Hà Nội: Đẩy nhanh công tác cải tạo, nâng cấp cầu yếu, cầu tạm

Địa phương
02:17 PM 22/07/2025

Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội đã làm việc với các sở, ngành, đẩy nhanh công tác cải tạo, nâng cấp, xây dựng thay thế gần 170 cầu yếu, cầu tạm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người và phương tiện, theo chỉ đạo khẩn từ Thành ủy.

Ngày 21/7, Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội đã có buổi làm việc với đại diện các Sở Xây dựng, Tài chính, Nông nghiệp và Môi trường, Quy hoạch Kiến trúc và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố để giám sát công tác cải tạo, nâng cấp, xây dựng thay thế các cầu yếu, cầu tạm trên địa bàn.

Chủ trì buổi làm việc, Trưởng ban Đô thị - HĐND TP Đàm Văn Huân cho biết, sau cơn bão Yagi năm 2024, Thành ủy Hà Nội đã có Thông báo số 1866-TB/TU ngày 9/9/2024 về Kết luận cuộc họp của Ban Thường vụ Thành ủy về việc ứng phó và các biện pháp khắc phục hậu quả cơn bão số 3 trên địa bàn TP Hà Nội. Theo đó, một trong các nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm cần tập trung triển khai theo yêu cầu của Ban Thường vụ Thành ủy là tổ chức rà soát tổng thể toàn bộ hệ thống các cầu bắc qua sông trên địa bàn thành phố để đánh giá, phân loại mức độ an toàn của từng cầu, nhất là các cầu bắc qua sông Hồng.

Hà Nội: Đẩy nhanh công tác cải tạo, nâng cấp cầu yếu, cầu tạm- Ảnh 1.

Hà Nội còn nhiều cầu tạm, cầu yếu đã xuống cấp chưa được xử lý, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.Ảnh minh họa: Khánh Huy

Trước mắt, triển khai ngay việc gia cố, sửa chữa các cầu yếu, có phương án giảm tải phương tiện lưu thông qua cầu; trường hợp cầu không đảm bảo an toàn thì dừng ngay việc lưu thông qua cầu và có phương án phân luồng giao thông phù hợp. Ban Cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo xây dựng chương trình tổng thể cải tạo, nâng cấp, xây dựng thay thế các cầu yếu trong giai đoạn 2024 - 2025 và các năm tiếp theo, báo cáo các cấp có thẩm quyền theo quy định.

Thông tin tới đoàn giám sát, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Trần Hữu Bảo cho biết, UBND TP giao cho Sở Xây dựng quản lý 587 cây cầu (7 cầu lớn, 492 cầu nhỏ, 13 cầu vượt nhẹ, 75 cầu đi bộ). Qua thống kê, toàn thành phố có 167 công trình cầu yếu, cầu tạm do quy mô mặt cắt ngang chưa đồng bộ với tuyến đường, chiều rộng cầu nhỏ hơn chiều rộng đường đầu cầu, gây gián đoạn tuyến giao thông và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện.

Trong số này, có 58 cầu thuộc cấp thành phố được giao quản lý, đầu tư xây dựng mới, sửa chữa, theo dõi và duy tu; còn lại 114 cầu do cấp quận, huyện, thị xã cũ quản lý.

Giai đoạn 2017-2024, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP đã rà soát và đề xuất đầu tư 41 công trình cầu yếu. Đến nay, đã có 27 cầu hoàn thành và đưa vào khai thác; 12 cầu đang thi công; 2 cầu đang điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Từ năm 2024 đến nay, 25 dự án xây dựng cầu thay thế cầu yếu do thành phố quản lý đã được triển khai; các công trình cải tạo, sửa chữa, duy tu định kỳ cũng đang được Sở Xây dựng kiểm tra để đề xuất kế hoạch cải tạo trong năm 2025.

Cũng theo Sở Xây dựng, đến nay, Sở đã nhận được nhiều phản ánh của cử tri đề xuất đầu tư xây dựng cầu mới thay thế cầu cũ hoặc cải tạo, sửa chữa: 3 cầu (Trung Hoà, Thượng Tiết, Núi Vua) trên địa bàn huyện Mỹ Đức cũ; cầu Minh Châu huyện Ba Vì cũ, cầu Tân Dân huyện Phú Xuyên cũ; 3 cầu (Khánh Vân, Phúc Quan, Vọng Tân) trên địa bàn huyện Ứng Hoà cũ... Theo đó, các công trình cầu này đều do địa phương quản lý theo phân cấp và đã được Sở Xây dựng tổng hợp, báo cáo UBND thành phố.

Theo đánh giá của Ban Đô thị, hạn chế lớn nhất hiện nay là việc chưa xác định được hết danh mục cầu yếu. Các cầu đầu tư mới thuộc nhóm 1 (đầu tư xây dựng mới) chưa có trong danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Bên cạnh đó, nguồn vốn đầu tư còn hạn chế, một số công trình cầu gắn theo dự án đầu tư các tuyến đường dẫn đến thời gian đầu tư bị kéo dài.

Hơn nữa, nhiều cây cầu được đầu tư xây dựng từ lâu, một số cầu chỉ là cầu phao, cầu tạm tự phát. Các cầu này hầu hết không cung cấp được hồ sơ hoàn công, hồ sơ kiểm định...

Tại buổi làm việc, ông Đàm Văn Huân, Trưởng ban Đô thị cho biết, trong các nội dung tổng thể ứng phó với thiên tai thì gia cố cầu yếu, cầu tạm trên địa bàn thành phố luôn được Thành ủy, HĐND, UBND thành phố quan tâm, chỉ đạo.

Trưởng đoàn giám sát đề nghị các đơn vị thực hiện rà soát tổng thể các cây cầu, thực hiện kiểm định để đánh giá mức độ an toàn, từ đó có giải pháp hạn chế phương tiện, hoặc xây dựng mới thay thế, sửa chữa. Cùng với việc rà soát thì cũng có phương án ứng phó ngay, lường trước mọi yếu tố rủi ro, nhằm bảo đảm an toàn.

Huyền My
Ý kiến của bạn
Nghệ An vươn mình phát triển trong kỷ nguyên mới Nghệ An vươn mình phát triển trong kỷ nguyên mới

Từ cảng biển đến sân bay, Nghệ An đang từng bước chuyển mình đầy tích cực từ những hoạch định mang tầm chiến lược, hứa hẹn sẽ vươn mình, phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới của đất nước…