Hà Nội công bố 3 sản phẩm du lịch mới mang chủ đề “Tinh hoa hội tụ”
Ba sản phẩm du lịch mới được Hà Nội công bố với chủ đề “Tinh hoa hội tụ” mang đậm bản sắc văn hóa, di sản, khẳng định nỗ lực đổi mới sáng tạo và định vị Thủ đô là trung tâm du lịch hàng đầu cả nước.
Tối 18/10, tại xã Phúc Thọ (Hà Nội), Sở Du lịch Hà Nội phối hợp cùng UBND xã Phúc Thọ tổ chức Lễ công bố các sản phẩm du lịch mới Hà Nội năm 2025 với chủ đề “Tinh hoa hội tụ”.

Ba sản phẩm du lịch mới công bố trong khuôn khổ chương trình gồm: “Sắc hoa Tường Phiêu” (xã Phúc Thọ); “Con đường di sản Nam Thăng Long - Tinh hoa làng nghề Việt” (kết nối Đại Thanh - Hồng Vân - Ngọc Hồi - Chuyên Mỹ); và “Con đường đạo học” (xã Ô Diên).
Cụ thể, sản phẩm du lịch thứ nhất là “Con đường Di sản Nam Thăng Long, Hà Nội - Tinh hoa làng nghề Việt”. Đây là hành trình kết nối các xã Đại Thanh - Hồng Vân - Ngọc Hồi - Chuyên Mỹ, đưa du khách khám phá những làng nghề trăm tuổi, nơi tinh hoa lao động và nghệ thuật dân gian được bảo tồn qua nhiều thế hệ. Đó là làng Hạ Thái vang danh với sơn mài tinh xảo; làng Cựu quyến rũ với kiến trúc Á - Âu và nghề may comple; làng Ngâu nức tiếng với rượu hoa cúc chi tiến vua; làng Phúc Am gắn liền với tín ngưỡng dân gian và nghề thủ công truyền thống. Mỗi điểm đến là một mảnh ghép của di sản, cùng hợp thành bức tranh “Tinh hoa làng nghề Việt” - nơi bàn tay khéo léo và tâm hồn sáng tạo của người thợ Hà Nội được tỏa sáng.
Sản phẩm thứ hai là trải nghiệm “Con đường đạo học” xã Ô Diên. Sản phẩm du lịch “Con đường đạo học” đưa du khách vào hành trình tìm hiểu truyền thống hiếu học ngàn năm, khám phá những giá trị giáo dục, đạo lý và nhân văn - nền tảng làm nên cốt cách con người Hà Nội thanh lịch, trí tuệ và nhân hậu. Vùng đất cổ Ô Diên, Đền Văn Hiến - nơi thờ Thái úy Tô Hiến Thành và nhiều bậc hiền tài, là không gian linh thiêng của đạo học, nơi tôn vinh tri thức và nhân nghĩa.
Sản phẩm thứ ba là du lịch nông thôn “Sắc hoa Tường Phiêu” - xã Phúc Thọ. Du khách được đến với thôn Tích Giang - xã Phú Thọ nằm bên dòng sông Tích hiền hòa như bức tranh thanh bình của vùng quê Hà Nội. Trên diện tích hơn 100 ha, những cánh đồng cúc cổ, hồng cổ cùng hàng trăm loài hoa và cây cảnh đua nở, tạo nên khung cảnh rực rỡ, phản chiếu bàn tay khéo léo và tinh thần cần mẫn của người dân xứ Đoài. Nổi bật giữa không gian ấy là đình Tường Phiêu - Di tích quốc gia đặc biệt mang đậm dấu ấn kiến trúc thời Lê, kết tinh giá trị lịch sử và văn hóa của vùng đất cổ. Sự hòa quyện giữa thiên nhiên, di sản và con người đã hình thành sản phẩm du lịch “Sắc hoa Tường Phiêu” - điểm đến nông thôn giàu bản sắc, nơi du khách cảm nhận vẻ đẹp bình dị, trong lành và bền vững của một Hà Nội đương đại, vẫn chan chứa hồn quê xưa.
Ba sản phẩm, ba hành trình nhưng cùng chung một tinh thần: Bảo tồn, phát huy giá trị truyền thống, khơi nguồn sáng tạo, kết nối di sản - làng nghề với đời sống đương đại. Đây là kết quả của quá trình nghiên cứu, hợp tác và sáng tạo giữa Sở Du lịch Hà Nội, UBND các huyện: Phúc Thọ, Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên, Đan Phượng (nay là các xã: Phúc Thọ, Đại Thanh, Ngọc Hồi, Hồng Vân, Chuyên Mỹ, Ô Diên), cộng đồng dân cư địa phương và các doanh nghiệp lữ hành, góp phần làm phong phú hệ thống sản phẩm du lịch, thể hiện tinh thần đổi mới sáng tạo trong phát triển sản phẩm du lịch của Thủ đô.
Từ ba sản phẩm mới, Hà Nội tiếp tục khẳng định tầm nhìn phát triển du lịch dựa trên văn hóa, con người và sáng tạo, gắn với định hướng du lịch xanh - thông minh - bền vững.
Những sản phẩm này không chỉ góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch Thủ đô, mà còn là minh chứng sinh động cho mô hình phát triển du lịch cộng đồng kiểu mới - nơi di sản, sáng tạo và con người cùng hòa quyện, lan tỏa tinh thần “Tinh hoa hội tụ” từ làng quê tới đô thị.
Hà Nội, với di sản, văn hóa, sáng tạo và bản sắc, đang từng bước hiện thực hóa khát vọng trở thành “Thành phố du lịch hàng đầu châu Á”, xứng đáng là trái tim của du lịch Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Minh An
Chiều ngày 18/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ làm việc với các hội, hiệp hội và doanh nghiệp về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động hợp chuẩn, hợp quy sản phẩm, hàng hóa.