phần lãi suất cho vay đã ưu đãi cho khách hàng kể từ ngày giải ngân đến ngày chấm dứt ưu đãi lãi suất.

Minh An (t/h)
Ý kiến của bạn
Thông xe kỹ thuật hai công trình giao thông trọng điểm, tháo gỡ các “điểm nghẽn” của Thanh Hóa Thông xe kỹ thuật hai công trình giao thông trọng điểm, tháo gỡ các “điểm nghẽn” của Thanh Hóa

Việc thông xe kỹ thuật cầu dây văng vượt đường sắt Bắc - Nam trên tuyến Đại lộ Đông Tây (phường Hạc Thành) và cầu Cẩm Vân (xã Cẩm Vân) không chỉ khẳng định quyết tâm của tỉnh Thanh Hóa trong phát triển hạ tầng giao thông đi trước một bước, mà còn mở ra kỳ vọng mới về một đô thị phát triển đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu tăng trưởng trong giai đoạn mới.