Hà Nội: Bảo đảm 100% thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến
Trung tâm Phục vụ hành chính công (UBND thành phố Hà Nội) ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện bảo đảm 100% thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến doanh nghiệp ưu tiên thực hiện trực tuyến, thông suốt, liền mạch, hiệu quả, minh bạch, giảm tối đa giấy tờ.
Kế hoạch nhằm xây dựng và triển khai các giải pháp bảo đảm thực hiện trực tuyến 100% TTHC liên quan đến doanh nghiệp thuộc phạm vi giải quyết của UBND các cấp trên địa bàn thành phố; bảo đảm tối đa việc nộp, trả kết quả TTHC được thực hiện trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích; ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số tối đa trong quá trình cung cấp và xử lý dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng trừ trường hợp doanh nghiệp sử dụng dịch vụ phải hiện diện tại cơ quan nhà nước hoặc cơ quan nhà nước phải đi thẩm tra, xác minh tại hiện trường theo quy định của pháp luật.
Kế hoạch nhằm đạt các chỉ tiêu chính như: 100% thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp được cung cấp trực tuyến, tối thiểu 95% hồ sơ thủ tục hành chính doanh nghiệp thực hiện được xử lý hoàn toàn trên môi trường điện tử. Tối thiểu 90% phản hồi hài lòng từ doanh nghiệp, 100% hồ sơ xử lý đúng hạn hoặc sớm hơn, loại bỏ hoàn toàn việc nộp hồ sơ bản giấy (trừ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất).
70% TTHC liên quan đến doanh nghiệp thuộc thẩm quyền giải quyết của các UBND các cấp thực hiện trực tuyến toàn trình trước ngày 30/11/2025; 100% TTHC liên quan đến doanh nghiệp thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các cấp thực hiện trực tuyến toàn trình vào năm 2026.

Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội chi nhánh số 1.
Trung tâm Phục vụ hành chính công đề ra 9 nội dung nhiệm vụ.
Theo đó, nhóm TTHC liên quan đến doanh nghiệp được ưu tiên thực hiện trực tuyến theo tiêu chí, thứ tự cụ thể như sau: Những TTHC có số lượng hồ sơ phát sinh nhiều, tần suất giao dịch lớn; TTHC có các thành phần hồ sơ, dữ liệu đầu vào đã được cơ quan nhà nước số hóa và sẵn sàng cho việc kết nối, chia sẻ; TTHC có nhiều thành phần hồ sơ, dung lượng hồ sơ điện tử thực hiện TTHC lớn; nhóm TTHC có liên quan đến nhau thuộc thẩm quyền giải quyết của nhiều cơ quan, đơn vị.
Trình Chủ tịch UBND thành phố ban hành (hoặc ký ban hành) danh mục TTHC (theo nhóm) ưu tiên thực hiện trực tuyến: 100% TTHC phải được thực hiện trực tuyến; 70% danh mục TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
Xây dựng và triển khai giải pháp bảo đảm thực hiện trực tuyến đối với 100% TTHC thuộc danh mục ưu tiên đã được phê duyệt.
Thực hiện điều chỉnh, nâng cấp, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố, tích hợp kiểm thử việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Tập huấn cho toàn bộ công chức, viên chức, người lao động tại các chi nhánh trong tiếp nhận, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện TTHC trực tuyến; đảm bảo các điều kiện tại chi nhánh để thực hiện tiếp nhận, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện TTHC trực tuyến; xây dựng các phương án hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện TTHC đảm bảo 24/7…
Trên cơ sở tổng số TTHC liên quan đến doanh nghiệp thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các cấp trên địa bàn thành phố, triển khai thực hiện theo giai đoạn, TTHC, nhóm các TTHC đảm bảo các tiêu chí và nội dung trong kế hoạch, cụ thể:
Giai đoạn 1: Từ ngày 8/6/2025 đến hết ngày 31/7/2025, TTHC có số lượng hồ sơ phát sinh nhiều, tần suất giao dịch lớn.
Giai đoạn 2: Từ ngày 1/8/2025 đến hết ngày 31/8/2025, TTHC có các thành phần hồ sơ, dữ liệu đầu vào đã được cơ quan nhà nước số hóa và sẵn sàng cho việc kết nối, chia sẻ.
Giai đoạn 3: Từ 1/9/2025 đến hết ngày 31/9/2025, TTHC có nhiều thành phần hồ sơ, dung lượng hồ sơ điện tử thực hiện TTHC lớn.
Giai đoạn 4: Từ ngày 1/10/2025 đến hết 31/10/2025, nhóm TTHC có liên quan đến nhau thuộc thẩm quyền giải quyết của nhiều cơ quan, đơn vị.
Giai đoạn 5: Từ ngày 1/11/2025 đến hết ngày 30/11/2025, nhóm TTHC liên quan thẩm quyền giải quyết của nhiều sở, ban, ngành, UBND các cấp.
Để đảm bảo tiến độ và chất lượng triển khai, kế hoạch cũng phân công rõ trách nhiệm cho các phòng, trung tâm và chi nhánh trực thuộc. Công tác giám sát, theo dõi, báo cáo kết quả thực hiện được yêu cầu thực hiện định kỳ hằng tuần. Những đơn vị thực hiện chưa nghiêm túc sẽ bị xem xét kiểm điểm, cắt thi đua hoặc công khai thông tin.
Theo lãnh đạo Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội, cải cách thủ tục hành chính không chỉ là nhiệm vụ kỹ thuật, mà là một cam kết phục vụ doanh nghiệp, đồng hành cùng phát triển. Việc chuyển đổi sang hình thức trực tuyến toàn diện sẽ giúp Thành phố nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư, đồng thời góp phần xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số bền vững.
Huyền My (t/h)
Từ ngày 1/7, Shopee sẽ áp dụng phí hạ tầng cho tất cả các giao dịch hàng hóa và dịch vụ trên sàn. Mức phí là 3.000 đồng cho mỗi đơn hàng giao thành công, đã bao gồm VAT.