Hà Nội chấn chỉnh vi phạm trong hoạt động trông giữ phương tiện giao thông
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các phường Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng… khẩn trương kiểm tra, làm rõ có hay không hành vi thu sai, trông giữ xe quá diện tích cấp phép hoặc hoạt động không phép.
Văn phòng UBND TP Hà Nội đã ban hành công văn về chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh về việc chấn chỉnh hoạt động trông giữ phương tiện giao thông trên địa bàn TP.
Văn bản nêu rõ, gần đây, có nhiều thông tin phản ảnh về việc, tại một số điểm trông giữ xe trên các tuyến phố Tràng Thi, Quán Sứ, Hai Bà Trưng thuộc địa bàn các phường Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng xuất hiện tình trạng thu tiền trông giữ xe không đúng với quy định, trông giữ xe không phép, quá diện tích được cấp phép. Tiền “chênh” chủ yếu thu bằng tiền mặt, trong khi các điểm gửi xe này đã áp dụng việc thanh toán qua mã QR.
Đáng chú ý, ngày 22/8, người dân có phản ánh trên Cổng Thông tin điện tử thành phố về tình trạng chiếm dụng vỉa hè, lòng đường trông xe trái phép trên phố Phủ Doãn.

Nhiều bãi xe không thu tiền mặt trên địa bàn TP Hà Nội. Ảnh minh họa.
Trước thực trạng này, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh chỉ đạo UBND các phường: Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng khẩn trương làm rõ các dấu hiệu vi phạm (nếu có) của các cá nhân, tổ chức liên quan; xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân theo Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy "Về việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị Thành phố"; báo cáo UBND Thành phố trước ngày 15/9/2025.
Giao UBND các phường, xã chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Công an Thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan: Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động trông giữ phương tiện tại các bãi, điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn theo chỉ đạo của UBND Thành phố tại Công văn số 3453/UBND-ĐT; báo cáo UBND Thành phố kết quả thực hiện.
Kiên quyết thu hồi giấy phép các bãi đỗ xe để xảy ra vi phạm trong triển khai thực hiện giải pháp công nghệ đạt tiêu chí "02 không, 01 có" (không dùng tiền mặt, không dừng, có hóa đơn điện tử kết nối cơ quan thuế).
Văn phòng UBND Thành phố theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện, tổng hợp báo cáo UBND Thành phố.
Với chỉ đạo mới, Hà Nội đặt kỳ vọng lập lại trật tự trong hoạt động trông giữ phương tiện, trả lại đúng giá trị của việc số hóa thanh toán, đồng thời bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.
Thống kê cho thấy, Hà Nội hiện có khoảng 8,165 triệu phương tiện lưu thông, gồm 1,19 triệu ô tô và 6,8 triệu xe máy, chưa kể hơn 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh khác thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn.
Hiện nay, thành phố đã triển khai trên 100 điểm ứng dụng công nghệ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt. Mô hình này được đánh giá mang lại sự tiện lợi cho người dân khi không phải thanh toán bằng tiền mặt, đồng thời hạn chế tình trạng thu phí tùy tiện, thiếu minh bạch.
Theo Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về khung giá dịch vụ trông giữ phương tiện, mức phí được quy định cụ thể cho từng loại xe và khu vực. Đối với xe máy, giá trông giữ trong nội thành dao động từ 5.000 đồng/lượt/ngày đến 12.000 đồng/lượt/ngày đêm; tại khu vực ngoại thành, mức phí chỉ từ 2.000 - 4.000 đồng/lượt.
Đối với ô tô dưới 9 chỗ ngồi, mức giá được tính theo khu vực, dao động từ 15.000 - 30.000 đồng/lượt (60 phút). Nếu gửi theo tháng, tại khu vực từ Vành đai 3 trở vào, phí trông giữ từ 1,8 - 4 triệu đồng/xe/tháng; trong khi tại khu vực ngoài Vành đai 3, mức phí thấp hơn, từ 500.000 - 900.000 đồng/xe/tháng.

Ngành công nghiệp hỗ trợ không chỉ là nền tảng của sản xuất mà còn là yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư và xây dựng thương hiệu quốc gia. Hội nghị xúc tiến đầu tư ngành công nghiệp hỗ trợ 2025 tại Hà Nội đã mở ra nhiều giải pháp đồng bộ, giúp doanh nghiệp Việt chủ động hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.