Hà Nội: Gia hạn thời gian thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị đến hết năm 2025

Địa phương
08:32 AM 16/01/2025

Văn phòng UBND TP Hà Nội đã có Văn bản số 16/TB-VP ngày 13/01/2025, truyền đạt ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền tại cuộc họp nghe báo cáo về kết quả triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn thành phố.

Theo đó, thành phố thống nhất chủ trương gia hạn thời gian thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị đến hết năm 2025 theo đề xuất của Sở Giao thông Vận tải tại Văn bản số 7045/SGTVT-QLVT ngày 30/10/2024.

Để hoàn thiện phương án thí điểm đảm bảo chặt chẽ về pháp lý, đúng quy định của pháp luật, giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành thành phố và các địa phương có liên quan tiếp tục rà soát, hoàn thiện toàn bộ các vị trí bố trí điểm đỗ xe đạp công cộng trên địa bàn (trước mắt tập trung vào các quận nội đô lịch sử, sau đó mở rộng ra các quận khác), tăng tính kết nối với các loại hình vận tải hành khách công cộng khác (xe buýt, BRT, đường sắt đô thị), nghiên cứu bố trí tại các bến, bãi đỗ xe, điểm trông giữ phương tiện đáp ứng đủ điều kiện. 

Hà Nội: Gia hạn thời gian thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị đến hết năm 2025- Ảnh 1.

Gia hạn thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị tại Hà Nội đến hết năm 2025. Ảnh: Cổng thông tin điện tử TP Hà Nội.

Sở GTVT hướng dẫn bổ sung, thay thế phương tiện xe đạp cơ, xe đạp điện phù hợp với tình hình thực tiễn để nâng cao chất lượng dịch vụ; tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để thu hút đông đảo người dân sử dụng dịch vụ xe đạp đô thị, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông và xây dựng thành phố Hà Nội ngày càng xanh, sạch, thông minh.

UBND TP cũng yêu cầu rà soát các quy định của pháp luật liên quan đến việc triển khai dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn; Việc xây dựng định mức, đơn giá của loại hình dịch vụ này, trình tự, thủ tục thực hiện các bước tiếp theo sau thời gian thí điểm và các nội dung khác có liên quan;

Sở Giao thông Vận tải tham mưu, báo cáo UBND TP có văn bản xin ý kiến hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải làm cơ sở triển khai xây dựng Đề án quản lý, phát triển loại hình xe đạp đô thị (bao gồm xe đạp điện và xe đạp cơ) trên địa bàn phù hợp với quy định của pháp luật...

Được biết, Đề án xe đạp công cộng Hà Nội được UBND TP. Hà Nội phê duyệt triển khai gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (thực hiện trong 1 năm), đơn vị thực hiện dự án sẽ đầu tư 1.000 xe đạp, trong đó có 500 xe đạp cơ và 500 xe đạp điện để phục vụ người dân. Các vị trí để bố trí xe đạp công cộng để phục vụ người dân nằm ở 6 quận trung tâm, bao gồm: Ba Đình, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân.

Giai đoạn 2 dự án sẽ mở rộng vùng dịch vụ ra các quận trung tâm và lân cận trung tâm. Quy mô đầu tư khoảng 3.000 xe đạp, bố trí tại 350 địa điểm.

Ngô Huy
Ý kiến của bạn
Nhiều cơ hội để Phú Quốc trở thành điểm đến biểu tượng của châu Á Nhiều cơ hội để Phú Quốc trở thành điểm đến biểu tượng của châu Á

“Với hạ tầng, hệ sinh thái du lịch hoàn thiện và khả năng tiếp cận thuận tiện, Phú Quốc có thể trở thành địa điểm tổ chức các sự kiện tầm cỡ thế giới như APEC. Phú Quốc đang ở giai đoạn vàng để phát triển toàn diện”, Phó Chủ tịch thường trực Hội Lữ hành G7 đánh giá.