Hà Nội: Đồng hành, tháo gỡ khó khăn thủ tục hành chính cho 126 xã, phường

Địa phương
08:23 AM 06/08/2025

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng, TP Hà Nội sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho 126 xã, phường trong việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp.

Ngày 5/8, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trương Việt Dũng chủ trì hội nghị kiểm điểm tiến độ thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến vận hành chính quyền hai cấp, trọng tâm là công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.

Theo báo cáo tại hội nghị, đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP đã hoàn thành việc cấu hình 2.089 TTHC, tương ứng với 100% TTHC trên Cổng dịch vụ công để bảo đảm việc tiếp nhận và giải quyết TTHC. Cụ thể, trong tháng 7/2025, toàn TP đã ghi nhận 71.710 hồ sơ được thanh toán trực tuyến thông qua Hệ thống dịch vụ công.

Về công tác tư vấn trực tiếp khi thực hiện TTHC cho cá nhân và tổ chức tại 126 phường, xã, trong tháng 7/2025, Đoàn Luật sư TP Hà Nội đã huy động, bố trí hơn 200 luật sư luân phiên thực hiện hỗ trợ, tư vấn pháp lý miễn phí cho cá nhân và tổ chức khi thực hiện TTHC tại các điểm phục vụ hành chính công (với khoảng trên 1.150 lượt).

Hà Nội: Đồng hành, tháo gỡ khó khăn thủ tục hành chính cho 126 xã, phường- Ảnh 1.

Các đại biểu dự Hội nghị. Ảnh: VGP

Tại hội nghị, các đại biểu nghe Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Trần Anh Tuấn; Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hoàng Văn Bằng quán triệt và triển khai Chỉ thị số 11/CT-UBND về việc triển khai Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số tại các xã, phường trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp” trên địa bàn thành phố Hà Nộivà Văn bản số 4173/UBND-ĐMPT.

Trao đổi về khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đại diện một số xã, phường đã phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC.

Tiểu biểu như: Hệ thống phần mềm chưa tối ưu, thuận tiện cho cán bộ và nhân dân khi thao tác, sử dụng. Trong khi đó, biểu mẫu tờ khai điện tử chưa thuận tiện, người dân nhiều lúc phải nhập lại nhiều trường dữ liệu; tình trạng lạm dụng bản sao chứng thực; cần thống nhất cách tính thủ tục hồ sơ trực tuyến và hồ sơ toàn trình; các phần mềm chưa được liên thông, cùng lúc cán bộ phải sử dụng nhiều phần mềm gây mất thời gian, công sức... 

Các đại biểu cũng nêu thực tế từ khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bộ máy tinh gọn, nhu cầu giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp tăng lên đã tạo áp lực cho đội ngũ cán bộ, công chức. Do đó, thành phố cần tính đến phương án, sau khi kết thúc chiến dịch “45 ngày đêm” ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số tại các xã, phường, khi lực lượng hỗ trợ của thành phố rút thì các xã, phường tiếp tục triển khai cho phù hợp, đáp ứng được nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Hà Nội: Đồng hành, tháo gỡ khó khăn thủ tục hành chính cho 126 xã, phường- Ảnh 2.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Trương Việt Dũng nhấn mạnh: “Thành phố tiếp tục đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị. Đề nghị các đơn vị xác lập rõ lộ trình thực hiện, không đơn vị nào được chậm trễ. Mọi khó khăn phải được nhận diện và xử lý ngay từ hội nghị này".

Để làm rõ vai trò, trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị; đồng thời, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ chung của thành phố, ông Trương Việt Dũng chỉ đạo các xã, phường có tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến còn thấp cần tiếp tục nỗ lực, tìm giải pháp để cải thiện tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Trên cơ sở báo cáo của các đơn vị tại hội nghị, Phó Chủ tịch thành phố Trương Việt Dũng sẽ trực tiếp làm việc với các địa phương để khắc phục bằng được những vấn đề thuộc hệ thống phần mềm. Sở Khoa học và Công nghệ chủ động bám sát tình hình thực tiễn, kịp thời hỗ trợ các sở, ngành và Ủy ban nhân dân các xã, phường trong quá trình triển khai; tổng hợp, báo cáo các nội dung vượt thẩm quyền để Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, chỉ đạo.

Ông Trương Việt Dũng cũng đề nghị Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết thủ tục tại các chi nhánh và điểm phục vụ hành chính công trên địa bàn thành phố; triển khai dịch vụ công lưu động nhằm hỗ trợ người có công, đối tượng yếu thế tiếp cận dịch vụ thuận tiện, hiệu quả.

Lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố cũng yêu cầu các ban, sở, ngành và Ủy ban nhân dân xã, phường rà soát toàn bộ thủ tục hành chính không yêu cầu nộp bản sao chứng thực, nghiêm cấm tình trạng lạm dụng yêu cầu bản sao chứng thực khi tiếp nhận hồ sơ.

Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan theo dõi, giám sát chặt chẽ tiến độ, chất lượng thực hiện các nội dung nêu trên; đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố kịp thời khen thưởng các đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ và xử lý nghiêm các trường hợp chậm trễ, thiếu trách nhiệm trong triển khai.

Chia sẻ với những khó khăn, áp lực của đội ngũ cán bộ cơ sở, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trương Việt Dũng lưu ý, trong giai đoạn "vừa chạy vừa xếp hàng", vai trò của người lãnh đạo cấp ủy, chính quyền rất quan trọng trong "dám làm, dám chịu trách nhiệm", tìm ra các giải pháp và động viên, chia sẻ với những khó khăn, áp lực của đội ngũ cán bộ trực tiếp tiếp nhận, giải quyết TTHC.

Huyền My
Ý kiến của bạn
Đà Nẵng: Từng bước hiện thực hóa khát vọng trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước Đà Nẵng: Từng bước hiện thực hóa khát vọng trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước

Với tầm nhìn dài hạn, quyết sách chiến lược và những bước đi mạnh mẽ, Đà Nẵng đang từng bước chuyển mình trở thành một trong những trung tâm công nghiệp công nghệ số và đổi mới sáng tạo của Việt Nam, hướng tới vị trí trung tâm công nghệ số khu vực Đông Nam Á.