Hà Nội: Chấn chỉnh tình trạng người dân phải thông qua trung gian khi làm thủ tục hành chính
Để bảo đảm quyền lợi chính đáng của tổ chức, cá nhân và ngăn chặn tình trạng phải thông qua trung gian hoặc “cò giấy tờ”, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội đề nghị các đơn vị không giới thiệu, tiếp tay hoặc cấu kết với dịch vụ trung gian gây khó dễ người dân, doanh nghiệp khi giải quyết thủ tục hành chính.
Theo Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội, UBND Thành phố đã có chỉ đạo về việc chấn chỉnh tình trạng thu phí ngoài quy định đối với người dân và doanh nghiệp khi thực hiện nhóm thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Trước đó, ngày 4/6/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố đã có Thông báo số 166/TB-TTPVHCC về việc phân luồng, rút ngắn thời gian xử lý đối với các nhóm hồ sơ thủ tục công việc nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 8% của thành phố.
Theo đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố tổ chức phân luồng, ưu tiên hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai đối với nhóm thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất thường xuyên phát sinh hồ sơ với khối lượng lớn.

Ảnh minh họa: Internet
Ngoài ra, Trung tâm đã ban hành Quyết định số 731/QĐ-TTPVHCC ngày 12/5/2025 về phê duyệt phương án tái cấu trúc quy trình giải quyết nhóm thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất để ưu tiên cung cấp bằng hình thức trực tuyến trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Khuyến khích, cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến lựa chọn chuyển hồ sơ giấy qua bưu chính tới Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công để hoàn tất quy trình tiếp nhận và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Để đảm bảo quyền lợi chính đáng của tổ chức, cá nhân và ngăn chặn tình trạng phải thông qua trung gian hoặc “cò giấy tờ”, Trung tâm đã chỉ đạo các chi nhánh, Điểm tiếp nhận Phục vụ hành chính công thực hiện một số nội dung: Bố trí đầy đủ quầy tiếp nhận, nhân sự hỗ trợ, kênh đặt lịch trước và phân luồng linh hoạt nhằm tiếp nhận hết các hồ sơ phát sinh, tránh quá tải, ùn ứ khiến người dân phải tìm đến trung gian.
Cùng với đó, phải niêm yết công khai các quy trình, thời hạn, lệ phí, số điện thoại hỗ trợ tại tất cả các điểm tiếp nhận để các tổ chức và người dân dễ dàng tra cứu và thực hiện đúng quy định.
Ngoài ra, các chi nhánh, điểm tiếp nhận cũng phải thường xuyên kiểm tra, giám sát, ghi nhận phản ánh để kịp thời chấn chỉnh các biểu hiện tiêu cực, thông đồng với trung gian. Cùng đó, tuyên truyền và khuyến khích tổ chức, công dân nộp hồ sơ trực tuyến, lựa chọn chuyển phát hồ sơ qua bưu chính thay vì phải đến nộp trực tiếp, hạn chế tối đa cơ hội cho các đối tượng trung gian tiếp cận, chèo kéo.
Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội cũng đề nghị các ngân hàng, tổ chức tín dụng, văn phòng công chứng, văn phòng luật sư thông tin rõ ràng đến khách hàng về các hình thức nộp hồ sơ.
“Tuyệt đối không giới thiệu, tiếp tay hoặc cấu kết với dịch vụ trung gian. Nếu phát hiện có hành vi môi giới, thu phí trái quy định hoặc gây khó dễ để buộc người dân sử dụng dịch vụ trung gian, đề nghị báo cáo ngay về Trung tâm để xử lý nghiêm”, Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội đề nghị.
Huyền My
Ngày 25/7, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ trang trọng tổ chức Lễ viếng Nghĩa trang Liệt sĩ TP Cần Thơ nhân kỷ niệm 78 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2025).