Hà Nội: 2 tháng đầu năm 2025, doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng 11,4%
Theo số liệu của Cục Thống kê Hà Nội, 2 tháng đầu năm 2025, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 96,9 nghìn tỷ đồng, chiếm 64,6% tổng mức và tăng 11,4%.
Theo Cục Thống kê Hà Nội tháng 2/2025 là thời điểm diễn ra các hoạt động lễ hội sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ và lễ hội Xuân 2025, tình hình cung cầu hàng hóa tại các chợ truyền thống, chuỗi siêu thị, trung tâm thương mại cơ bản ổn định, đảm bảo nguồn cung ra thị trường, không xảy ra hiện tượng thiếu hàng, tăng giá.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 2 ước tính đạt 71,9 nghìn tỷ đồng, giảm 8,1% so với tháng trước và tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó: Doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 46,1 nghìn tỷ đồng, giảm 9,2% và tăng 5,2%; doanh thu khách sạn, nhà hàng đạt 9,7 nghìn tỷ đồng, tăng 2,1% và tăng 18,1%; doanh thu du lịch lữ hành đạt 2,2 nghìn tỷ đồng, giảm 6,8% và tăng 7,3%; doanh thu dịch vụ khác đạt 13,9 nghìn tỷ đồng, giảm 10,8% và tăng 6,9%.

Hà Nội: 2 tháng đầu năm 2025, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 96,9 nghìn tỷ đồng.
Tính chung 02 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 150,1 nghìn tỷ đồng, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó: Doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 96,9 nghìn tỷ đồng, chiếm 64,6% tổng mức và tăng 11,4% (đá quý, kim loại quý tăng 15,9%; vật phẩm văn hóa, giáo dục tăng 14,8%; phương tiện đi lại tăng 14,4%; xăng dầu tăng 13,3%; lương thực, thực phẩm tăng 12,6%; ô tô con và hàng may mặc cùng tăng 12,5%; gỗ và vật liệu xây dựng tăng 11,3%; hàng hóa khác tăng 8,8%). Doanh thu khách sạn, nhà hàng đạt 19,2 nghìn tỷ đồng, chiếm 12,8% và tăng 15% (dịch vụ lưu trú tăng 18,4%; dịch vụ ăn uống tăng 14,6%). Doanh thu du lịch lữ hành đạt 4,6 nghìn tỷ đồng, chiếm 3% và tăng 12,2%. Doanh thu dịch vụ khác đạt 29,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 19,6% và tăng 11,1%.
Đáng chú ý, du lịch giữ vai trò là lĩnh vực kinh tế mũi nhọn và quan trọng hàng đầu của Thủ đô. Theo Sở Du lịch Hà Nội, 2 tháng đầu năm 2025, Hà Nội đón 4,59 triệu lượt khách, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, lượng khách quốc tế ước 1,05 triệu lượt khách, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2024; 3,54 triệu lượt khách du lịch nội địa, tăng nhẹ 5,8% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 18,25 nghìn tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2024.
Hà Nội đang chỉ đạo Sở Du lịch, Văn hóa, các địa phương nâng cao chất lượng phục vụ để thu hút khách lưu trú, đặc biệt là đa dạng hoạt động vui chơi, giải trí, tham quan cảnh quan, di tích lịch sử, các làng nghề và ẩm thực.
Thành phố khuyến khích các làng nghề sản xuất sản phẩm làm quà lưu niệm; các vùng chuyên canh sản xuất sản phẩm OCOP đạt chất lượng sạch. Thành phố đầu tư cơ sở vật chất, công nhận nhiều điểm trở thành khu, điểm du lịch.
Hà Nội hiện có 3.761 cơ sở lưu trú với 71.256 phòng; trong đó có 94 khách sạn, khu căn hộ trong thời hạn xếp hạng từ 1-5 sao với tổng số 12.267 phòng, cụ thể: có 23 khách sạn và 07 khu căn hộ xếp hạng 5 sao;17 khách sạn và 01 khu căn hộ xếp hạng 4 sao; 13 khách sạn 3 sao; 19 khách sạn 2 sao và 14 khách sạn 1 sao. Số cơ sở lưu trú du lịch chưa đăng ký xếp hạng là 3.667 cơ sở lưu trú với 59.109 phòng. Công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn tháng 2/2025 ước đạt 62,34%, tăng 1,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Hệ thống các cơ sở dịch vụ mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí đạt tiêu chuẩn đã thu hút đông đảo lượng du khách và người dân đến thăm quan và mua sắm.
Huyền My (t/h)
Những tín hiệu tích cực của thị trường du lịch đang mở ra nhiều hy vọng khởi sắc cho du lịch Việt Nam với mục tiêu đón và phục vụ 25 - 28 triệu lượt khách quốc tế.