Hà Nội chọn nhà thầu dự án hỗ trợ kỹ thuật tổng vốn đầu tư hơn 342 tỷ đồng
UBND TP Hà Nội đã trình HĐND TP phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án hỗ trợ kỹ thuật chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai.
UBND TP. Hà Nội vừa có Tờ trình gửi HĐND TP. Hà Nội đề nghị phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu Dự án Hỗ trợ kỹ thuật: “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và Hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị” sử dụng vốn ODA không hoàn lại của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).
UBND TP. Hà Nội cho biết: Dự án Hỗ trợ kỹ thuật trên được HĐND thành phố phê duyệt và phê duyệt điều chỉnh văn kiện tại Nghị quyết số 14/NQ-HĐND ngày 4/7/2023 và Nghị quyết số 10/NQ-HĐND ngày 29/3/2024.
Dự án thuộc nhóm B, do Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư. Quy mô đầu tư của dự án gồm 4 hợp phần, với tổng vốn đầu tư hơn 342 tỷ đồng (tương đương hơn 14,7 triệu USD).
Nhà tài trợ gồm ADB và Liên minh Châu Âu (EU) và vốn đối ứng của ngân sách thành phố. Dự án thực hiện trong giai đoạn 2022 – 2027.
Để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Dự án hỗ trợ kỹ thuật nói trên, UBND TP Hà Nội đề nghị HĐND TP phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu Dự án Hỗ trợ kỹ thuật này sử dụng vốn ODA không hoàn lại của ADB và EU.
Giao UBND TP Hà Nội tổ chức thực hiện Nghị quyết, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu điều chỉnh (nếu có). Đồng thời, phê duyệt dự toán chi phí tư vấn nước ngoài và thực hiện trách nhiệm của người có thẩm quyền theo quy định.
Dự kiến, nội dung trên sẽ được HĐND TP Hà Nội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 17 được tổ chức từ ngày 1/7 đến ngày 5/7/2024.
Đường sắt đô thị đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai có chiều dài khoảng 8,786 km với đoạn đi ngầm là 8,13km; đoạn hầm hở dẫn dài 0,57km và đoạn đi trên mặt đất dài 0,086km.
Lộ trình đoạn tuyến chủ yếu đi ngầm theo lộ trình: Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Nguyễn Tam Trinh. Kết cấu đoạn đi ngầm là ống hầm kép đi song song, ngầm qua nút giao Ô Đống Mác, Mai Động và kết thúc phía sau Vành đai 3 với 7 ga ngầm (Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở), 1 khu lập tàu (phía sau, sát Trạm bơm Yên Sở). Tuyến đi qua các quận: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai.
Với hệ thống nhà ga, bao gồm: Ga Hàng Bài xây dựng ngầm tại ngã tư phố Hàng Bài với Trần Hưng Đạo; Ga Trần Thánh Tông xây dựng ngầm dưới phố Trần Thánh Tông giáp phía Đông vườn hoa Pasteur; Ga Kim Ngưu xây dựng ngầm dưới đường Tây Kim Ngưu, đoạn giáp quảng trường cổng chính khu Công viên Tuổi trẻ; Ga Mai Động xây dựng ngầm tại đường Nguyễn Tam Trinh (Đông Kim Ngưu), phía Nam nút giao cầu Mai Động; Ga Tân Mai xây dựng ngầm giữa đường Nguyễn Tam Trinh quy hoạch, nằm tại nút giao với đường Tân Mai; Ga Tam Trinh xây dựng ngầm giữa đường Nguyễn Tam Trinh quy hoạch, tại vị trí trước cổng vào Metro Hoàng Mai; Ga Yên Sở xây dựng ngầm tại tuyến đường quy hoạch kéo dài đường Nguyễn Tam Trinh, phía Nam nút giao với đường Vành đai 3 (cuối tuyến).
Sau khi đoạn tuyến trên được xây dựng xong, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sẽ kéo dài tới Hoàng Mai và ngược lại. Ngoài ra sau khi 2 đoạn tuyến này đi vào hoạt động động, dự án tuyến đường sắt số 3 còn có nhiệm vụ kết nối với các tuyến đường sắt đô thị khác.
Lãi suất cho vay nhà ở xã hội của năm 2025 giảm xuống còn 4,7%/ năm. Đây là nội dung trong Quyết định số 2690/QĐ-NHNN về mức lãi suất áp dụng trong năm 2025, đối với các khoản cho vay hỗ trợ nhà ở của các ngân hàng thương mại, do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành.