Hà Nội: Công bố phương án tuyến, vị trí công trình xây dựng tuyến đường 32

Địa phương
08:48 AM 08/08/2025

Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội đã phối hợp với UBND xã Hoài Đức tổ chức công bố phương án tuyến, vị trí công trình xây dựng tuyến đường 32, đoạn từ đường 70 đến đường Vành đai 4. Đây là tuyến giao thông trọng điểm với quy mô 8 làn xe, được kỳ vọng tạo đột phá cho hạ tầng khu vực phía Tây Thủ đô.

Đại diện Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội công bố phương án tuyến, vị trí công trình xây dựng tuyến đường 32 (đoạn từ đường 70 đến đường Vành đai 4), tỷ lệ 1/500 do đơn vị lập, hoàn chỉnh tháng 5/2025.

Theo đó, tuyến đường thuộc địa bàn các quận (huyện) Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoài Đức và Đan Phượng trước đây; nay là các phường Xuân Phương và Tây Tựu, các xã Ô Diên và Hoài Đức với tổng chiều dài khoảng 6,52km.

Điểm đầu tại nút giao với tuyến đường 70 quy hoạch, điểm cuối tại nút giao với đường Vành đai 4. Tuyến được xác định là đường chính đô thị, cấp đô thị, phù hợp với định hướng các đồ án quy hoạch đã được phê duyệt.

Về mặt cắt ngang điển hình, toàn tuyến rộng 50 m, gồm: lòng đường xe chạy rộng 32 m (gồm 8 làn xe); vỉa hè hai bên mỗi bên rộng 7,5 m; dải phân cách giữa rộng 3 m, được bố trí tuyến và ga đường sắt đô thị số 3 đi trên cao.

Riêng đoạn đầu tuyến đi qua trường đại học Công nghiệp dài khoảng 0,2km có quy mô mặt cắt ngang đường rộng B=66,5-68,5m để xây dựng ga đường sắt đô thị tại dải phân cách, thang lên xuống của ga trên vỉa hè phía Bắc và cơ bản đã được giải phóng mặt bằng. Cấu tạo thành phần mặt cắt ngang tuyến đường cụ thể sẽ được xác định trong quá trình lập dự án đầu tư xây dựng tuyến đường được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Hà Nội: Công bố phương án tuyến, vị trí công trình xây dựng tuyến đường 32- Ảnh 1.

Vị trí tuyến đường sắp được xây dựng. Ảnh: Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội

Tim đường quy hoạch đi qua các điểm 1, 2, 3, 4... 14, 15, 16 và 17 được xác định bằng tọa độ kết hợp với các thông số kỹ thuật, các yếu tố khống chế và được thể hiện trực tiếp trên bản vẽ. Các điểm 4', 7', 9', 10', 12', 14', 15' và 16 là điểm chuyển hướng làm cơ sở để xác định tim đường quy hoạch.

Chỉ giới đường đỏ của tuyến đường được xác định trên cơ sở tim đường quy hoạch, quy mô mặt cắt ngang đường và các thông số kỹ thuật, các yếu tố khống chế được thể hiện trực tiếp trên bản vẽ. Trong đó chỉ giới đường đỏ đoạn đầu tuyến đường dài khoảng 350m được xác định phù hợp với hồ sơ chỉ giới đường đỏ đường 32 (đoạn từ cầu vượt đường sắt hiện có đến Nhỗn), huyện Từ Liêm, tỷ lệ 1/500 và hồ sơ ranh giới dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội (đoạn từ Nhổn đến ga Hà Nội) đã được UBND Thành phố phê duyệt tại các Quyết định số 112/QĐ-UBND ngày 10/1/2008 và số 721/QĐ-UBND ngày 5/2/2010.

UBND thành phố cũng quyết định xây dựng 6 nút giao thông khác mức (cầu vượt hoặc hầm chui) giữa tuyến đường với đường 70; đường Vành đai 3,5 (đoạn từ cầu Thượng Cát đến Đại lộ Thăng Long); đường Vành đai 4; 3 tuyến đường liên khu vực số 1, số 2 và số 3 nối 3 phân khu S1, S2, S3. Chỉ giới đường đỏ các nút giao được xác định tại bản vẽ.

Các nút giao giữa tuyến đường với các đường ngang hiện có và đường ngang quy hoạch khác được tổ chức theo hình thức nút giao bằng. Chỉ giới đường đỏ các đường ngang sẽ được xác định trong hồ sơ chỉ giới đường đỏ đường ngang; sẽ được bổ sung, xác định cụ thể trong quá trình lập Quy hoạch chi tiết hoặc dự án đầu tư được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Tuyến đường sắt đô thị số 3 và ga Nhổn xây dựng nổi tại dải phân cách trung tâm của đường 32 đã được đầu tư xây dựng theo dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội (đoạn Nhổn - ga Hà Nội).

Tuyến đường sắt đô thị số 3 kéo dài (đoạn từ Nhổn đến Sơn Tây) và các ga dọc tuyến được xác định đi trên cao tại dải phân cách trung tâm của đường 32. Quy mô xây dựng tuyến và các ga dọc tuyến sẽ được xác định trong quá trình lập dự án đầu tư được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường với quy mô lớn và kết nối đồng bộ được kỳ vọng sẽ giải tỏa áp lực giao thông, kết nối liên vùng và thúc đẩy phát triển đô thị, kinh tế - xã hội khu vực phía Tây Hà Nội, đặc biệt trong bối cảnh các tuyến vành đai đang từng bước hoàn thiện.

Ngọc Mỹ
Ý kiến của bạn
Kho lạnh dần khẳng định vai trò trụ cột trong logistics hiện đại Kho lạnh dần khẳng định vai trò trụ cột trong logistics hiện đại

Với tốc độ tăng trưởng hiện tại và lực đẩy từ thị trường tiêu dùng, xuất nhập khẩu, ngành chuỗi cung ứng lạnh Việt Nam đang đứng trước thời cơ bứt phá và trở thành một trong những trụ cột quan trọng của logistics hiện đại.