Hà Nội: Gần 95% lượt trông giữ phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt
Sở Xây dựng Hà Nội thông tin, hiện Hà Nội có 405 bãi/điểm trông giữ phương tiện triển khai thanh toán không dùng tiền mặt, tỷ lệ thanh toán không tiền mặt đạt gần 95%.
Sở Xây dựng Hà Nội đã báo cáo gửi UBND TP về kết quả triển khai ứng dụng công nghệ trong tìm kiếm và thanh toán không dùng tiền mặt tại các điểm trông giữ phương tiện sau 6 tháng mở rộng giai đoạn 2.
Tính đến nay, toàn Hà Nội có 405 bãi/điểm trông giữ phương tiện triển khai thanh toán không dùng tiền mặt. Trong đó, Công ty VETC cung cấp dịch vụ tại 234 điểm (gồm 134 điểm cho ô tô và 100 điểm cho xe máy), Công ty VDTC triển khai tại 171 điểm (162 điểm ô tô và 9 điểm xe máy).
Tổng số lượt thanh toán không dùng tiền mặt đạt 843.892, chiếm 94,9% (so với 88,6% giai đoạn 1); thanh toán bằng tiền mặt còn 45.172 lượt, tương đương 5,1%. Riêng xe máy, lượt thanh toán bằng mã QR đạt 565.954 (tỷ lệ 93,1%), tăng hơn 7% so với giai đoạn 1; thanh toán tiền mặt là 42.253 lượt (6,9%). Đối với ô tô, các hình thức thanh toán điện tử như QR, VETC, ePass đạt 268.938 lượt, chiếm 98,9%.

Trong quá trình triển khai, Công an TP Hà Nội đã huy động hơn 1.400 lượt cán bộ, chiến sĩ kiểm tra 399 điểm trông giữ. Qua đó, xử phạt 22 trường hợp vi phạm về chiếm dụng lòng đường, hè phố để trông giữ phương tiện trái phép với số tiền 275 triệu đồng.
Thanh tra Sở Xây dựng cũng kiểm tra hơn 200 điểm trông giữ xe do Sở cấp phép. Kết quả, 168 điểm đảm bảo đúng quy định, trong khi 39 điểm thuộc 13 đơn vị còn tồn tại sai phạm như vạch sơn mờ, thiếu biển báo, thiếu nhân viên hướng dẫn. Ngoài ra, phối hợp với Công an TP và chính quyền địa phương, lực lượng Thanh tra đã phát hiện và xử phạt 76 trường hợp tổ chức trông giữ xe không phép, với tổng số tiền gần 450 triệu đồng.
Theo đánh giá của Sở Xây dựng Hà Nội, thanh toán không tiền mặt mang lại nhiều lợi ích: tiết kiệm thời gian, phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện đại. Các hình thức như quét mã QR, ví điện tử, thẻ trả trước… đã và đang được người dân đón nhận tại một số điểm trông giữ phương tiện.
Tuy nhiên, việc triển khai vẫn còn mang tính hình thức và chưa đồng bộ. Nhiều bãi giữ xe không có biển hiệu nhận diện riêng khiến người dân khó phân biệt đâu là điểm áp dụng công nghệ. Một số nơi đăng ký triển khai nhưng thực tế không phát sinh giao dịch, hoặc chỉ đối phó khi có lực lượng chức năng kiểm tra. Việc cập nhật dữ liệu chưa đầy đủ; nhiều điểm vận hành thủ công hoặc chưa có sự đồng thuận giữa các bên liên quan nên không thể triển khai đúng tiến độ.
Đáng lo ngại, các bãi trông giữ trong khu dân cư, chung cư, bệnh viện - nơi có nhu cầu lớn lại có tỷ lệ ứng dụng rất thấp so với các điểm ngoài trời. Bên cạnh đó, hạ tầng công nghệ còn nhiều bất cập: mạng chập chờn, máy quét lỗi, hệ thống không ổn định, thiết bị nhanh hết pin, máy đọc biển số thiếu chính xác… Trong khi đó, một bộ phận người dân, nhất là người cao tuổi, học sinh, người không sử dụng điện thoại thông minh vẫn gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận hình thức thanh toán này.
Đặc biệt, do Quyết định số 4696/QĐ-UBND ngày 06/9/2025 của UBND TP Hà Nội mới chỉ dừng ở mức khuyến khích, chưa bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt trong trông giữ phương tiện. Do đó, nhiều đơn vị vẫn duy trì hình thức thu tiền mặt mà không bị xử lý. Bên cạnh đó, cũng chưa có chế tài cụ thể để xử phạt các đơn vị không gửi dữ liệu hoặc báo cáo không đúng thực tế, gây khó khăn cho công tác giám sát, đối chiếu doanh thu.
Trước những bất cập nêu trên, Sở Xây dựng Hà Nội kiến nghị UBND TP và các sở, ngành liên quan cần ban hành quy định mang tính bắt buộc đối với việc áp dụng công nghệ trong tìm kiếm, thanh toán và quản lý bãi trông giữ xe tại tất cả các điểm đã được cấp phép. Đồng thời, cần có chế tài đủ mạnh để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm...
Một đề xuất quan trọng khác là phát triển ứng dụng di động tích hợp thông tin về các bãi đỗ hợp pháp, mức giá, sức chứa, giờ hoạt động và cho phép người dân đặt chỗ trước giờ cao điểm từ đó góp phần giảm ùn tắc và tình trạng đỗ xe trái phép.
Đối với lực lượng Công an thành phố, cần tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động trông giữ phương tiện. Về phía các đơn vị trông giữ, cần nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật: thu đúng giá, đúng diện tích, có biển hiệu, đồng phục, nội quy đầy đủ, đảm bảo minh bạch, công khai. Các đơn vị công nghệ cần đẩy nhanh quá trình tích hợp dữ liệu lên nền tảng iHanoi – Công dân Thủ đô số; đảm bảo dữ liệu cung cấp đầy đủ, minh bạch cho cơ quan quản lý để phục vụ công tác đối chiếu, kiểm tra doanh thu và nâng cao hiệu quả quản lý.
Thành phố thông minh không thể hình thành nếu thiếu sự đồng bộ trong các lĩnh vực dịch vụ công cộng. Việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong trông giữ phương tiện chính là phép thử rõ ràng cho quyết tâm chuyển đổi số của Hà Nội, từng bước hướng tới mô hình đô thị hiện đại, minh bạch và tiện ích vì người dân.
Huyền My
Hai cái tên xuất sắc - đội Z121 Vina Pyrotech (Việt Nam) và đội Jiangxi Yanfeng (Trung Quốc) sẽ chính thức tranh tài trong đêm chung kết DIFF 2025 diễn ra vào 20h tối ngày 12/7. Cùng nhìn lại những khoảnh khắc “xứng danh anh tài” của hai đội thi trong vòng loại.