Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số thương mại điện tử 2025
Trong khuôn khổ Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam với chủ đề "Chiến thắng trong kỷ nguyên AI", Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã công bố Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2025 (EBI 2025).
Báo cáo EBI 2025 được xây dựng trên cơ sở khảo sát hàng nghìn doanh nghiệp trên cả nước. Theo báo cáo, Hà Nội dẫn đầu bảng xếp hạng này với số điểm là 74,7 điểm. Theo sau là TP HCM với 73,5 điểm. Hai trung tâm kinh tế lớn này bỏ xa vị trí thứ ba là Đà Nẵng, chỉ đạt 28,1 điểm. Ở cuối bảng, Lai Châu và Điện Biên là hai địa phương có chỉ số EBI thấp nhất, lần lượt là 2,1 và 1,6 điểm.

Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam. Ảnh: BTC
Điểm trung bình của chỉ số năm nay là 9,3 điểm, do đó khoảng cách về thương mại điện tử giữa hai trung tâm kinh tế Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành phố còn lại là rất lớn và có sự phân hóa mạnh.
Chỉ số EBI được xây dựng trên 3 nhóm tiêu chí, bao gồm hạ tầng và nguồn nhân lực, giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) và giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B). Việc nâng cao thứ hạng của mỗi địa phương phụ thuộc vào sự cải thiện 3 nhóm tiêu chí và các tiêu chí thành phần.
Đặc biệt, năm nay lần đầu tiên VECOM thông tin về dịch vụ bưu chính chuyển phát cho thương mại điện tử, phân theo từng địa phương, đã được sử dụng trong tính toán chỉ số thương mại điện tử bán lẻ (B2C).
Xét theo từng nhóm tiêu chí, ở hạng mục hạ tầng và nguồn nhân lực, 3 địa phương dẫn đầu gồm Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng đều đạt điểm số từ 76,9 điểm. Trong khi đó, điểm số cao nhất trong nhóm các địa phương còn lại chỉ đạt 36 điểm, thuộc về Hải Phòng.
Ở chỉ số về giao dịch B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp), 3 địa phương đứng đầu bảng xếp hạng là TP HCM, Hà Nội và Đà Nẵng có số điểm từ 62,6 trở lên. Trong khi đó, 60 địa phương còn lại có điểm số thấp hơn đáng kể, với Bình Dương là địa phương cao nhất nhóm này (42,2 điểm).
Ở chỉ số về giao dịch B2C (doanh nghiệp với người dùng), Hà Nội và TP HCM tiếp tục dẫn đầu với điểm số từ 62,9 điểm trở lên; 61 địa phương còn lại có điểm số cao nhất chỉ dừng lại ở mức 4,5 điểm, thuộc về Bắc Ninh.
Theo VECOM, có những giải pháp dẫn tới tăng điểm tiêu chí thành phần tương đối nhanh, bao gồm nâng cao nhận thức về tên miền, tổ chức các hoạt động để nhiều hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp vừa và nhỏ bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, nâng cao chất lượng của dịch vụ bưu chính chuyển phát nhanh tại địa phương… Sở Công thương là cơ quan nòng cốt triển khai các giải pháp này. Để nâng cao một số tiêu chí thành phần, như doanh nghiệp hay thu nhập, đòi hỏi các giải pháp nhất quán, đồng bộ trong nhiều năm...
Huyền My (t/h)
Chuyển đổi xanh không chỉ là cơ hội mà còn là yêu cầu sống còn với doanh nghiệp trong thời đại kinh tế tuần hoàn và biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, tài chính xanh vẫn là điểm nghẽn lớn nhất kìm hãm quá trình chuyển đổi.