Hà Nội: Đề xuất nhiều ưu đãi cho nhà đầu tư bến, bãi đỗ xe, tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng giao thông

Chính sách
05:45 PM 07/10/2025

UBND TP. Hà Nội đang lấy ý kiến xây dựng Nghị quyết Quy định khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô trên địa bàn thành phố, trong đó có nhiều đề xuất ưu đãi về thủ tục hành chính, mặt bằng, đất đai và vốn.

Theo dự thảo Nghị quyết quy định cơ chế khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ôtô, về thủ tục hành chính, TP Hà Nội dự kiến sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trong 3 ngày làm việc nếu dự án đầu tư cần chấp thuận chủ trương đầu tư; 10 ngày làm việc đối với dự án không cần chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc dự án đã được phê duyệt quy hoạch sử dụng đất.

Ngoài ra, cắt giảm 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính theo quy định của cơ quan có thẩm quyền, tại thời điểm thực hiện đối với các thủ tục liên quan đến thẩm định chấp thuận chủ trương đầu tư; thẩm định quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hoặc chấp thuận tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500; thẩm định dự án đầu tư xây dựng; cấp giấy phép xây dựng; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

Việc rút ngắn thủ tục hành chính được kỳ vọng giúp đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án bến, bãi đỗ xe. Các lĩnh vực này lâu nay gặp nhiều vướng mắc do chồng chéo quy định và kéo dài thời gian thẩm định.

Hà Nội: Đề xuất nhiều ưu đãi cho nhà đầu tư bến, bãi đỗ xe, tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng giao thông- Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Internet

Về cơ chế đất đai, các dự án bến xe, bãi đỗ xe phục vụ vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn (như khu vực gần ga metro, bến trung chuyển xe buýt) sẽ được hưởng chính sách ưu đãi về vốn, thủ tục đầu tư theo Luật Đường sắt và Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội.

Đáng chú ý, các dự án bãi đỗ xe ngầm và cao tầng được phép sử dụng tối đa 25% diện tích đất để đầu tư khai thác dịch vụ thương mại (như trung tâm dịch vụ, cửa hàng tiện ích, không gian công cộng) mà không phải điều chỉnh chức năng sử dụng đất theo quy hoạch. Chính sách này nhằm tăng hiệu quả sử dụng đất, khuyến khích nhà đầu tư phát triển bãi đỗ xe theo mô hình kết hợp đa chức năng, phù hợp xu hướng đô thị hiện đại.

Các dự án bến xe, bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe cao tầng thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), trong đó công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư, hỗ trợ xây dựng công trình tạm được tách thành một dự án thành phần độc lập sử dụng vốn đầu tư công, dự án thành phần PPP (xây dựng, khai thác, vận hành bến xe, bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe cao tầng), được áp dụng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia không vượt quá 50% sơ bộ tổng mức đầu tư (cụ thể theo từng dự án được UBND Thành phố phê duyệt);

Các khu vực đã được quy hoạch làm bãi đỗ xe mặt bằng theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt, được phép điều chỉnh đầu tư sang hình thức bãi đỗ xe ngầm hoặc bãi đỗ xe cao tầng phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Dự thảo Nghị quyết cũng đề xuất chính sách tài chính đặc biệt ưu đãi đối với các dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm và cao tầng. Cụ thể, thuế thu nhập doanh nghiệp được áp dụng mức 5%, được miễn trong 4 năm đầu, và giảm 50% trong 9 năm tiếp theo; Ngân sách Thành phố hỗ trợ 100% tiền thuê đất trong 10 năm đầu kể từ khi phát sinh nghĩa vụ tài chính; Hỗ trợ 100% tiền thuế nhập khẩu đối với thiết bị, dây chuyền công nghệ nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho dự án; Hỗ trợ 50% tiền lãi vay cho toàn bộ giá trị hợp đồng vay trong thời gian vay vốn, tối đa không quá 5 năm.

Phần lớn các bãi đỗ xe hiện nay là bãi tạm, quy mô nhỏ, thiếu công nghệ quản lý hiện đại. Trong khi đó, tại khu vực trung tâm, quỹ đất dành cho giao thông tĩnh còn hạn hẹp. Vì vậy, việc Thành phố ban hành cơ chế khuyến khích đầu tư được xem là cần thiết, nhằm thu hút nguồn lực xã hội hóa để hình thành hệ thống bãi đỗ xe đồng bộ, hiện đại, thân thiện môi trường, góp phần giải quyết nhu cầu đỗ xe của người dân nội đô.

Dự kiến, nội dung trên sẽ được xem xét, thông qua tại kỳ họp thường lệ cuối năm của HĐND TP.

Huyền My
Ý kiến của bạn
Đà Nẵng đón sóng IFC, bất động sản biểu tượng cất cánh Đà Nẵng đón sóng IFC, bất động sản biểu tượng cất cánh

Nghị quyết thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế Đà Nẵng đã mở “luật chơi mới” cho tài chính - bất động sản. Những tài sản mang tính biểu tượng ven sông Hàn, trung tâm tài chính hay biểu tượng kiến trúc sẽ trở thành lợi thế chiến lược hút giới tinh hoa.