Hà Nội đặt mục tiêu sử dụng 100% xe buýt điện sau năm 2035

Địa phương
03:05 PM 04/07/2024

Trong Đề án phát triển giao thông công cộng bằng buýt điện, năng lượng xanh, Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ thay thế hoàn toàn xe buýt chạy dầu diezel sang xe buýt chạy năng lượng xanh.

Sáng 4/7, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có Đề án phát triển giao thông công cộng bằng buýt điện.

Hà Nội đặt mục tiêu sử dụng 100% xe buýt điện sau năm 2035- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: VnEconomy

Tại Đề án, Hà Nội đặt mục tiêu trong giai đoạn 2026 - 2030 có 50% xe buýt điện và 50% xe buýt LNG/CNG với nguồn vốn 43.000 tỷ đồng.

Xe buýt hoạt động trong khu vực đô thị trung tâm (trong đường vành đai 4) được định hướng chuyển sang chạy điện. Các tuyến buýt mới mở ưu tiên sử dụng phương tiện năng lượng điện, năng lượng xanh.

Về kế hoạch chuyển đổi, toàn bộ xe buýt đã khấu hao và hết hạn thầu sẽ được thành phố thay thế toàn bộ. Với xe chưa hết khấu hao, sẽ được sử dụng đến hết thời gian khấu hao để chuyển sang xe buýt xanh.

Theo dự kiến, giai đoạn 2024-2030, tỷ lệ chuyển đổi xe buýt chạy dầu diezel tại Hà Nội là 70-90%. Giai đoạn 2031-2035 là 100%.

Trước đó, vào tháng 1/2024, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng đã kiến nghị UBND TP Hà Nội cho phép thí điểm đặt hàng sử dụng xe buýt điện trong thời hạn 1 năm đối với 9 tuyến buýt hết hạn thầu năm 2024.

Hà Nội hiện có 154 tuyến buýt, trong đó 132 tuyến buýt trợ giá; 8 tuyến buýt không trợ giá; 12 tuyến buýt kế cận và 2 tuyến buýt City tour. 11 đơn vị vận hành 132 tuyến buýt trợ giá, trong đó 122 tuyến đấu thầu và 10 tuyến đặt hàng. Số xe buýt trợ giá là 2.034 với 277 xe sử dụng năng lượng sạch.

Theo đó, trong quý 1/2024, Hà Nội có 9 tuyến buýt sẽ hết hạn thầu vào ngày 31/3, gồm tuyến buýt số 05 lộ trình khu đô thị Linh Đàm - Phú Diễn; tuyến 15 bến xe Gia Lâm - Phố Nỉ; tuyến 17 Long Biên - Nội Bài; tuyến 36 Yên Phụ - khu đô thị Linh Đàm; tuyến 39 công viên Nghĩa Đô - Tứ Hiệp; tuyến 43 công viên Thống Nhất - thị trấn Đông Anh; tuyến 54 Long Biên - Bắc Ninh, tuyến 47A Đại học Kinh tế quốc dân - Kiêu Kỵ (Gia Lâm); tuyến 59 thị trấn Đông Anh - Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Sở đề xuất thí điểm đặt hàng sử dụng xe buýt điện sau khi 9 tuyến xe buýt trên hết hạn thầu.

Theo sở này, khi hoàn thiện xong thủ tục đặt hàng, đơn vị sẽ lựa chọn đơn vị tư vấn xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đối với xe buýt điện loại trung bình và nhỏ, để làm cơ sở đấu thầu các tuyến buýt khi hết thời gian thí điểm.

Dự kiến đến năm 2025, Hà Nội có khoảng 68 tuyến buýt sẽ hết hạn thầu và phải đổi chuyển sang buýt điện.

Minh An
Ý kiến của bạn
Luật Thủ đô (sửa đổi): Cơ chế đặc thù để gìn giữ và phát triển làng nghề Luật Thủ đô (sửa đổi): Cơ chế đặc thù để gìn giữ và phát triển làng nghề

Trong quá trình xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi), thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm đến vấn đề gìn giữ, bảo tồn và phát triển làng nghề, trong đó đã đề cập nhiều điều, khoản để thúc đẩy phát triển lĩnh vực giàu tiềm năng này.