Hà Nội: Đồng bộ nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng hàng hóa phục vụ Tết 2026
Hà Nội đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đảm bảo cung ứng hàng hóa và dịch vụ thiết yếu phục vụ nhân dân dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.
Sở Công Thương Hà Nội dự báo, Tết Nguyên đán Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026 nhu cầu mua sắm của người dân tăng từ 3 - 20% đối với các mặt hàng gạo, thịt lợn, thịt bò, thịt gà, rau, củ, quả... Mặc dù nhu cầu tiêu thụ tăng nhưng khả năng sản xuất của doanh nghiệp Hà Nội chỉ đáp ứng 50 - 65% nhu cầu tiêu thụ của người dân. Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, ngành công thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp triển khai dự trữ hàng hóa tiêu dùng thiết yếu.
Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp cho biết, Sở Công Thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp triển khai dự trữ hàng hóa tiêu dùng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.
Theo đó, lượng hàng hóa các doanh nghiệp cần chuẩn bị phụ vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp trước trong và sau Tết Nguyên đán Bính Ngọ là 301.050 tấn lương thực, 60.210 tấn thịt lợn, 16.381 tấn thịt bò, 16.726 tấn thủy hải sản, 334.600 tấn rau củ, 500 tấn bánh mứt kẹo…

Sẵn sàng nguồn cung hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết 2026. Ảnh minh họa: VGP
Để bảo đảm nguồn cung cho thị trường Hà Nội, Sở Công Thương yêu cầu các đơn vị sản xuất, phân phối và bán lẻ có phương án chuẩn bị nguồn hàng từ sớm, đẩy mạnh sản xuất và dự trữ hàng thiết yếu trước - trong - sau Tết. Hàng hóa phải bảo đảm chất lượng, rõ nguồn gốc, niêm yết và bán đúng giá, tuyệt đối không để xảy ra hiện tượng găm hàng, tăng giá bất hợp lý.
Các doanh nghiệp bán lẻ trên địa bàn được khuyến khích mở rộng thời gian phục vụ, tăng cường hình thức bán hàng linh hoạt, đa kênh, kết hợp các chương trình khuyến mại để kích cầu tiêu dùng dịp Tết. Không gian mua sắm tại các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ và cửa hàng tiện lợi sẽ được trang trí gọn gàng, bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm và phòng cháy chữa cháy.
Song song với đó, Hà Nội phối hợp các sở, ngành, địa phương và doanh nghiệp triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, chương trình bình ổn thị trường, OCOP, khuyến mại tập trung… nhằm hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm của địa phương và mang đến cho người dân nhiều lựa chọn với giá hợp lý.
Những tháng cuối năm nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, thực phẩm tăng cao, lợi dụng vấn đề này các đối tượng buôn lậu, sản xuất hàng giả, đưa ra thị trường nhiều sản phẩm hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, tăng giá bán hàng hóa…Để ngăn chặn hiện tượng này, Sở Công Thương Hà Nội đã yêu cầu lực lượng chức năng đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát thị trường.
Lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội cho biết, trong dịp trước trong và sau Tết, tình trạng buôn lậu, buôn bán hàng cấm, gian lận thương mại diễn ra phức tạp, nhất là các mặt hàng phục vụ nhu cầu Tết của nhân dân. Để ngăn chặn tình trạng này, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng lực lượng chức năng thành phố Hà Nội đang tăng cường triển khai các biện pháp đấu tranh ngăn chặn các hoạt động buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại, vi phạm an toàn thực phẩm.
Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội được giao tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi đầu cơ, găm hàng, vi phạm về giá, kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng. Đồng thời theo dõi sát diễn biến cung - cầu, giá cả hàng hóa Tết để kịp thời phát hiện, xử lý hiện tượng thiếu hàng, khan hiếm hoặc tăng giá bất thường.
Dự báo dịp cuối năm 2025 và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, nhu cầu tiêu dùng tiếp tục tăng cao. Chi cục cảnh báo nguy cơ vận chuyển hàng hóa trái phép qua đường hàng không, thương mại điện tử và dịch vụ chuyển phát nhanh, đặc biệt với các nhóm hàng: thuốc lá, pháo nổ, thực phẩm, bánh kẹo, rượu bia, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm…
Các Đội Quản lý thị trường được yêu cầu siết chặt giám sát địa bàn, tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại, găm hàng, định giá bất hợp lý; trong đó tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, vật liệu xây dựng, rượu bia, vàng…
Bên cạnh đó, lực lượng chức năng sẽ kiểm tra chặt việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết tại siêu thị, chợ, trung tâm thương mại và các cơ sở kinh doanh trên địa bàn Hà Nội. Quá trình kiểm tra gắn với tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân chấp hành quy định pháp luật về giá, đồng thời công khai các trường hợp vi phạm theo quy định.
Ngọc Mỹ
TS.Trần Đình Lý: Marketing nông sản Việt - Phải chuyển từ giới thiệu sang kiến tạo nhu cầuTS. Trần Đình Lý khẳng định: “Đã đến lúc nâng tầm tư duy thị trường, không chỉ mang nông sản Việt ra thế giới, mà còn phải chinh phục chính người tiêu dùng Việt Nam bằng giá trị mới, chất lượng mới và cách tiếp cận mới”.