Hà Nội: Đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách dịp lễ 30/4 và 1/5
Sở Du lịch Hà Nội vừa đề nghị các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan tăng cường công tác quản lý, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và chất lượng dịch vụ du lịch trên địa bàn Thành phố trong dịp nghỉ Lễ.
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang đã có văn bản gửi đến Công an Hà Nội, cục quản lý thị trường Hà Nội, các Sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã, các tổ chức, cá nhân quản lý khu, điêm du lịch trên địa bàn về việc đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, giữ gìn moi trường du lịch Thủ đô dịp lễ 30/4 và 1/5.
Sở cũng đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo phòng chuyên môn phụ trách về du lịch, các đơn vị chức năng liên quan và UBND các xã, phường, thị trấn thường xuyên giám sát, yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch, hoạt động du lịch trên địa bàn chủ động phương án tổ chức các hoạt động phục vụ khách du lịch trong dịp nghỉ lễ; bố trí đủ lực lượng, cơ sở vật chất, thực phẩm và điều kiện cần thiết để phục vụ du khách.
Cùng với đó, khuyến cáo người dân cảnh giác, tìm hiểu kỹ thông tin trước khi ký kết các hợp đồng dịch vụ, chương trình tham quan du lịch để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng đợt cao điểm để lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Đảm bảo an toàn cho khách du lịch, bố trí cảnh báo, cứu hộ, cứu nạn, tăng cường kiểm soát đảm bảo an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ, phòng chống dịch bệnh theo quy định và khuyến cáo của ngành Y tế.
Tăng cường công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm, không để xảy ra tình trạng sản xuất kinh doanh, sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, sử dụng các chất phụ gia có nguy cơ gây độc hại tại các cơ sở có phục vụ ăn uống.
Đảm bảo vệ sinh môi trường, cảnh quan. Tại các khu, điểm tham quan du lịch bố trí thu gom rác thải kịp thời, thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, chỉ dẫn, nhắc nhở khách cùng tham gia bảo vệ môi trường, đảm bảo đủ số lượng nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn.
Có biện pháp kiểm soát giá dịch vụ du lịch, yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch tuân thủ nghiêm quy định về đăng ký, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết; không để xảy ra tình trạng tuỳ tiện nâng giá, chèo kéo, ép khách, gây sốt giá, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của địa phương nói riêng và Thủ đô nói chung. Phát hiện, ngăn chặn và kiên quyết xử lý các đối tượng đeo bám, gây phiền hà cho khách du lịch; bố trí đủ nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ khách.
Đẩy mạnh tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, khách du lịch nâng cao ý thức tự giác tuân thủ pháp luật và bảo đảm quy định về phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, quan tâm phòng tránh tai nạn giao thông. Tuyên truyền rộng rãi về những điểm đến hấp dẫn, các sản phẩm dịch vụ du lịch mới của địa phương để tăng trải nghiệm cho du khách.
Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng của các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch, nâng cao tính chuyên nghiệp trong phục vụ khách du lịch, đặc biệt tại các cơ sở lưu trú du lịch, đơn vị vận chuyển khách du lịch, các khu, điểm du lịch, nhà hàng phục vụ khách du lịch, các trung tâm mua sắm, cơ sở vui chơi, giải trí trên địa bàn. Kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về kinh doanh du lịch, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm. Thiết lập và công bố công khai số điện thoại đường dây nóng để xử lý các tình huống phát sinh và hỗ trợ khi có yêu cầu của khách du lịch.
Sở Du lịch Hà Nội cũng đề nghị tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch chủ động xây dựng phương án triển khai thực hiện tốt các nội dung nêu trên; bố trí đón tiếp, phục vụ khách chu đáo, nhất là vào thời gian cao điểm. Thực hiện chế độ báo cáo nhanh số liệu đón và phục vụ khách du lịch tại cơ sở theo đợt nghỉ lễ trong 5 ngày (từ ngày 27/4/2024 đến ngày 02/5/2024).
Nhật HàTừ 11/11/2024, người dân có thể sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập trên ứng dụng iHanoi. Việc tích hợp VNeID lên iHanoi có thể coi là 1 bước tiến lớn khi mang lại nhiều lợi ích hơn tới người dân Thủ đô.