Hà Nội chi hơn 264 tỷ đồng lắp 4 trạm cân điện tử kiểm soát xe quá tải
Nhằm siết chặt kiểm soát tải trọng phương tiện, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, TP Hà Nội quyết định đầu tư hơn 264 tỷ đồng để lắp đặt 4 trạm cân điện tử tự động. Hệ thống được kỳ vọng góp phần hiện đại hóa công tác giám sát, tăng hiệu lực quản lý và hạn chế xe quá tải trên các tuyến đường huyết mạch.
UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt dự án đầu tư hơn 264 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố để lắp đặt 4 trạm cân điện tử tự động, phục vụ kiểm soát tải trọng xe lưu thông trên địa bàn. Dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn 2025–2026 với mục tiêu giám sát 24/7 tình trạng xe quá tải – một trong những nguyên nhân chính gây hư hỏng đường sá và mất an toàn giao thông.
Trạm cân tự động sẽ bao gồm: Hệ thống cân động; hệ thống camera; hệ thống phần mềm xử lý dữ liệu cân và phần mềm tự động nhận diện biển số xe qua hình ảnh camera; máy chủ và hệ thống lưu trữ; hệ thống cấp điện (bao gồm hệ thống cấp điện dự phòng); hệ thống truyền dẫn dữ liệu; hệ thống chống sét; hệ thống tiếp đất cho toàn bộ thiết bị; hệ thống báo hiệu đường bộ; phòng kỹ thuật hoặc tủ kỹ thuật chứa thiết bị vận hành hệ thống...

Việc lắp đặt trạm cân tự động nhằm kiểm soát hoạt động của xe quá tải trên địa bàn (Ảnh minh họa, internet).
Theo đó, UBND thành phố Hà Nội giao Sở Xây dựng là chủ đầu tư thực hiện dự án. Quy mô đầu tư gồm xây dựng, lắp đặt hệ thống cân tự động kiểm soát tải trọng xe tại 4 vị trí: Khu vực đầu phía Bắc cầu Thăng Long và các nhánh lên xuống đường dẫn thuộc địa bàn huyện Đông Anh; khu vực nút giao Nguyễn Khoái - Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai; khu vực Km 41+00 quốc lộ 32, thị xã Sơn Tây; khu vực Km 4+800 quốc lộ 21, thị xã Sơn Tây.
Các vị trí này đều là cửa ngõ kết nối giữa trung tâm Hà Nội với các khu vực lân cận, nơi thường xuyên ghi nhận tình trạng xe chở hàng quá tải, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và gây xuống cấp hạ tầng.
UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở Xây dựng rà soát lựa chọn vật tư, vật liệu, phương tiện thi công phù hợp, đảm bảo tính kinh tế - kỹ thuật, tuân thủ quy định hiện hành;
Rà soát và áp dụng đúng mã hiệu đơn giá, định mức trong lập dự toán chi tiết cho từng hạng mục, đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm chi phí và phù hợp với mặt bằng giá thị trường.
Cơ quan này cũng có trách nhiệm nghiên cứu giải pháp tổ chức giao thông đảm bảo an toàn tại các vị trí đặt trạm cân; Thực hiện thẩm tra, thẩm định an toàn giao thông theo quy định.
Lên phương án tổ chức thi công hợp lý, đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông và hạn chế tối đa ảnh hưởng tới sinh hoạt người dân; Khảo sát, đánh giá chất lượng mặt đường hiện trạng để xác định lớp kết cấu áo đường và mặt đường vuốt nối phù hợp với yêu cầu kỹ thuật và hiệu quả đầu tư.
Trước đó, Thanh tra Sở GTVT đã tiến hành khảo sát và thống nhất 14 vị trí đủ điều kiện trên các tuyến: Quốc lộ 1, quốc lộ 32, quốc lộ 6, đường Hồ Chí Minh - quốc lộ 21A, quốc lộ 21B, các tuyến đê, đường tỉnh lộ thuộc địa bàn các quận, huyện gồm: Bắc Từ Liêm, Hoàng Mai, Sóc Sơn, Ứng Hòa, Chương Mỹ, Thạch Thất, Phú Xuyên, Ba Vì và thị xã Sơn Tây.
Việc triển khai các trạm cân điện tử tự động không chỉ là giải pháp công nghệ nhằm xử lý tình trạng xe quá tải mà còn thể hiện định hướng hiện đại hóa quản lý đô thị, tăng tính minh bạch, chính xác và hiệu quả trong công tác thanh tra, kiểm tra phương tiện vận tải.
Dự kiến, sau khi hoàn thiện và đi vào hoạt động, các trạm cân này sẽ góp phần: Giảm tình trạng chở quá tải, quá khổ; Giảm chi phí duy tu, bảo trì hạ tầng giao thông; Tăng hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực vận tải và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của chủ phương tiện.
Việc đầu tư hệ thống cân tự động là bước đi cụ thể thể hiện quyết tâm của TP Hà Nội trong việc xử lý dứt điểm tình trạng xe quá tải, đồng thời hướng đến xây dựng một đô thị văn minh, hiện đại, có hệ thống giao thông phát triển bền vững.
Ngô Huy
Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tổng giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 5 tháng đầu năm 2025 đạt 6,99 tỷ USD, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2024.