Hà Nội: Đẩy mạnh giao thương, kết nối sản phẩm OCOP và làng nghề tại Thạch Thất
Từ ngày 17-20/10, Sở Công Thương Hà Nội sẽ tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch và Phiên chợ Việt năm 2025 tại khu Quảng trường vườn hoa Phùng Khắc Khoan (xã Thạch Thất, TP. Hà Nội).
Đây là sự kiện tiếp theo sau triển lãm tổ chức tại xã Mê Linh, nằm trong loạt triển lãm nhằm phát triển các trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch của thành phố Hà Nội.
Thạch Thất từ lâu được biết đến là “đất nghề”, nơi hội tụ nhiều làng nghề nổi tiếng như nghề mộc, làm ngói cổ, đan lát, mây tre hay chế biến nông sản. Việc tổ chức triển lãm tại đây không chỉ tạo cơ hội cho các cơ sở sản xuất giới thiệu sản phẩm đến thị trường rộng hơn mà còn mở ra hướng đi mới trong việc kết hợp quảng bá du lịch với phát triển làng nghề.
Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sản phẩm truyền thống, sản phẩm OCOP, các nghệ nhân, thợ giỏi sẽ tham gia trưng bày, giới thiệu, kết nối giao thương các sản phẩm nghề truyền thống địa phương, sản phẩm OCOP, sản phẩm thủ công mỹ nghệ và làng nghề tại Triển lãm.

Ảnh minh họa: hanoimoi.vn
Sự kiện quy tụ khoảng 80 gian hàng của doanh nghiệp, hợp tác xã, nghệ nhân và các cơ sở sản xuất địa phương. Các sản phẩm được trưng bày khá đa dạng, từ đồ gỗ mỹ nghệ, mây tre đan, gốm sứ, sản phẩm nông sản chế biến cho đến các mặt hàng OCOP đạt hạng sao. Đặc biệt, một khu vực riêng sẽ được thiết kế để giới thiệu các sản phẩm truyền thống đặc trưng của vùng xứ Đoài, nhằm giúp du khách hiểu rõ hơn về giá trị văn hóa làng nghề.
Tại triển lãm, các nghệ nhân làng nghề sẽ trình diễn nghề, trình diễn các quy trình sản xuất tiêu biểu, biểu diễn thực cảnh để quảng bá nghề, sản phẩm nghề truyền thống địa phương; giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch.
Sở Công Thương Hà Nội yêu cầu, công tác thiết kế, bố trí không gian, trưng bày, trình diễn nghề... phải bảo đảm khoa học, ấn tượng, thẩm mỹ; khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn, nghệ nhân có phương án trang trí khu vực trưng bày theo không gian mở, liên hoàn nhằm tạo ấn tượng và thu hút khách tham quan.
Trước đó, Sở Công thương Hà Nội đã ban hành Kế hoạch tổ chức các triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025, phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch năm 2025.
Chương trình nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn, nghệ nhân… trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nghề truyền thống địa phương, sản phẩm OCOP, sản phẩm thủ công mỹ nghệ… thuộc các ngành: gốm sứ, mây tre đan, may mặc..., đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách du lịch trong và ngoài nước.
Chương trình cũng góp phần tuyên truyền, kết nối quảng bá các hoạt động trình diễn nghề, quy trình sản xuất, biểu diễn thực cảnh để quảng bá nghề, sản phẩm nghề truyền thống địa phương nhằm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch.
Hiện, Hà Nội dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng với 3.317 sản phẩm từ năm 2019 đến nay, đồng thời là trung tâm kết nối tiêu thụ nông sản vùng miền thông qua các chuỗi liên kết sản xuất, phân phối bền vững. Các sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ của Thủ đô không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn có tiềm năng lớn trong xuất khẩu nhờ giá trị thẩm mỹ, kỹ thuật chế tác tinh xảo và tính ứng dụng cao.
Huyền My
Theo các chuyên gia, đã đến lúc cần có các giải pháp căn cơ để khơi thông cả phía cung lẫn cầu. Đây không chỉ là bài toán về giá, mà còn là câu chuyện về chính sách, quy hoạch và định hướng phát triển đô thị phù hợp với khả năng chi trả của số đông người dân.