Hà Nội duyệt quy hoạch không gian ngầm đô thị trung tâm

Đầu tư và Tiếp thị
09:45 AM 20/03/2022

Khu vực nghiên cứu chính không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm - TP Hà Nội thuộc địa giới hành chính 20 quận, huyện và khu vực nghiên cứu định hướng, kết nối tại 5 đô thị vệ tinh gồm: Sóc Sơn, Sơn Tây, Hòa Lạc, Xuân Mai, Phú Xuyên.

UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt Quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm - TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

khu vực nghiên cứu chính là đô thị trung tâm TP Hà Nội, thuộc địa giới hành chính 20 quận, huyện gồm: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Tây Hồ, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Long Biên, Mê Linh, Đông Anh, Gia Lâm, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thanh Trì và Thường Tín.

Khu vực nghiên cứu định hướng, kết nối tại 5 đô thị vệ tinh gồm: Sóc Sơn, Sơn Tây, Hòa Lạc, Xuân Mai, Phú Xuyên.

Về ranh giới, đô thị trung tâm giới hạn bởi phía bắc giáp sông Cà Lồ, phía đông giáp tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Hưng Yên, các phía Tây, tây nam và phía nam giáp đường vành đai 4. Diện tích nghiên cứu khoảng 75.600ha (756 km2).

Các đô thị vệ tinh gồm: Sóc Sơn, Sơn Tây, Xuân Mai, Phú Xuyên, Hòa Lạc có ranh giới xác định theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quy hoạch chung xây dựng các đô thị vệ tinh đã được UBND TP Phê duyệt. Tổng diện tích khoảng 46.164 ha (461 km2).

Về phân vùng chức năng để xây dựng công trình ngầm, theo chiều ngang, trong đô thị trung tâm các khu vực có tiềm năng xây dựng công trình ngầm gồm khu vực nội đô (nội đô lịch sử và nội đô mở rộng); khu vực phát triển mới cao tầng tại Bắc sông Hồng và chuỗi đô thị Đông vành đai 4, các dự án trong vành đai xanh và tại các trục không gian Hồ Tây - Ba Vì, Tây Hồ Tây, Hồ Tây - Cổ Loa và khu vực dọc theo hành lang các tuyến đường sắt đô thị.

Theo chiều đứng thành ba lớp. Lớp nông từ 0 đến 5 m, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm, lối vào tầng hầm của các công trình, các tuyến hầm đi bộ; lớp trung bình 5 - 15 m xây dựng các công trình công cộng ngầm, bãi đỗ xe ngầm; lớp sâu từ 15 - 30 m xây dựng hệ thống giao thông ngầm, đường sắt đô thị.

Vùng hạn chế xây dựng công trình ngầm là khu phố Cổ Hà Nội.

Đặc biệt, cấm xây dựng, khai thác không gian ngầm tại Khu vực bảo vệ I các công trình, khu vực được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt ở đô thị trung tâm: Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội; khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch; Khu Văn Miếu - Quốc Tử Giám; Khu Cổ Loa; Khu Đền Hai Bà Trung; Khu Hồ Hoàn Kiếm và Đền Ngọc Sơn.

Không gian ngầm gồm: Giao thông ngầm; bãi đỗ xe công cộng ngầm; hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngầm; hệ thống công trình công cộng ngầm; đấu nối kỹ thuật và kết nối không gian ngầm.

Dự báo nguồn lực thực hiện từ nguồn vốn trong nước và nước ngoài, thông qua các khoản vay dự án ODA, phát hành trái phiếu xây dựng Thủ đô để xây dựng các tuyến đường sắt đô thị ngầm; vốn đầu tư công từ các nguồn thu của Thành phố và vốn ngoài ngân sách.

TP Hà Nội giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chịu trách nhiệm kiểm tra, xác nhận hồ sơ Quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm - Thành phố Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời tổ chức rà soát, điều chỉnh, bổ sung các nội dung quy hoạch không gian xây dựng ngầm trong các đồ án quy hoạch và quy định quản lý liên quan đã ban hành trước đây.


Phong Linh
Ý kiến của bạn
WB đề xuất lộ trình để phát triển phương tiện giao thông chạy điện tại Việt Nam WB đề xuất lộ trình để phát triển phương tiện giao thông chạy điện tại Việt Nam

Theo WB, lộ trình chuyển đổi sang xe điện ở Việt Nam cần tập trung ở 5 trụ cột: sản xuất xe điện, kích cầu tiêu dùng, phát triển hạ tầng sạc, đảm bảo nguồn cung điện, đào tạo nhân lực chất lượng cao.