Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 9 tháng tăng 3,44%
Theo Chi cục Thống kê Hà Nội, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9 tăng 0,66% so với tháng trước, tăng 3,03% so với tháng 12/2024 và tăng 3,98% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 9 tháng năm 2025, CPI của thành phố tăng 3,44% so với cùng kỳ.
Trong tháng 9, 9/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, trong đó nhóm giáo dục tăng mạnh nhất (3,03%), chủ yếu do học sinh, sinh viên bước vào năm học mới khiến nhiều khoản chi phí học tập, dịch vụ đào tạo, sách vở và thiết bị học tập tăng theo.
Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,76% do giá lương thực, thực phẩm và ăn uống ngoài gia đình cùng tăng, tác động làm CPI chung tăng thêm 0,24 điểm phần trăm.
Nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,60% do giá vật liệu xây dựng và chi phí thuê nhà tăng theo nhu cầu cao trong quý III, đồng thời giá nước sinh hoạt và điện tiêu dùng cũng nhích lên. Bên cạnh đó, nhóm giao thông tăng 0,57%, chủ yếu do giá xăng dầu điều chỉnh tăng theo thị trường thế giới, khiến chi phí đi lại, bảo dưỡng và phụ tùng phương tiện tăng nhẹ.

Các nhóm hàng khác như đồ uống, thuốc lá, may mặc, giày dép, văn hóa, giải trí và du lịch, hàng hóa - dịch vụ khác cũng tăng nhẹ, phản ánh nhu cầu tiêu dùng ổn định của người dân. Ngược lại, chỉ có hai nhóm ghi nhận giảm là bưu chính, viễn thông (giảm 0,05%) và thuốc, dịch vụ y tế (giảm 0,01%), không tác động đáng kể đến CPI chung.
Bình quân quý III năm 2025, CPI tăng 3,93% so với bình quân quý III/2024, trong đó 9/11 nhóm hàng có CPI tăng, gồm: Thuốc và dịch vụ y tế tăng 12,09%; nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 9,37%; văn hóa, giải trí, du lịch tăng 4,38%; giáo dục tăng 3,06%; hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 2,41%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 2,20%; đồ uống và thuốc lá tăng 1,73%; thiết bị, đồ dùng gia đình tăng 1,15%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 2,93%.
2/11 nhóm hàng CPI bình quân giảm so với bình quân cùng kỳ năm trước là giao thông giảm 0,49%; bưu chính viễn thông giảm 0,54%.
Bình quân 9 tháng năm 2025, CPI tăng 3,44% so với bình quân cùng kỳ năm trước, nằm trong mức kiểm soát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, trong đó 8/11 nhóm hàng CPI bình quân tăng.
Cụ thể, nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 14,66%, tác động làm tăng CPI chung 0,75%. Nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 8,28% (tác động làm tăng CPI chung 1,68%); trong đó giá nước sạch tăng 2,85%; giá điện tăng 7,03%; giá nhà thuê tăng 11,79%.
Nhóm văn hóa, giải trí, du lịch tăng 4,09%, tác động làm tăng CPI chung 0,2%. Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 2,7% (tác động làm tăng CPI chung 0,84%); trong đó ăn uống ngoài gia đình tăng 4,44%, giá lương thực tăng 3,41%, thực phẩm tăng 1,95%.
Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 2,01%, tác động làm tăng CPI chung 0,11%; đồ uống và thuốc lá tăng 1,7% (tác động làm tăng CPI chung 0,03%); thiết bị, đồ dùng gia đình tăng 0,93% (tác động làm tăng CPI chung 0,06%). Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 4,4% (tác động làm tăng CPI chung 0,16%) chủ yếu do giá đồ trang sức tăng 51,8%; giá dịch vụ bảo hiểm y tế tăng 19,1%.
Ba nhóm hàng có mức giảm gồm giao thông (giảm 2,34%) do giá xăng dầu bình quân 9 tháng giảm so với cùng kỳ; giáo dục (giảm 0,71%) do chính sách giảm học phí theo Nghị quyết 02/2024/NQ-HĐND; và bưu chính, viễn thông (giảm 0,71%).
Trong bối cảnh giá tiêu dùng được kiểm soát tốt, thị trường vàng và ngoại tệ lại chứng kiến biến động đáng kể. Giá vàng tháng 9/2025 tăng 7,58% so với tháng trước, tăng 52,75% so với cuối năm 2024 và tăng tới 63,24% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân quý III, chỉ số giá vàng tăng 57,59%; còn tính chung 9 tháng, tăng 49,25% so với cùng kỳ năm 2024. Nguyên nhân chủ yếu do giá vàng thế giới tăng mạnh khi các nhà đầu tư tìm đến tài sản an toàn trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
Giá đô la Mỹ tại Hà Nội cũng tiếp tục xu hướng tăng, phản ánh biến động tỷ giá quốc tế và sức mạnh của đồng bạc xanh. Tháng 9/2025, chỉ số giá USD tăng 0,23% so với tháng trước, tăng 3,91% so với cuối năm 2024 và tăng 6,57% so với cùng kỳ. Bình quân 9 tháng, chỉ số giá đô la Mỹ tăng 3,81%, thấp hơn mức tăng của giá vàng nhưng vẫn duy trì đà tăng ổn định.
Nhìn chung, chỉ số giá tiêu dùng của Hà Nội trong 9 tháng năm 2025 được kiểm soát hợp lý, góp phần giữ vững ổn định kinh tế - xã hội.
Thương Huyền
Nghị quyết thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế Đà Nẵng đã mở “luật chơi mới” cho tài chính - bất động sản. Những tài sản mang tính biểu tượng ven sông Hàn, trung tâm tài chính hay biểu tượng kiến trúc sẽ trở thành lợi thế chiến lược hút giới tinh hoa.