Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4/2025 tăng 0,15%

Địa phương
08:46 AM 03/05/2025

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2025 trên địa bàn Hà Nội tăng 0,15% so với tháng trước, tăng 1,14% so với tháng 12/2024 và tăng 3,32% so với cùng kỳ năm trước.

Thông tin trên được Chi cục Thống kê Hà Nội công bố sáng 2/5. Trong tháng 4, có 8/11 nhóm hàng có CPI tăng so với tháng trước. Cụ thể, nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 1,01%, tác động làm tăng CPI chung 0,21% (trong đó giá tiền thuê nhà tăng 0,93%; vật liệu bảo dưỡng nhà ở khác tăng 1,1%).

Nhóm đồ uống, thuốc lá tăng 0,17%; nhóm may mặc, mũ nón, giầy dép tăng 0,1%; nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,09%, tác động làm tăng CPI chung 0,03% (trong đó, giá thực phẩm tăng 0,15%; ăn uống ngoài gia đình tăng 0,05%).

Trong khi đó, nhóm thiết bị, đồ dùng gia đình tăng 0,08%; nhóm văn hóa, giải trí, du lịch tăng 0,07%; nhóm giáo dục tăng 0,01%.

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4/2025 tăng 0,15%- Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Internet

Cũng trong tháng 4, 3 nhóm hàng có CPI giảm so với tháng trước gồm: nhóm giao thông giảm 1,05% (bình quân trong tháng giá xăng giảm 2,8%; giá dầu diezen giảm 3,32%); nhóm bưu chính viễn thông và nhóm thuốc, dịch vụ y tế cùng giảm 0,02%.

Bình quân 4 tháng năm 2025, CPI tăng 2,89% so với bình quân 4 tháng năm 2024, với 8/11 nhóm hàng CPI bình quân tăng. Có 3/11 nhóm hàng CPI giảm so với bình quân cùng kỳ: nhóm giáo dục giảm 5,15% (tác động làm giảm CPI chung 0,41%); giao thông giảm 3,21% (tác động làm giảm CPI chung 0,31%); bưu chính viễn thông giảm 0,84% (tác động làm giảm CPI chung 0,03%).

So với tháng liền trước, chỉ số giá vàng tháng 4 tăng 12,07% và chỉ số giá đô la Mỹ tăng 1,13%.

Trong tháng 4, TP Hà Nội thực hiện tốt công tác bình ổn giá, tăng cường kết nối cung cầu hàng hóa, Hội chợ thương mại, kích cầu tiêu dùng trong dịp nghỉ Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam và 139 năm Ngày Quốc tế Lao động. 

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Tư ước tính đạt 76,8 nghìn tỷ đồng, tăng 2,1% so với tháng trước và tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 303,5 nghìn tỷ đồng, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Thúc đẩy tiêu dùng nội địa để duy trì đà tăng trưởng Thúc đẩy tiêu dùng nội địa để duy trì đà tăng trưởng

Trong bối cảnh một số thị trường xuất khẩu lớn áp dụng chính sách bảo hộ cũng chính sách thuế quan mới thì tiêu dùng nội địa đóng vai trò như bộ đệm, là nguồn lực quan trọng giúp duy trì và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.