Hà Nội: Chấn chỉnh hoạt động quảng cáo bằng xe ô tô

Tiêu điểm
03:28 PM 22/12/2020

Ủy ban ATGT Quốc gia vừa có văn bản gửi Ban ATGT TP Hà Nội về việc chấn chỉnh hoạt động quảng cáo bằng xe ô tô ảnh hưởng đến ATGT.

Trong văn bản gửi đi, Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, thời gian qua, trên một số tuyến đường của TP Hà Nội thường xuyên xuất hiện một số xe khách loại 45 chỗ không chở khách, được dán decal quảng cáo phủ kín gần như toàn bộ xe hoạt động vào giờ cao điểm, quảng cáo cho một số dự án bất động sản, điện máy,...

Hà Nội: Chấn chỉnh hoạt động quảng cáo bằng xe ô tô - Ảnh 1.

Ảnh: Báo Nhân Dân

Các xe này di chuyển liên tục qua nhiều tuyến phố nội thành Hà Nội cả giờ cao điểm và thấp điểm, làm gia tăng thêm áp lực giao thông. Dù xe được dán phù hiệu "xe hợp đồng" nhưng bên trong không có khách.

Ngoài ra, có một số phương tiện trung chuyển cư dân của một số khu đô thị ra vào trung tâm Hà Nội cũng được dán quảng cáo dịch vụ, sản phẩm phủ kín kính hai bên thành xe; xe buýt công cộng cũng xuất hiện hình thức quảng cáo tràn kính lên hai bên thành xe.

Theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia thì việc dùng decal quảng cáo phủ kín gần như toàn bộ xe đã "uy hiếp" an toàn giao thông đối với người và phương tiện tham gia giao thông, vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đối với xe ô tô tham gia giao thông.

Các vi phạm được liệt kê như tự ý thay đổi màu sơn so với đăng kí xe; vô hiệu hóa gương chiếu hậu (đặt trong xe), thay đổi đặc tính kĩ thuật kính xe ô tô, ảnh hưởng tới tầm nhìn, quan sát của lái xe khi điều khiển xe, đồng thời hạn chế khả năng thoát hiểm của những người trong xe khi xảy ra sự cố.

Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị Ban ATGT TP Hà Nội chỉ đạo lực lượng chức năng của TP phối hợp xác minh nội dung phản ánh trên, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp vi phạm.

Đồng thời kiểm tra, rà soát chấn chỉnh hoạt động quảng cáo bằng xe ô tô theo đúng quy định của pháp luật nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông an toàn.

Điều 32, Luật Quảng cáo 2012 đã quy định, không được thể hiện sản phẩm quảng cáo ở mặt trước, mặt sau và trên nóc của phương tiện giao thông. Sản phẩm quảng cáo không được vượt quá 50% diện tích mỗi mặt được phép quảng cáo của phương tiện giao thông. Việc thể hiện biểu trưng, logo, biểu tượng của chủ phương tiện giao thông hoặc hãng xe trên phương tiện giao thông phải tuân thủ các quy định của pháp luật về giao thông".

Khoản 2 Điều 55 Luật Giao thông đường bộ 2008 cũng quy định: "Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo (nhà sản xuất) hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt".

Linh Chi
Ý kiến của bạn
Tín dụng tập trung vào các động lực tăng trưởng kinh tế Tín dụng tập trung vào các động lực tăng trưởng kinh tế

Phát biểu tại họp báo Thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024, sáng ngày 23/7, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú, nhấn mạnh giải pháp đẩy mạnh các chương trình, chính sách tín dụng đặc thù.