Hà Nội: Dự án xe đạp công cộng sẽ có 100 xe hoạt động trong tháng 7

Địa phương
04:01 PM 05/07/2023

Công ty Trí Nam sẽ bố trí 100 xe đạp công cộng hoạt động trước trong tháng 7 và khi có đủ 600 xe (500 xe đạp cơ, 100 xe đạp điện) triển khai đưa vào hoạt động trong tháng 8/2023.

Với mục tiêu đa dạng hóa vận tải hành khách công cộng, thúc đẩy phát triển du lịch, tháng 6/2022, thành phố Hà Nội chấp thuận để Sở Giao thông vận tải Hà Nội và nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn Trí Nam (Công ty Trí Nam) triển khai dự án xe đạp công cộng giai đoạn 1 tại 6 quận nội thành.

Theo kế hoạch, Công ty Trí Nam sẽ thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn một số quận với thời gian thí điểm 12 tháng (bắt đầu từ tháng 12/2022). Tuy nhiên, đã hơn 6 tháng trôi qua, dự án vẫn chưa đi vào hoạt động.

Trạm xe đạp công cộng tại vườn hoa Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm)

Trạm xe đạp công cộng tại vườn hoa Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm). Ảnh: Đời Sống

Chia sẻ với báo chí, ông Đỗ Bá Dân - Chủ tịch Công ty Trí Nam cho biết, sở dĩ dự án "chậm tiến độ" là do các vấn đề về kỹ thuật. Do điều kiện đặc thù, nên xe đạp điện tại Việt Nam phải đáp ứng các yêu cầu cụ thể về cơ khí (không gỉ sét, hệ thống phụ kiện không thể dễ dàng tháo mở); điều kiện về pin, chuẩn hóa quy trình vận hành... Tính tới thời điểm hiện tại, phía Trí Nam đã 4 lần đưa các mẫu xe về để kiểm tra, vận hành thử nghiệm. Có giai đoạn tưởng thành công, nhưng đơn vị đầu tư lại phát hiện các tiêu chuẩn không phù hợp nên tiếp tục tiến hành cải tiến.

Đến thời điểm hiện tại, dự án không còn khó khăn gì về mặt bằng làm trạm dừng đỗ, chiếc xe đạp điện phục vụ dự án đã gần như hoàn thiện khi có hình dáng thanh thoát, trẻ trung và thời trang, và đặc biệt là chỉ nặng như một chiếc xe đạp thông thường.

Hiện công ty đã thống nhất với nhà sản xuất trong tháng 7 sẽ nhận đủ 100 chiếc xe đạp điện đầu tiên và đưa vào thí điểm trước. Khi có đủ 600 xe (500 xe đạp cơ, 100 xe đạp điện), công ty sẽ triển khai đưa vào hoạt động trong tháng 8/2023. 

Cùng với đó, vào các dịp nghỉ - lễ, như Quốc khánh 2/9, Rằm tháng 8, Giải phóng Thủ đô 10/10… số lượng xe cũng đủ để được phục vụ đông đảo khách tại Thủ đô cũng như khách từ các tỉnh đến thăm quan Hà Nội. 

Theo kế hoạch phục vụ của dự án, giai đoạn đầu xe đạp công cộng sẽ triển khai ở 6 quận trung tâm là Ba Đình, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng. Kế hoạch ban đầu là khoảng 100 điểm, tuy nhiên do lượng xe nhập về giai đoạn này là 600 xe nên số điểm/trạm phục vụ xe đạp công cộng vào tháng 8 tới là 79 điểm/trạm. Trong đó, quận Ba Đình có 22 trạm; Tây Hồ 11 trạm; Hoàn Kiếm 11 trạm; Đống Đa 16 trạm; Hai Bà Trưng 13 trạm; Thanh Xuân gần 10 trạm…

Mô hình xe đạp công cộng mà Công ty Trí Nam sẽ đưa vào vận hành ở Hà Nội. Ảnh: An ninh Thủ đô

Mô hình xe đạp công cộng mà Công ty Trí Nam sẽ đưa vào vận hành ở Hà Nội. Ảnh: An ninh Thủ đô

Liên quan tiến độ dự án, tính tới thời điểm đầu tháng 7/2023, 6 quận trung tâm Hà Nội đã bố trí và bàn giao đủ các trạm xe. Công ty Trí Nam đã thi công hoàn thiện 16 trạm và đang tiếp tục tăng cường nhân lực để đẩy nhanh tiến độ 63 trạm còn lại. Theo tiến độ, mỗi ngày công ty có thể sơn kẻ 3 trạm, lắp bảng thông tin. Như vậy, dự kiến tới 10/8, toàn bộ 79 trạm xe sẽ được hoàn tất.

Để tiếp cận xe đạp điện, sau thời gian khai trương dự án, tại các trạm vận hành công ty sẽ bố trí nhân viên hướng dẫn khách hàng tiếp cận, trải nghiệm xe đạp điện, trong đó có việc hướng dẫn khách cài đặt app đăng ký, sử dụng và thanh toán phí thuê xe.

Giá vé xe đạp công cộng là 5.000 đồng/lượt 30 phút với xe đạp cơ; 10.000 đồng đối với xe đạp điện; với giá thuê xe cả ngày 60.000 đồng với xe đạp cơ và 120.000 đồng với xe đạp điện. Ngoài ra, đơn vị vận hành cũng bán vé tháng, quý và năm; hệ thống thanh toán ưu tiên thực hiện qua các ứng dụng ngân hàng, ví điện tử.

Minh An
Ý kiến của bạn
Cuộc đua "hút" CASA của ngân hàng ngày càng gay cấn Cuộc đua "hút" CASA của ngân hàng ngày càng gay cấn

Cuộc đua gia tăng tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) đang ngày càng trở nên gay cấn trong hệ thống ngân hàng. Nhưng trong môi trường lãi suất thấp như hiện tại, việc "hút" CASA không hề dễ dàng.