Hà Nội: Cương quyết xóa bỏ các điểm kinh doanh trái cây tự phát, không bảo đảm an toàn thực phẩm
Ngày 18/11, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 328/KH-UBND triển khai đề án tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn TP Hà Nội.
Cụ thể, TP Hà Nội sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo trái cây lưu thông trên địa bàn được kiểm soát về nguồn gốc, chất lượng; xóa bỏ các điểm kinh doanh trái cây tự phát không đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm và trật tự đô thị (nhất là tại lòng đường, vỉa hè, nơi công cộng).
Trong năm 2024, thành phố dự kiến 100% cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn có đăng ký kinh doanh; 100% người kinh doanh trái cây được đào tạo, tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm; 100% cửa hàng kinh doanh thuộc đối tượng của đề án được cấp biển nhận diện "Cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn", có biển hiệu và đầy đủ trang thiết bị, phương tiện bảo quản trái cây...
Trong 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp, thành phố sẽ tăng cường giám sát, cảnh báo nguy cơ về chất lượng, an toàn thực phẩm (bao gồm cả hoạt động kinh doanh trái cây tại các chợ đầu mối, chợ có tính chất đầu mối). Kiểm tra, kiểm soát, xử lý tổ chức, cá nhân kinh doanh trái cây không thực hiện đúng các quy định...
Cơ quan quản lý sẽ công khai danh sách các cửa hàng bảo đảm an toàn thực phẩm được cấp biển nhận diện, các tổ chức, cá nhân, địa điểm kinh doanh trái cây vi phạm quy định trên các phương tiện thông tin đại chúng để người tiêu dùng nắm rõ, lựa chọn…
Cùng với đó, thành phố xây dựng chuỗi sản xuất, cung ứng, mô hình chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ trái cây an toàn, kết hợp khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, thực hành sản xuất nông nghiệp tốt, chương trình quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm tiên tiến; ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chế biến và truy xuất nguồn gốc sản phẩm trái cây; xây dựng, quảng bá nhãn hiệu, thương hiệu trái cây an toàn Thủ đô.
Tăng cường hỗ trợ và kết nối cơ sở trồng trái cây an toàn của Hà Nội và các tỉnh, thành phố để đưa vào tiêu thụ tại các cửa hàng kinh doanh trái cây; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động kinh doanh trái cây.
TP Hà Nội đặt mục tiêu tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch, hướng dẫn, hỗ trợ, kiểm soát các tổ chức, cá nhân kinh doanh trái cây thực hiện đúng quy định pháp luật về an toàn thực phẩm từ khâu sản xuất, sơ chế, cung ứng ra thị trường và tới tay người tiêu dùng, đảm bảo ổn định sản lượng và tiêu chuẩn chất lượng.
Nam Dương (T/h)Quý III/2024, Việt Nam là quốc gia có tăng trưởng kinh tế (GDP) cao nhất khu vực ASEAN-6 (bao gồm Việt Nam, Malaysia, Singapore, Indonesia, Philippines và Thái Lan) với mức tăng 7,4%.