Hà Nội: Cơ hội kích cầu du lịch âm nhạc từ concert của BlackPink

Đầu tư và Tiếp thị
12:33 PM 14/07/2023

Việc kết hợp hài hòa giữa các buổi diễn hấp dẫn của BlackPink với lựa chọn sân vận động quốc gia Mỹ Đình nổi tiếng làm nơi tổ chức đã tăng thêm sức hấp hẫn của Thủ đô, minh chứng rõ nét cho Hà Nội là điểm đến của các tour âm nhạc toàn cầu, thu hút khách quốc tế đến thưởng thức âm nhạc, khám phá vẻ đẹp Việt Nam.

Mới đây, Sở VH&TT Hà Nội đã chấp thuận cho Công ty TNHH Âm nhạc IME tổ chức chương trình nghệ thuật “Chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới của BlackPink 2023” vào ngày 29 và 30/7/2023 tại Hà Nội.

Ngay khi có thông tin nhóm nhạc đình đám của Hàn Quốc đến biểu diễn, từ tháng 6, số lượng người "săn" vé tăng vọt, gây nên tình trạng "cháy vé". Trong hai ngày 7/7 và 8/7, dữ liệu của nền tảng đặt phòng trực tuyến Agoda cho thấy lượt tìm kiếm về chỗ ở tại Hà Nội từ nước ngoài đã tăng 7 lần so với thời điểm một tháng trước. Ở trong nước, lượng tìm kiếm về điểm lưu trú của Hà Nội cũng cao gấp 14 lần từ khi chính thức bán vé.

Nhóm nhạc nổi tiếng BlackPink. Ảnh: Tuổi trẻ Thủ đô

Nhóm nhạc nổi tiếng BlackPink. Ảnh: Internet

Nhờ đó, trong tháng 6/2023, ngành du lịch Thủ đô đã đón 2,21 triệu lượt khách, tăng 5% so với cùng kỳ 2022 và tăng 10% so với tháng 5/2023. 

Sở Du lịch Hà Nội kỳ vọng trong giai đoạn tháng 7 và đầu tháng 8, lượng khách du lịch nội địa đến thủ đô sẽ tăng khoảng 20%, lượng khách du lịch quốc tế tăng khoảng 15%, tổng thu từ khách du lịch tăng khoảng 15% so với tháng 6. Bên cạnh đó, thông qua những hình ảnh và hiệu ứng truyền thông của nhóm nhạc, đơn vị mong sẽ có nhiều du khách nước ngoài biết về Hà Nội. Đây chính là nhóm khách tiềm năng của thành phố trong thời gian tới.

Việc nhóm nhạc Hàn Quốc nổi tiếng toàn cầu BlackPink chọn Hà Nội làm điểm biểu diễn đã thu hút du khách, qua đó giúp ngành du lịch tăng doanh thu. Đồng thời tạo ra hình ảnh tích cực về sự sống động văn hóa, định vị Hà Nội như một điểm đến hấp dẫn cho du lịch âm nhạc.

Du lịch âm nhạc (Music Tourism) là loại hình khá mới mẻ tại Việt Nam. Đây là loại hình du lịch kết hợp với những buổi concert, lễ hội âm nhạc, nhằm thu hút du khách "một công đôi việc". Hiện các tour du lịch kết hợp với âm nhạc đang dần trở thành những sản phẩm thu hút du khách và đang có nhiều tiềm năng, triển vọng trong việc góp phần thúc đẩy phát triển du lịch ở Hà Nội.

Thực tế đây không phải là lần đầu tiên Hà Nội được chọn là điểm đến biểu diễn của những ban nhạc nổi tiếng thế giới. Trước đó năm 2018, ban nhạc một thời hoàng kim Boney M và Modern Talking đã có buổi lưu diễn tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội thu hút hàng nghìn du khách.

Tiếp nối thành công này, năm 2019, Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa - Monsoon Music Festival 2019 được tổ chức tại Hoàng thành Thăng Long đã thu hút nhiều nghệ sĩ quốc tế đến biểu diễn như ban nhạc Scorpions  (CHLB Đức), nữ ca sĩ Joss Stone (Anh), nhóm Kodaline (Ireland), nhóm Bond (Anh).

Hay như ca sĩ Christina Aguilera đã có dịp biểu diễn tại Hà Nội vào năm 2022; Lễ hội âm nhạc Hay Glamping Music Festival 2022 chào đón 4 nhóm nhạc quốc tế nổi danh một thời là The Moffatts, A1, 911, Blue...

Theo bà Đặng Hương Giang - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội: BlackPink chọn Hà Nội làm nơi dừng chân trong chuyến lưu diễn là cơ hội tốt để quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô Việt Nam đến gần hơn với du khách quốc tế. Nhân cơ hội này, thành phố Hà Nội tích cực đẩy mạnh quảng bá các điểm đến du lịch, văn hóa ẩm thực… tới với bạn bè quốc tế thông qua các fanpage, website, mạng xã hội…

Du khách quốc tế đi dạo hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Tuổi trẻ

Du khách quốc tế đi dạo hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Tuổi trẻ

Du lịch âm nhạc tại Thủ đô, không chỉ để được gặp và "phiêu" cùng thần tượng, du khách còn được tham quan vẻ đẹp của thành phố "an toàn, thân thiện, hấp dẫn". 

Đừng bỏ lỡ Hoàng thành Thăng Long, di sản văn hóa thế giới nằm giữa lòng Hà Nội và đã có bề dày lịch sử hơn 1300 năm. Nơi đây chứa đựng những di tích, di vật độc đáo, minh chứng cho lịch sử của Thăng Long – Hà Nội và lịch sử dân tộc Việt Nam trải qua nhiều thời đại.

Du khách nên dạo quanh hồ Hoàn Kiếm để tận hưởng thiên nhiên trong lành giữa phố thị, ghé thăm đền Ngọc Sơn, phố cổ... Du khách có thể thăm chùa Trấn Quốc, ngôi chùa từng vào top những ngôi chùa đẹp nhất thế giới. Hay tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám, trường đại học đầu tiên của Việt Nam... Và tất nhiên, du khách nên thêm vào danh sách chuyến du lịch của mình các làng nghề truyền thống của Hà Nội để được trải nghiệm và tự mình làm ra các sản phẩm độc đáo, thú vị...

Hoàng thành Thăng Long được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 2010. Ảnh: Shutterstock

Hoàng thành Thăng Long được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 2010. Ảnh: Shutterstock

Về cơ sở lưu trú cho du khách khi đến Hà Nội, có nhiều lựa chọn lưu trú cho du khách như nhà nghỉ bình dân, homestay, khách sạn, resort... phù hợp với túi tiền và sở thích. Nếu đi dạo trong phố cổ, du khách có thể thuê từ giường kiểu "Tây balo" với những phòng tập thể khoảng 100.000 đồng/đêm, cho đến khách sạn cao cấp giá 3.000.000 - 5.000.000 đồng/đêm.

Một số khách sạn đặc biệt phải kể đến như Sofitel Legend Metropole Hà Nội mang nét kiến trúc thời thuộc địa Pháp, chỉ cách Nhà hát Lớn vài bước chân là Hilton Hanoi Opera, Apricot Hotel ngay bên bờ hồ Hoàn Kiếm, khách sạn nổi tiếng với view ngắm hồ Tây là Sheraton Hà Nội và InterContinental Hanoi Westlake, Lotte Hotel Hanoi trên tầng cao của tòa Lotte Center 65 tầng...

Nhằm tận dụng triệt để cơ hội do các buổi biểu diễn như của BlackPink mang lại, thúc đẩy du lịch âm nhạc cho Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung, các chuyên gia cho rằng, ngành du lịch cần tạo ra các tour kết hợp vé xem biểu diễn với lịch trình du lịch phù hợp, thu hút khách du lịch âm nhạc tham quan khám phá qua đó kéo dài thời gian lưu trú của khách.

Bên cạnh đó ngành du lịch và các ngành liên quan cần nâng cấp cơ sở hạ tầng như sân bay, khách sạn và phương tiện di chuyển,... đáp ứng được nhu cầu và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho du khách nước ngoài khi lưu trú tại Việt Nam.

Sở Du lịch Hà Nội đã quán triệt đến các doanh nghiệp lữ hành tại Hà Nội, đặc biệt là các doanh nghiệp đang triển khai các gói sản phẩm như combo du lịch (vé máy bay + khách sạn lưu trú), các voucher lưu trú, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận chuyển du lịch, tour du lịch nội thành Hà Nội và các tour liên kết các địa phương phụ cận nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo cung cấp đến khán giả và du khách những dịch vụ tốt nhất.

Sở cũng chỉ đạo các khách sạn, các cơ sở lưu trú trên địa bàn, đặc biệt là các khách sạn, cơ sở lưu trú khu vực gần sân vận động Mỹ Đình tăng cường kiểm soát về chất lượng dịch vụ cho du khách đến xem show diễn.

Là ngành chức năng, Sở Du lịch tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch hấp dẫn của Thủ đô trên website và các nền tảng mạng xã hội; Chỉ đạo các doanh nghiệp du lịch phối hợp trong công tác tuyên truyền, giới thiệu và bán các sản phẩm tour phù hợp với nhu cầu và thời gian của khán giả đến xem show diễn…


Minh An
Ý kiến của bạn
4 tháng, lượng ô tô nhập khẩu giảm 17,6% về lượng và 24,2% về giá trị 4 tháng, lượng ô tô nhập khẩu giảm 17,6% về lượng và 24,2% về giá trị

Tổng cộng lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 44.772 chiếc với giá trị 919 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2023, con số này đã giảm 17,6% về lượng và 24,2% về giá trị.