Hà Nội đạt kế hoạch cả năm 2026 về chuyển đổi xanh xe buýt công cộng
Hiện mạng lưới xe buýt Hà Nội đã có 393 xe sử dụng nhiên liệu xanh, chiếm 20,7% tỷ trọng đoàn phương tiện, đạt kế hoạch của cả năm 2026. Dự kiến hết năm 2025 mạng lưới xe buýt của TP sẽ có 26,5% đoàn phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch.
Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai các chỉ đạo của UBND TP trong việc chuyển đổi xanh phương tiện giao thông trên địa bàn Thủ đô vào sáng 7/11.
Báo cáo tại cuộc họp, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, hiện mạng lưới xe buýt của thành phố đã có 393 xe sử dụng nhiên liệu xanh, chiếm tỷ trọng 20,7% phương tiện. Như vậy, tới thời điểm này, Hà Nội đã vượt kế hoạch khi mục tiêu đặt ra là đến hết năm 2026, xe sử dụng nhiên liệu sạch đạt 20 - 23% tổng số phương tiện. Dự kiến đến hết năm 2025, tỷ lệ xe “xanh” sẽ đạt 26,5% phương tiện xe buýt.

Hà Nội vượt tiến độ chuyển đổi xanh phương tiện giao thông. Ảnh: Internet
Bên cạnh đó, tiến độ chuyển đổi trong mạng lưới xe taxi và xe công nghệ của thành phố cũng rất khả quan. Hiện đã có 60,8% xe taxi và 40,2% xe công nghệ trên địa bàn Thủ đô chuyển đổi sang phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch.
Về hạ tầng trạm sạc, hiện các địa phương đã rà soát và đề xuất 52 vị trí triển khai. Riêng Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đề xuất 39 vị trí tích hợp trong các điểm trông giữ xe do đơn vị khai thác.
Ngoài ra các cơ chế chính sách hỗ trợ DN, người dân chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch cũng đang được gấp rút triển khai, hoàn thiện, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến trình theo đúng chỉ đạo của UBND TP Hà Nội.
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đánh giá cao nỗ lực của Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan trong công tác chuyển đổi xanh giao thông. Đồng thời Phó Chủ tịch UBND TP đã có những chỉ đạo rất cụ thể, rõ nét về từng vấn đề, đối với từng đơn vị.
Đối với Sở Xây dựng - đơn vị chủ trì, tham mưu cho TP về công tác chuyển đổi xanh phương tiện giao thông phải đôn đốc, duy trì tiến độ chuyển đổi xe buýt, xe taxi, đảm bảo chậm nhất đên 2030 phải hoàn thành như kế hoạch đề ra.
Đồng thời, tiếp tục xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ và khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi theo đúng chủ trương của thành phố. Riêng với loại hình taxi, thống nhất xây dựng phần mềm quản lý chung để tăng tính minh bạch và hiệu quả vận hành.
Đối với vấn đề trạm sạc, Phó chủ tịch lưu ý, các vị trí đủ điều kiện thì cho làm thí điểm ngay. Tuy nhiên, trạm sạc, đầu sạc phải tuân theo quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc gia, không doanh nghiệp nào được độc quyền mà phải bảo đảm phục vụ cộng đồng. Các sở, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương xác định quỹ đất, nguồn điện để lập quy hoạch mạng lưới trạm sạc. Xác định được địa điểm nào làm trạm sạc thì phải bảo đảm ưu tiên đủ nguồn điện cấp ngay. Hạ tầng trạm sạc phải đi trước một bước.
Với 52 vị trí đã được đề xuất xây dựng trạm sạc, các đơn vị cần lập dự án, kêu gọi đầu tư lâu dài, đồng thời đẩy nhanh tiến độ khảo sát, tìm kiếm vị trí phù hợp để xây dựng trạm sạc trên 126 xã, phường.
Các đơn vị tham gia thí điểm phải cam kết đồng hành cùng thành phố trong thực hiện mục tiêu chuyển đổi "xanh". Thành phố sẽ sớm ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp cho các doanh nghiệp, người dân trong việc chuyển đổi phương tiện "xanh". Trong cơ chế, chính sách phải có những ưu tiên hỗ trợ cụ thể cho các doanh nghiệp có cam kết đồng hành mạnh mẽ với công cuộc chuyển đổi "xanh" của Chính phủ và thành phố…
Huyền My
Hàm Rồng - Sông Mã: Hùng vĩ và nên thơHàm Rồng - Sông Mã vừa hùng vĩ, vừa nên thơ bởi sự kết hợp giữa thiên nhiên tươi đẹp với núi, sông và ý nghĩa lịch sử, văn hóa sâu sắc. Cảnh quan “sơn kỳ, thủy tú” của 99 ngọn núi uốn lượn như rồng bay và dòng sông Mã hiền hòa mà hùng vĩ, tráng lệ của di tích lịch sử cầu Hàm Rồng cùng những chiến công hiển hách trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.