Góp ý bổ sung điều khoản xử lý hình sự đối với trường hợp quảng cáo sai sự thật
Tại Hội thảo lấy ý kiến đối với dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực văn hóa cơ sở do Cục Văn hóa cơ sở phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao TP Đà Nẵng tổ chức ngày 31/3 tại Đà Nẵng, bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục VHCS, Bộ VH-TT & Du lịch đã đưa ra ý kiến bổ sung điều khoản xử lý hình sự đối với trường hợp quảng cáo sai sự thật.
- Tốc độ tăng trưởng doanh thu ngành quảng cáo Việt Nam năm 2022 đạt 12,7%
- Làm quảng cáo "nhàn" như Honda: Chẳng cần "nát óc" nghĩ ý tưởng vẫn ung dung cùng Đen Vâu dẫn đầu xu hướng cả tháng
- Thảm họa marketing “đạo nhái” Wikipedia của hãng The North Face: Khi sự hài hước, táo bạo trở thành bi kịch quảng cáo
Phát biểu tại Hội nghị, Bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Văn hóa Cơ sở cho biết, hội thảo nhằm đánh giá được sự khách quan, tính khả thi và hoàn thiện Dự thảo của các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực văn hóa cơ sở đạt chất lượng, hiệu quả và đúng tiến độ.
Tại Hội thảo, nhiều ý kiến đại biểu đã nêu lên bất cập về công tác quản lý nhà nước đối với phương tiện màn hình chuyên quảng cáo; việc tiếp nhận thông báo sản phẩm quảng cáo trên băng-rôn, bảng quảng cáo, thời hạn treo băng-rôn, bảng quảng cáo.
Bên cạnh đó là những bất cập về việc thông báo đoàn người thực hiện quảng cáo; chưa có quy định phân biệt giữa bảng hiệu và bảng quảng cáo dẫn đến những khó khăn trong hướng dẫn tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thực hiện quảng cáo.
Theo bà Hương, ngày 21/6/2012, Quốc hội ban hành Luật Quảng cáo. Sau hơn 10 năm thực hiện, Luật Quảng cáo đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho việc cải thiện môi trường kinh doanh, tạo hành lang pháp lý cho hoạt động quảng cáo.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn đó những hạn chế, bất cập nảy sinh trong hoạt động quảng cáo, như: sự cân bằng các yếu tố văn hóa - kinh tế trong hoạt động quảng cáo; sự thích ứng của các doanh nghiệp quảng cáo trước các xu hướng quảng cáo mới trên thế giới.
Một trong những nguyên nhân trực tiếp, cơ bản là việc xây dựng, ban hành, thực thi Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật còn chưa hoàn chỉnh, đồng bộ, chưa theo kịp những yêu cầu và đòi hỏi cấp bách đang đặt ra, dẫn đến hoạt động quảng cáo của Việt Nam vẫn chưa thực sự phát huy tốt và hiệu quả nhất đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Từ đó, Cục trưởng Cục Văn hóa Cơ sở cho biết, trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo sẽ bổ sung nội dung về quyền và trách nhiệm của người chuyển tải quảng cáo.
Bà Hương khẳng định sắp tới đây luật có hẳn một điều về trách nhiệm của đối tượng này. Đây là người sử dụng các phương tiện để quảng cáo mà không nhất thiết phải là người nổi tiếng. Trách nhiệm chuyển tải chỉ được trong phạm vi tính năng chất lượng của sản phẩm đó mà cơ quan quản lý chuyên ngành cho phép. Còn nếu nói quá, thổi phồng thì sẽ có biện pháp xử lý hành chính, thậm chí là xử lý hình sự nếu như hành vi vi phạm quá lớn, gây tác động cho những người sử dụng sản phẩm.
Phùng SơnCông ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.