Hà Nội: Cách ly 2 nhân viên khách sạn tiếp xúc gần với chuyên gia Israel mắc Covid-19
Ngày 4/11, CDC Hà Nội cho biết bước đầu xác định có 2 trường hợp là nhân viên khách sạn tiếp xúc gần với chuyên gia Israel mắc Covid-19 (bệnh nhân 1203).
Liên quan đến chuyên gia người Israel mắc Covid-19 (bệnh nhân 1203) đang cách ly tại một khách sạn của Hà Nội, ông Trương Quang Việt, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết bước đầu xác định có 2 trường hợp F1 (tiếp xúc gần), là nhân viên của khách sạn. Cả hai cho biết có đeo khẩu trang khi tiếp xúc với bệnh nhân.
Hai trường hợp này gồm một người dùng điện thoại của bệnh nhân để nói chuyện với người khác (nghe hộ điện thoại), một người đổi tiền cho bệnh nhân. Hai trường hợp này chỉ ở khách sạn, không về nhà. Chuyên gia người Israel ở một mình một phòng.
Ông Việt cho biết, cả hai đang được cách ly và đã lấy mẫu để xét nghiệm. Đến thời điểm này, hai nhân viên khách sạn đã có kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.
Để bảo đảm an toàn, Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu những người phục vụ trong khu cách ly khi tiếp xúc với người nước ngoài nhập cảnh (dù không bị nhiễm Covid-19) vẫn phải bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là phải mặc đồ bảo hộ khi cần tiếp xúc. Đồng thời quận Hoàn Kiêm yêu cầu các khách sạn khác (là khu cách ly) trên địa bàn rút ra bài học kinh nghiệm để làm tốt hơn công tác phòng, chống dịch.
Trước đó, ngày 31/10, bệnh nhân từ Qatar nhập cảnh Sân bay Nội Bài trên chuyến bay QR976, được chuyển đến cách ly tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội ngay sau khi nhập cảnh. Bệnh nhân được lấy mẫu bệnh phẩm ngày 2/11, kết quả xét nghiệm ngày 3/11tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố Hà Nội dương tính với SARS-CoV-2.
Hiện tại các bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.
Chiều cùng ngày, tại cuộc họp giao ban trực tuyến, thành phố đã nhắc nhở các quận huyện rút kinh nghiệm về công tác cách ly khi nhập cảnh.
Thành phố Hà Nội sẽ duy trì 5 đoàn kiểm tra, tăng cường giám sát tại 30 quận, huyện, thị xã để hoạt động của các khu cách ly đi vào nề nếp, nhất là tại các khách sạn cách ly. Theo các chuyên gia y tế, việc tổ chức cách ly tại khách sạn mang lại 3 lợi ích. Thứ nhất là người nhập cảnh có điều kiện kinh tế được ăn ở tại cơ sở khang trang, thích hợp. Thứ hai là vẫn mang lại nguồn thu cho dịch vụ lưu trú trong bối cảnh khó khăn. Thứ ba là giảm gánh nặng chi phí phòng chống dịch cho Nhà nước.
Tuy nhiên, theo thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hồng Hà, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, bên cạnh việc tăng cường kiểm tra của cơ quan chức năng, các khách sạn cũng cần tự giác thực hiện tốt những hướng dẫn của Bộ Y tế, như chỉ được phép tiếp nhận người nhập cảnh, tuân thủ các biện pháp phòng hộ đối với cả khách và nhân viên.
“Việc cách ly y tế tại khách sạn vẫn có thể thực hiện được, phải đảm bảo mỗi người một phòng. Khách sạn phải phối hợp với cơ quan công an và y tế để thực hiện tốt các quy định về phòng dịch”, bác sĩ Nguyễn Hồng Hà cho biết thêm.
Xuân BáchCông ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.