Hà Nội: Bàn giải pháp phát triển làng nghề bền vững giai đoạn 2025-2030

Địa phương
02:30 PM 29/10/2025

Để phát triển làng nghề bền vững, các chuyên gia, nghệ nhân và doanh nghiệp đều cho rằng, Hà Nội cần chuyển từ tư duy “bảo tồn đơn thuần” sang “phát huy giá trị văn hóa để tạo sinh kế”.

Vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội đã tổ chức hội thảo “Giải pháp triển khai Đề án tổng thể phát triển làng nghề trên địa bàn thành phố giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến năm 2050”, nhằm thống nhất định hướng, huy động nguồn lực và đề ra giải pháp phát triển bền vững hệ thống làng nghề Thủ đô.

Hà Nội: Bàn giải pháp phát triển làng nghề bền vững giai đoạn 2025-2030- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, toàn TP hiện có khoảng 1.350 làng nghề và làng có nghề; trong đó, 337 làng nghề đã được UBND TP Hà Nội công nhận là làng nghề truyền thống.

Trong những năm qua, Hà Nội đã có nhiều cơ chế, chính sách phát triển làng nghề trên địa bàn TP. Hoạt động của các làng nghề nghề ngày một phát triển. Nhiều làng nghề có doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Sự phát triển của các làng nghề đã và đang tạo việc làm cho hàng chục vạn lao động ở khu vực nông thôn; góp phần đưa Hà Nội hoàn thành và về đích sớm nhiều mục tiêu, nhiệm vụ Chương trình số 04-CTr/TU của Thành uỷ.

Nhận thức ý nghĩa, tầm quan trọng của phát triển làng nghề, ngày 15/1/2025, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 282/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án tổng thể phát triển làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đề án hướng đến việc bảo tồn, phát triển làng nghề gắn với đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế. 

Tại hội thảo, các đại biểu đại diện cho các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Môi trường, các sở ngành, UBND các xã, phường đã cho ý kiến về dự thảo kế hoạch triển khai của Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội; tham góp đề xuất giải pháp thực hiện đề án.

Các chuyên gia, nghệ nhân và doanh nghiệp đều cho rằng, để làng nghề phát triển bền vững, Hà Nội cần chuyển từ tư duy “bảo tồn đơn thuần” sang “phát huy giá trị văn hóa để tạo sinh kế”. 

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) Nguyễn Minh Tiến nhấn mạnh, làng nghề Hà Nội có tiềm năng lớn trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, du lịch trải nghiệm và văn hóa sáng tạo. Từ các sự kiện xúc tiến thương mại như A80 hay các hội chợ quốc tế gần đây cho thấy sản phẩm làng nghề Hà Nội được đánh giá cao, hoàn toàn có thể trở thành trung tâm trưng bày, triển lãm thủ công mỹ nghệ của cả nước và khu vực.

Đồng quan điểm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam Lê Bá Ngọc cho rằng, trong bối cảnh hội nhập, ứng dụng khoa học - công nghệ là yếu tố sống còn đối với sự phát triển của làng nghề. Ông nhấn mạnh, sản phẩm thủ công mỹ nghệ không phải là hàng thiết yếu, muốn cạnh tranh phải dựa vào giá trị văn hóa, câu chuyện thương hiệu và sản xuất xanh, sạch, không phát thải. Bên cạnh đó, việc đầu tư máy móc hiện đại, thiết kế sáng tạo và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ giúp các cơ sở sản xuất nâng cao năng suất, chất lượng, đáp ứng yêu cầu của thị trường trong và ngoài nước.

Theo ông Nguyễn Đình Hoa, Hà Nội có lợi thế lớn khi Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua, tạo hành lang pháp lý để ban hành chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển làng nghề về quy hoạch, tín dụng, xúc tiến thương mại, hạ tầng và đào tạo nghề. 

Hiện nay, thành phố cũng đang hoàn thiện hồ sơ trình Hội đồng Thủ công thế giới (WCC) xem xét công nhận hai làng nghề Chuyên Mỹ (huyện Phú Xuyên) và Sơn Đồng (huyện Hoài Đức) vào Mạng lưới các thành phố thủ công sáng tạo của thế giới. Đây là bước tiến quan trọng trong việc nâng tầm thương hiệu làng nghề Thủ đô trên trường quốc tế, mở ra cơ hội quảng bá, hợp tác và tiêu thụ sản phẩm ở các thị trường lớn.

Đề án tổng thể phát triển làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định 11 nhóm giải pháp trọng tâm, trong đó tập trung hoàn thiện quy hoạch làng nghề; cải thiện hạ tầng và môi trường; đào tạo nguồn nhân lực; chuyển đổi số; phát triển sản phẩm gắn với chương trình OCOP; xúc tiến thương mại, hợp tác quốc tế và huy động xã hội hóa nguồn lực.

Song song với đó, 8 nhiệm vụ ưu tiên được triển khai gồm: bảo tồn và khôi phục làng nghề truyền thống; phát triển làng nghề gắn du lịch và kinh tế xanh; xử lý ô nhiễm môi trường; ứng dụng công nghệ mới; nâng cấp hạ tầng; đào tạo, truyền nghề; quảng bá sản phẩm và xây dựng thương hiệu.

Minh An
Ý kiến của bạn