Hà Nội đặt mục tiêu trở thành trung tâm logistics miền Bắc
Hà Nội đang xây dựng kế hoạch hành động, hoàn thiện chính sách để triển khai Chiến lược logistics Việt Nam 2025 - 2035, tầm nhìn 2050.
Logistics từ lâu đã được xem là “xương sống” của nền kinh tế, kết nối các ngành và thúc đẩy giao thương. Giai đoạn 2018 - 2025 của Hà Nội diễn ra trong bối cảnh nhiều biến động toàn cầu như đại dịch COVID-19, xung đột Nga - Ukraine, bất ổn chuỗi cung ứng và lạm phát. Dù vậy, ngành logistics vẫn duy trì tăng trưởng 14 - 16%/năm, với Hà Nội là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước.

Ảnh minh họa
Tại Hội nghị triển khai Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2050, ông Nguyễn Thế Hiệp - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, Hà Nội xếp thứ 4 toàn quốc về Chỉ số năng lực cạnh tranh logistics cấp tỉnh (LCI), doanh thu dịch vụ kho bãi tăng mạnh từ 55.197 tỷ đồng (2019) lên 82.007 tỷ đồng (2023). Thành phố hiện có gần 400 doanh nghiệp sử dụng khoảng 100 ha đất làm kho bãi, tuy nhiên mạng lưới vẫn manh mún, thiếu các trung tâm logistics cấp vùng - một yêu cầu quan trọng của Chiến lược logistics Việt Nam giai đoạn 2025 - 2035.
Hà Nội đã triển khai nhiều dự án lớn như Trung tâm Logistics Hateco (Long Biên, 12 ha), Trung tâm khai thác vận chuyển phía Bắc của VNPost (6 ha), trung tâm logistics đường sắt Yên Viên (19 ha), các dự án ICD Hoài Đức, Gia Lâm, Sóc Sơn, Phú Xuyên… Song, tiến độ nhiều dự án còn chậm do vướng giải phóng mặt bằng, thủ tục đất đai và thiếu cơ chế đặc thù.
Về kết nối giao thông, Hà Nội đang mở rộng Vành đai 4, các trục hướng tâm, nhiều cây cầu qua sông Hồng, nâng cấp hệ thống đường sắt đô thị và logistics đường sắt. Tuy nhiên, thành phố vẫn phụ thuộc quá nhiều vào vận tải đường bộ, chưa khai thác tốt tiềm năng đường thủy và đường sắt.
Trong chuyển đổi số, Hà Nội đã tăng cường kết nối dữ liệu doanh nghiệp - kho bãi - hải quan theo Nghị định 68; triển khai giám sát hành trình, công nghệ phân loại tự động và vận tải thông minh.
Ông Hiệp chia sẻ, đối chiếu với Chiến lược logistics do Chính phủ mới ban hành, Hà Nội đạt tăng trưởng 13 - 15% (vượt mục tiêu), tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics 55 - 60% (tiệm cận yêu cầu), song chi phí logistics/GDP vẫn ở mức 16 - 17% - cao hơn chỉ tiêu quốc gia. Thành phố chưa hình thành trung tâm logistics cấp vùng đúng nghĩa.
Do đó, Hà Nội kiến nghị Chính phủ sửa Nghị định 163/2017/NĐ-CP, bổ sung quy định về logistics đô thị, logistics thương mại điện tử và trung tâm logistics đa tầng. Thành phố cũng đề xuất cơ chế đặc thù về giải phóng mặt bằng ICD, ưu đãi thuế cho logistics xanh - kho lạnh - vận tải đa phương thức và hỗ trợ tín dụng cho logistics nông sản.
Trong năm 2025, Hà Nội sẽ cập nhật quy hoạch logistics phù hợp Quy hoạch Thủ đô 2021 - 2030, đẩy nhanh đầu tư các trung tâm logistics, triển khai logistics điện tử và hoàn thiện cơ sở dữ liệu doanh nghiệp logistics.
An Mai
Vietnam Marketing Summit -- Tôn vinh những sáng tạo marketing xuất sắcSáng 12/12 tại TP.HCM, Hội Marketing Việt Nam phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam và CSMO Việt Nam tổ chức Vietnam Marketing Summit & Vietnam Marketing Day 2025, thu hút đông đảo chuyên gia, lãnh đạo hiệp hội, đại diện doanh nghiệp và cộng đồng làm nghề. Sự kiện được triển khai theo ba phần gồm: Phần 1 - Ngày Hội tiếp thị; Phần 2 - Ra mắt Hội đồng Học thuật và Phần 3 - Vinh danh và Lễ trao Giải thưởng Marketing Việt Nam. Toàn bộ chương trình đặt mục tiêu kết nối tri thức với thực tiễn, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tôn vinh những đóng góp có tác động tích cực cho ngành.