Hà Nội: Định hướng phát triển sản phẩm du lịch theo cụm, tuyến, vùng gắn với tiêu chí xanh
Nhằm thu hút du khách đến với Hà Nội, từ nay đến năm 2030, du lịch Hà Nội phối hợp với các phường, xã phát triển theo cụm - tuyến - vùng, gắn với nhu cầu thị trường và xu hướng du lịch xanh, bền vững.
Đây là nội dung tại Hội nghị đẩy mạnh công tác quản lý, xây dựng điểm đến du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025, do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức sáng 8/8.
Hội nghị nhằm nhìn nhận thực trạng, đánh giá kết quả và quan trọng hơn là xác định những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp hiệu quả trong giai đoạn 2025 - 2030 để phát triển hệ thống điểm đến du lịch của Thủ đô bền vững, đồng bộ, mang bản sắc riêng. Nền tảng phát triển là giá trị văn hóa - lịch sử ngàn năm văn hiến, hệ thống di sản phong phú, không gian đô thị hiện đại kết hợp với cảnh quan thiên nhiên và làng quê truyền thống.

Hội thảo nhằm phát triển hệ thống điểm đến du lịch của Thủ đô bền vững. Ảnh: VGP
Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, du lịch Hà Nội đã phục hồi sau đại dịch COVID-19. Giai đoạn 2022 - 2024, lượng khách du lịch đến Hà Nội tăng trưởng bình quân trên 21%/năm.
Năm 2024, Hà Nội đón 27,88 triệu lượt khách; năm 2025 đặt mục tiêu đạt 31 triệu lượt khách (tăng 11,2%), gồm 7,5 triệu khách quốc tế (tăng 17,7%) và 23,5 triệu khách nội địa, với tổng thu trên 130.000 tỷ đồng (tăng 17,5%).
Trong 6 tháng đầu năm 2025, Hà Nội đón 15,56 triệu lượt khách, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2024; trong đó, khách quốc tế đạt 3,66 triệu lượt (tăng 21,8%). Tổng thu từ khách du lịch đạt 62.321 tỷ đồng, tăng 14,7%.
Hiện trên địa bàn TP Hà Nội có hơn 133 điểm du lịch, trong đó đã công nhận 54 điểm và khu du lịch cấp thành phố (gồm 8 khu và 46 điểm). Các khu, điểm du lịch ở Hà Nội được du khách đánh giá cao về giá trị tài nguyên, giá trị văn hóa, cũng như công tác bảo tồn, tôn tạo. Một số điểm đến đã tổ chức nhiều sản phẩm trải nghiệm, dịch vụ tốt, ứng dụng công nghệ như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Công viên Thiên Đường Bảo Sơn, Nhà tù Hỏa Lò, Hoàng thành Thăng Long, Khu du lịch Ao Vua, Khu du lịch Chùa Hương…
Theo Sở Du lịch Hà Nội, giai đoạn 2025 - 2030, các xã, phường cần tăng cường quản lý nhà nước về du lịch sau khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp; chú trọng bảo vệ môi trường, sử dụng đất đai hợp lý, quản lý chặt chẽ các điểm đến; phòng ngừa, phát hiện và xử lý vi phạm. Các địa phương phấn đấu mỗi xã, phường được công nhận ít nhất một điểm du lịch.
Về phát triển sản phẩm, Hà Nội tiếp tục tập trung vào chiều sâu, giữ bản sắc riêng, gắn di sản, sáng tạo, văn hóa bản địa và lối sống người Hà Nội; phát triển theo cụm - tuyến - vùng, gắn với nhu cầu thị trường và xu hướng du lịch xanh, bền vững. Thành phố sẽ triển khai các chiến dịch "Du lịch không rác thải", "Du lịch xanh", khuyến khích sử dụng vật liệu thân thiện môi trường, áp dụng công nghệ quản lý môi trường, tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng tái tạo.
Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, Hà Nội sẽ ưu tiên phát triển các sản phẩm như du lịch đêm, du lịch thể thao, du lịch nông nghiệp - nông thôn, du lịch cộng đồng, du lịch chăm sóc sức khỏe… Các điểm đến sẽ đẩy mạnh bán vé điện tử để thuận tiện cho du khách và thân thiện với môi trường.
Tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu nhận định, công tác quản lý, xây dựng điểm đến là nhiệm vụ quan trọng cần làm thường xuyên. Trong kỷ nguyên vươn mình, triển khai tinh gọn bộ máy và chính quyền địa phương 2 cấp, Hà Nội cần thay đổi phương thức quản lý, đặc biệt là trong hoạt động du lịch. Quản lý điểm đến phải có tính liên kết, kết nối để nâng cao hiệu quả xây dựng sản phẩm, quảng bá và định vị thương hiệu.
Bên cạnh việc thực hiện các nhóm nhiệm vụ, Hà Nội cần có tiêu chí đánh giá tính bền vững, năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch; phát huy vai trò doanh nghiệp, người dân địa phương tại các điểm đến.
“Đây là thời cơ nhưng cũng là thách thức, Hà Nội cần là đầu tàu, hình mẫu trong tổ chức bộ máy, quản lý và phát triển kinh tế - trong đó có phát huy giá trị di sản và du lịch”, ông Siêu nhấn mạnh.
Hội nghị cũng đã nghe các chuyên gia đóng góp ý kiến về phát triển du lịch xanh và dành thời gian để các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú và điểm đến, chia sẻ giải pháp công nghệ nâng cao hiệu quả quản lý và cá nhân hóa trải nghiệm. Một số đại diện diện điểm đến cũng đã chia sẻ kinh nghiệm và kết quả triển khai xây dựng mô hình nền tảng bán vé điện tử tại các điểm du lịch.
Huyền My
Sau sáp nhập Quảng Bình - Quảng Trị, Đồng Hới trở thành vùng lõi phát triển mới của Bắc Trung Bộ. Chính quyền địa phương đang đồng loạt đẩy mạnh cải cách hành chính, đầu tư hạ tầng, thu hút FDI, biến nơi đây thành tâm điểm của làn sóng đầu tư mới. Trong bối cảnh đó, bất động sản cao cấp - đặc biệt là dòng sản phẩm phục vụ chuyên gia như ROX Living Đồng Hới - đang nổi lên là kênh đầu tư chiến lược, tối ưu lợi nhuận trong dài hạn.