Hà Nội: Cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP với “VIETNAM OCOPEX 2025”
VIETNAM OCOPEX 2025 diễn ra từ ngày 1/8 đến 3/8, tại Khu Di tích Hoàng thành Thăng Long, 19C Hoàng Diệu, Hà Nội, có quy mô lớn với 300 gian hàng của gần 200 đơn vị trưng bày hàng nghìn mặt hàng đạt chứng nhận OCOP đến từ 34 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Đây là sự kiện xúc tiến thương mại do Bộ Công thương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường, UBND thành phố Hà Nội và Liên minh Hợp tác xã Việt Nam chủ trì; Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE) phối hợp với Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương và Sở Công thương Hà Nội tổ chức.
Thông tin buổi họp báo chiều 23/7, tại Hà Nội, ông Bùi Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công thương cho biết: VIETNAM OCOPEX 2025 có quy mô lớn với 300 gian hàng của gần 200 đơn vị trưng bày hàng nghìn mặt hàng đạt chứng nhận OCOP đến từ 34 tỉnh, thành phố trên cả nước: chè, cà phê, hạt điều, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, dược liệu, trầm hương, tinh dầu, tinh bột nghệ, các loại nông sản và thực phẩm chế biến, tổ yến, các sản phẩm làm đẹp như dầu gội đầu, dầu xả, serum… Ngoài ra, còn có sự tham gia đồng hành của Nhãn hàng nước tinh khiết Bluezone.

Ông Bùi Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) thông tin tại họp báo
Đặc biệt, năm nay ngoài sự tham gia đông đảo của các gian hàng đến từ các tỉnh, thành phố trên cả nước, hội chợ còn thu hút sự tham gia của các gian hàng quốc tế đến từ những nước: Peru, Lào, Campuchia…; các gian hàng kết nối của các đơn vị thương mại.
Thông qua Hội chợ, các chủ thể OCOP cùng các doanh nghiệp nước ngoài cũng như các cơ quan đại diện và tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam có cơ hội kết nối, trao đổi, hợp tác kinh doanh trực tiếp với các tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp và nhà nhập khẩu nước ngoài, đồng thời, các cơ quan đại diện nước ngoài có cơ hội tiếp cận thông tin về thị trường và các sản phẩm OCOP đặc sắc của các địa phương.
Trong khuôn khổ Hội chợ năm nay còn diễn ra những sự kiện như: Tọa đàm: "Ứng dụng Chuyển đổi số trong phát triển OCOP xuất khẩu"; Diễn đàn: Xu hướng tiêu dùng toàn cầu và cơ hội cho OCOP xuất khẩu; Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt với các nhà nhập khẩu quốc tế; Chương trình Megalivestream "Top nông sản – nông sản về phố"; Chế biến món ăn từ sản phẩm OCOP…
Đặc biệt, tại kỳ hội chợ năm nay, song song với hội chợ truyền thống còn diễn ra Triển lãm trực tuyến OCOPEX 2025 - đánh dấu bước tiến đột phá về ứng dụng công nghệ trong xúc tiến thương mại, khi lần đầu tiên được số hóa hoàn toàn trên nền tảng thương mại điện tử B2B Arobid.com.

Trong những năm gần đây, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ngày càng hướng tới xây dựng các sản phẩm theo tiêu chuẩn OCOP. Tính đến tháng 7/2025, cả nước đã có 17.068 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, của 9.195 chủ thể OCOP. Trong đó có 126 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia. Đến nay, nhiều sản phẩm OCOP đã đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm; có mẫu mã, bao bì đa dạng và thân thiện với môi trường, phù hợp yêu cầu của thị trường.
Riêng tại Hà Nội, theo Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố, đến tháng 6/2025, thành phố có 3.463 sản phẩm OCOP được đánh giá từ 3 sao đến 5 sao, dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng. Các chủ thể OCOP ngày càng chú trọng hơn đến thị trường: Đầu tư máy móc, tiêu chuẩn hóa quy trình sản xuất; xây dựng chỉ dẫn địa lý, đăng ký nhãn hiệu hàng hóa; thiết kế bao bì phù hợp với nhu cầu tiêu dùng hiện đại...
Chương trình OCOP đã có những tác động tích cực, đậm nét đến phát triển kinh tế nông thôn đã trở thành một chính sách trọng tâm, lan tỏa mạnh mẽ, được triển khai đồng bộ, rộng khắp, trở thành một giải pháp được ưu tiên trong phát triển kinh tế nông thôn, gắn với xây dựng nông thôn mới ở tất cả các địa phương trên cả nước.
Huyền My
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ, kinh nghiệm của TP. Hà Nội được gói gọn trong 3 yếu tố: Đồng bộ; Dữ liệu và Chủ động trong vận hành thông suốt chính quyền địa phương 2 cấp.