Hà Nội đạt 98,6% tiến độ giải phóng mặt bằng Vành đai 4
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã thu hồi, giải phóng mặt bằng 1.380 trên tổng số 1.402 ha, đạt 98,4%. Riêng Hà Nội là 789/823 ha, đạt 98,6%.
Hà Nội đang tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án giao thông trọng điểm, đặc biệt là Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, với mục tiêu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng toàn tuyến trước ngày 30/6/2025.
Theo báo cáo của UBND thành phố Hà Nội, đến thời điểm hiện tại, toàn tuyến Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã giải phóng được 1.380/1.402 ha, đạt 98,4% diện tích cần bàn giao. Riêng trên địa bàn thành phố Hà Nội, đã hoàn thành giải phóng mặt bằng 789/823 ha, tương đương 98,6%.
Cùng với công tác giải phóng mặt bằng, việc thi công đường song hành cũng đang được đẩy nhanh, hiện đạt khoảng 68% giá trị hợp đồng, phấn đấu hoàn thành trong năm 2025.

Ảnh minh họa: Hữu Chánh - Báo Lao động
Đối với Dự án thành phần 3 (hợp tác công tư - PPP), kết quả lựa chọn nhà đầu tư đã được phê duyệt vào ngày 14/6/2025. Hiện nay, các bên đang trong quá trình đàm phán hợp đồng, với mục tiêu ký kết ngay trong tháng 6/2025, tạo tiền đề thúc đẩy tiến độ thi công toàn dự án.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội đang được tập trung triển khai theo lộ trình đã đề ra. Đoạn tuyến trên cao đã chính thức đưa vào vận hành khai thác từ ngày 8/8/2024, góp phần cải thiện năng lực vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô.
Hiện nay, các nhà thầu đang tập trung thi công đoạn ngầm dài 4 km, với khối lượng thực hiện đạt khoảng 48,9%. Dự kiến, toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2027, bảo đảm đúng tiến độ theo cam kết.
Việc hoàn thành toàn tuyến Nhổn – Ga Hà Nội sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc từng bước hình thành mạng lưới đường sắt đô thị hiện đại, góp phần giảm tải giao thông, cải thiện môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Thủ đô.
Với dự án đường sắt đô thị số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo), thành phố đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh dự án, để phấn đấu phê duyệt trong tháng 8 và tháng 10 sẽ tập trung để khởi công.
Đối với nhiệm vụ giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và tuyến đường nối sân bay Gia Bình, thành phố đã chủ động làm việc với các Bộ, ngành để thống nhất phương án hướng tuyến đoạn đi trùng. Hà Nội cho biết phấn đấu khởi công dự án thành phần giải phóng mặt bằng tuyến đường nối sân bay Gia Bình vào ngày 19/8.
Về tình hình giải ngân vốn đầu tư công, Hà Nội đã hoàn thành phân bổ toàn bộ 87.130 tỷ đồng kế hoạch vốn năm 2025 (đạt 100%). Ngay từ đầu năm, Thành phố đã quyết liệt chỉ đạo các giải pháp thúc đẩy đầu tư, phân luồng, rút ngắn thủ tục hành chính, yêu cầu xử lý trong 24 giờ đối với 10 dự án quan trọng. Lũy kế giải ngân đến ngày 20/6/2025 đạt xấp xỉ 27 nghìn tỷ đồng, đạt 31% kế hoạch, cao hơn đáng kể so với cùng kỳ năm 2024.
Về một số khó khăn, vướng mắc, cơ bản tại Hà Nội vướng mắc lớn nhất vẫn là công tác giải phóng mặt bằng, nhất là việc xác định nguồn gốc đất, giá đất. Các dự án ODA gặp khó khăn do thời gian đàm phán, ký kết, điều chỉnh hiệp định vay kéo dài, thường 12-18 tháng.
Với dự án đường sắt đô thị số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo), do hiệp định vay cũ đã hết hiệu lực và hiệp định mới dự kiến ký vào quý I/2026, Hà Nội đề xuất điều chỉnh giảm toàn bộ kế hoạch vốn ODA năm 2025 là 572 tỷ đồng. Thành phố cam kết sử dụng ngân sách địa phương để bảo đảm khởi công dự án trong năm 2025.
Về công tác xóa nhà tạm, dột nát, Hà Nội đã hoàn thành hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo sớm gần một năm so với kế hoạch. Với các hộ gia đình chính sách (thương binh, liệt sĩ), thành phố tập trung hoàn thành trước ngày 27/7. Việc triển khai không gặp vướng mắc lớn, thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Huyền My (t/h)
Từ ngày 1/7/2025, Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) 2024 có hiệu lực, thay thế Luật BHXH 2014. Một trong những thay đổi quan trọng là việc thay thế khái niệm "mức lương cơ sở" bằng "mức tham chiếu".