Hà Nội: 3 kịch bản chuyển đổi xe buýt năng lượng sạch
UBND TP Hà Nội vừa trình HĐND thành phố xem xét Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh.
Tại đề án, TP Hà Nội đặt mục tiêu 100% xe buýt mới và xe buýt thay thế sử dụng điện hoặc năng lượng xanh từ năm 2025 và 100% taxi mới và taxi thay thế sử dụng điện hoặc năng lượng xanh từ năm 2030.
Riêng đối với xe buýt, Sở GTVT Hà Nội - cơ quan được giao xây dựng đề án đã đưa ra 3 kịch bản chuyển đổi xe buýt sử dụng năng lượng điện, năng lượng xanh giai đoạn 2026-2030.
Kịch bản thứ nhất là 100% xe buýt điện.
Kịch bản thứ hai là 70% xe buýt điện, 30% xe buýt khí thiên nhiên hóa lỏng LNG/CNG.
Kịch bản thứ ba là 50% xe buýt điện, 50% xe buýt LNG/CNG.
Trong 3 kịch bản nói trên, Sở GTVT Hà Nội đề xuất chọn phương án thứ ba. Tuy nhiên, nếu điều kiện cho phép, sẽ thực hiện theo kịch bản thứ hai (70% xe buýt điện, 30% xe buýt LNG/CNG) và sau năm 2040, toàn thành phố theo kịch bản thứ nhất (100% xe buýt điện).
Theo GTVT Hà Nội, Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh của Hà Nội được xây dựng dựa trên Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí CO2 và khí metan của ngành giao thông vận tải giai đoạn 2022-2030.
Nam DươngVNDirect cho rằng nền kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng mạnh mẽ trong quý IV với GDP dự báo tăng 7,1%, nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 của Việt Nam lên 6,9%.