Hà Nội: Định hướng xây dựng hệ thống đê điều hiện đại, bảo đảm an toàn chống lũ

Địa phương
03:53 PM 22/10/2025

Thành phố Hà Nội định hướng xây dựng hệ thống đê điều hiện đại, bảo đảm an toàn chống lũ theo tiêu chuẩn, đồng thời tận dụng lợi thế đê là công trình lịch sử, văn hóa để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt ở khu vực ven sông.

Mạng lưới đê điều của Hà Nội dài trên 626km, đứng thứ hai cả nước sau Thanh Hóa, nhưng lại là hệ thống đê cấp cao nhất, với 37,7km đê hữu Hồng được xếp cấp đặc biệt - duy nhất trong cả nước.

Hà Nội: Định hướng xây dựng hệ thống đê điều hiện đại, bảo đảm an toàn chống lũ- Ảnh 1.

Đê sông Hồng đoạn qua Hà Nội được kiên cố hóa, trang trí thành "Con đường gốm sứ" vừa tạo cảnh quan, vừa an toàn phòng, chống thiên tai, giao thông và cảnh quan đô thị. Ảnh: Nông nghiệp và Môi trường

Hệ thống đê của Hà Nội chạy dọc theo 7 con sông lớn, đi qua 79/126 xã, phường, bảo vệ diện tích tự nhiên 3.340km² với hơn 8,7 triệu dân của Thủ đô, đồng thời góp phần đảm bảo an toàn cho các tỉnh lân cận. Trải qua thời gian, hệ thống đê này đã kiên cường chống chọi với nhiều trận lũ lịch sử như các năm 1945, 1969, 1971, 1996, 2002..., góp phần giữ an toàn cho Thủ đô khỏi bão lũ. 

Chính vì vậy, bảo vệ tuyệt đối an toàn tính mạng và tài sản nhân dân Thủ đô trước thiên tai và lũ lụt tiếp tục là nhiệm vụ hàng đầu và quan trọng nhất của hệ thống đê điều Hà Nội. Đây cũng là yêu cầu cấp bách khi dự báo dân số của thành phố Hà Nội sẽ tăng từ 8,44 triệu người năm 2022, lên 14 triệu người vào năm 2045, tạo áp lực lớn lên hạ tầng đê điều.

Không chỉ nhằm ứng phó thiên tai, thành phố Hà Nội định hướng xây dựng hệ thống đê điều hiện đại, bảo đảm an toàn chống lũ theo tiêu chuẩn thiết kế và vượt thiết kế, đồng thời tận dụng lợi thế đê là công trình lịch sử, văn hóa, cảnh quan và giao thông để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt ở khu vực ven sông.

Thực hiện chỉ đạo của thành phố, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội đang khẩn trương hoàn thiện Kế hoạch tổng thể đầu tư hệ thống đê điều giai đoạn 2026 - 2030, tập trung cắt cong các tuyến đê sông Đáy, mở rộng mặt cắt, bổ sung đường hành lang để tăng cường khả năng hộ đê, cứu hộ cứu nạn và kết hợp giao thông.

Cụ thể, kế hoạch nâng cấp sẽ tập trung chỉnh trang, củng cố các tuyến đê trọng yếu, như tả - hữu Hồng, tả - hữu Đáy, tả - hữu Đuống, Cà Lồ, La Thạch, Vân Cốc, Ngọc Tảo..., với phương án mở rộng mặt cắt, xây tường chắn, bổ sung hành lang cứu hộ, kết hợp giao thông; đồng thời điều chỉnh tuyến, cắt cong một số đoạn để vừa tăng khả năng thoát lũ, vừa tạo quỹ đất phát triển kinh tế - xã hội. Hệ thống đê cũng là trục giao thông quan trọng, kết nối các đường vành đai 2, 3, 4, 5, kết nối các đô thị, làng xã của Thủ đô và với các địa phương khác.

Việc đầu tư nâng cấp hệ thống đê điều ở Thủ đô không chỉ nâng cao khả năng phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, mà còn góp phần phát triển hạ tầng giao thông, đồng thời mở ra quỹ đất phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, cùng với đó là kiến tạo không gian, cảnh quan văn hóa, phát triển du lịch gắn với đặc trưng văn hóa - lịch sử của từng khu vực, ví dụ như Nhật Tân, Bát Tràng...

Minh An
Ý kiến của bạn